Nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim từ việc ngủ ngáy

author 12:02 09/03/2015

(VietQ.vn) - Có rất nhiều các thói quen có hại cho sức khỏe mà một trong số các thói quen đó chính là việc ngủ ngáy. Thói quen này gây ảnh hưởng xấu tới cơ thể và sức khỏe của mọi người.

Ngủ ngáy xảy ra ở mọi lứa tuổi và rất phổ biến, đây là một thói quen xấu có hại cho sức khỏe. Mọi người thường bỏ qua hoặc cố gắng chịu đựng chứng bệnh này mà chưa thực sự quan tâm đúng mực tới các tác hại sức khỏe nghiêm trọng của nó. Hãy cùng tìm hiểu tác hại của việc ngủ ngáy.

Tác hại của ngủ ngáy

Theo tin tức của báo Dân Trí, nguyên nhân chủ yếu của ngáy ngủ là các cơ xung quanh cổ họng chùng xuống  quá mức trong lúc ngủ cản trở sự lưu thông không khí. Trong khi đó lá phổi của con người vẫn yêu cầu một lượng không khí ổn định, vì vậy não phát tín hiệu tăng áp lực hít thở làm rung động ở phần mềm và lưỡi gà trong cổ họng, sự rung động này phát ra các âm thanh gọi là ngáy ngủ.

Khi  ngáy, đường thở bị tắc nghẽn một phần hoặc hoàn toàn. Hậu quả làm giảm lượng không khí cung cấp vào phổi, làm giảm độ bão hòa oxy máu, sau đó là gây dừng thở. Sự tạm dừng thở có thể kéo dài đến 10 giây và có thể được lặp đi lặp lại nhiều lần trong đêm. Con người có thể không chú ý đến những lúc  dừng thở ngắn,  nhưng giấc ngủ khi đó đã bị xáo trộn và cơ thể  không nhận được lượng không khí cần thiết.

Thói quen xấu có hại cho sức khỏe đó là việc thường xuyên ngủ ngáy

Thói quen xấu có hại cho sức khỏe đó là việc thường xuyên ngủ ngáy

Tai hại hơn là tình trạng ‘ngừng thở’ trong lúc ngủ có thể kéo dài đến cả phút và xảy ra hàng trăm lần trong đêm, khiến người bệnh thường xuyên mệt mỏi hơn cả người say rượu. Các nghiên cứu cho biết người ban ngày mệt mỏi vì ngưng thở nhiều lần trong đêm hôm trước dễ gây tai nạn giao thông vào hôm sau vì thường ngủ gục bên tay lái. Cũng không khó hiểu nếu nhiều người sinh tật ngáy hay phải gặp bác sĩ vì nhồi máu cơ tim hay tai biến mạch máu não.

Người ngủ ngáy nhiều có nguy cơ cao mắc bệnh xơ vữa động mạch cảnh

Theo báo Times of India (Ấn Độ), kết luận của nhóm chuyên gia tại Trung tâm Ludwig Engel thuộc Bệnh viện Westmead (Úc) khẳng định những người ngáy to nên kiểm tra tim mạch vì họ đối diện với nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch cảnh, nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ. Vì vậy, cần cẩn trọng với việc ngủ ngáy thường xuyên.

Ngủ ngáy làm tăng gấp 3 lần nguy cơ bệnh đau đầu và đau nửa đầu

Nhóm chuyên gia nghiên cứu tại Bethesda, Hoa Kỳ sau khi nghiên cứu trên 206 người bị đau nửa đầu kinh niên và 507 người bị đau nửa đầu theo giai đoạn đã kết luận rằng nguy cơ đau nửa đầu tăng gấp 3 lần ở người ngáy ngủ so với người không ngáy ngủ. Chứng đau đầu này có liên quan chặt chẽ với rối loạn nhịp thở trong khi ngủ của người ngủ.

Ảnh hưởng bất lợi đên sức khỏe thai phụ và thai nhi vì ngủ ngáy

Nghiên cứu thống kê cho thấy có 25% thai phụ bị ngáy ngủ trong 3 tháng cuối thai kỳ. Nghiên cứu trên 1700 thai phụ được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc Đại học Michigan, Mỹ phát hiện rằng thường xuyên ngủ ngáy giữ một vai trò chính trong các vấn đề về cao huyết áp và nguy cơ tiền sản giật.

Ngủ ngáy là thói quen xấu có hại cho sức khỏe cần tránh ở các bà bầu

Ngủ ngáy là thói quen xấu có hại cho sức khỏe cần tránh ở các bà bầu

Không những thế, ngủ ngáy ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ và hành vi ở trẻ nhỏ. Tổng hợp các nghiên cứu của các bệnh viện và viện nghiên cứu tại Anh, Mỹ, Canada được đăng tải trên báo Pediatrics của Viện khoa học trẻ em Mỹ chỉ ra 9% trẻ từ 2-3 tuổi bị ngáy ngủ và những trẻ em này có biểu hiện rối loạn hành vi ảnh hưởng đến khả năng tập trung, học tập và phát triển lâu dài, theo báo ALo Bacsi.

Ngọc Lưu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang