Những thói quen khi đi vệ sinh cần loại bỏ

author 17:48 13/03/2015

(VietQ.vn) - Nhịn tiểu quá lâu, dùng quá sức khi đi tiểu, ngồi trong nhà vệ sinh hàng giờ, hay đại tiện xong đứng dậy quá nhanh là một trong những thói quen xấu, gây hại nguy hiểm đến sức khỏe con người.

Thói quen có hại cho sức khỏe không chỉ liên quan đến việc ăn uống hàng ngày mà bao gồm cả thói xấu khi đi vệ sinh. Nhiều người lầm tưởng đây là những thói quen tốt, nhưng không hẳn như vậy, nó có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Đại tiện xong đứng dậy quá nhanh

Thói quen có hại cho sức khỏe bao gồm cả việc đi vệ sinh ít người biết đến

Thói quen có hại cho sức khỏe nhiều người mắc phải là thói quen khi đi vệ sinh không đúng cách. Ảnh VTC

Theo tin tức từ  báo VTC, người mắc bệnh tim mạch, não hay mạch máu nếu lập tức đứng dậy ngay sau khi ngồi bồn cầu lâu sẽ dễ xảy ra hiện tượng thiếu máu não tạm thời, gây choáng, hoa mắt, té ngã. Nguy cơ này càng dễ gặp ở người lớn tuổi.

Ngoài ra, người bị cao huyết áp khi dậy sớm thì huyết áp sẽ càng cao, nếu đi toilet ngay sau khi thức dậy thì nguy cơ gặp sự cố càng tăng. Nếu được, hãy gắn thêm tay vịn bên cạnh bồn cầu để có điểm tựa khi cần thiết.

Ngồi trên toilet quá lâu

Chắc chắn mỗi người đã từng trải qua trường hợp ngồi lâu hàng giờ trên toilet để đi vệ sinh, nguyên nhân có thể do bị táo bón, gặp khó khăn trong việc đi tiêu hoặc đơn giản chỉ là vì thích ngồi lâu để làm những việc các nhân khác. Nhưng đây chính là một trong những thói quen có hại cần tránh đầu tiên.

Liên tục ngồi trên toilet quá lâu như vậy có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ, sưng tĩnh mạch ở hậu môn dẫn đến chảy máu hậu môn. "Nếu gặp khó khăn trong việc đi tiêu, hãy đứng dậy, đi bộ xung quanh và quay lại đi tiêu sau. Điều này có thể kích thích ruột và giúp thư giãn, dễ đi tiêu hơn", Giáo sư Anish Sheth, chuyên gia về tiêu hóa cho biết.

Tiểu tiện sau khi đã ‘nhịn’ lâu

tiểu tiện sau khi đã nhịn quá lâu cũng là một trong những thói quen có hại cho sức khỏe

Tiểu tiện sau khi đã nhịn quá lâu cũng là một trong những thói quen có hại cho sức khỏe. Ảnh VTC

Nhịn quá lâu rồi đột ngột tiểu tiện dễ khiến thần kinh quá hưng phấn, nước tiểu trong bàng quang trong nháy mắt bị thải ra hết khiến cho huyết áp giảm xuống, nhịp tim chậm lại, dễ gây ra hiện tượng choáng váng.

Dùng quá sức khi đại tiện

Khi đi đại tiện, nếu dùng quá sức sẽ dễ dẫn đến hiện tượng nứt hậu môn, nhất là với người thường mắc chứng táo bón. Ngoài ra, dùng quá sức khi đại tiện còn làm tăng nguy cơ đột tử. Vì khi đó, cơ ở thành bụng và cơ hoành co thắt dữ dội, khiến áp lực ở bụng tăng cao, huyết áp dồn lên não, cơ tim tiêu hao oxy nhiều gây đau tim, nghẽn hoặc nghiêm trọng là mất nhịp tim, dẫn đến đột tử.

Rửa tay sai cách khi đi vệ sinh

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Michigan đã huấn luyện hơn 10 sinh viên kín đáo quan sát và thu thập dữ liệu về hành vi rửa tay trong phòng vệ sinh ở các quán bar, nhà hàng và những nơi công cộng khác tại địa phương.

Trung tâm Phòng chống và kiểm soát bệnh dịch Mỹ (CDC) khuyến cáo, mọi người nên rửa tay bằng xà phòng và nước trong 15 - 20 giây. Tuy nhiên, kết quả khảo sát cho thấy, tính trung bình, những người dùng nhà vệ sinh chỉ rửa tay khoảng 6 giây. Chỉ có 5% người rửa tay trong 15 giây hoặc lâu hơn.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện, chỉ có một nửa số nam giới dùng nhà vệ sinh sử dụng xà phòng và có tới 15% cánh mày râu chẳng hề rửa tay. Con số này ở phụ nữ lần lượt là 78% và 7%. Điều này củng cố quan niệm lâu nay rằng, phụ nữ dường như sạch sẽ hơn nam giới trong khâu giữ vệ sinh thân thể, theo báo Vietnamnet đưa tin.


 Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang