Tăng nguy cơ bị ung thư vì tắm thường xuyên

author 06:05 05/03/2015

(VietQ.vn) - Có rất nhiều thói quen có hại cho sức khỏe mà rất ít người biết, và một trong số đó chính là việc tắm quá thường xuyên. Những kiến thức về sức khỏe để tránh các thói quen xấu là điều rất quan trọng.

Tắm quá thường xuyên là một trong những thói quen có hại cho sức khỏe bởi khi đó con người tiếp xúc với nhiều loại hóa chất độc hại khác nhau mà không hề hay biết. Vì vậy, cần có những hiểu biết về tắm rửa, giữ vệ sinh thân thể để có một sức khỏe tốt.

Tắm thường xuyên có thể dẫn đến ung thư

Nguyên nhân của việc tắm thường xuyên làm con người dễ mắc ung thư là bởi trong thời điểm đó, mọi người tiếp xúc nhiều hơn với các chất độc hại. Chất tạo mùi Fragrance gồm có 4000 các thành phần khác nhau. Hầu hết các loại mùi hương tổng hợp là thủ phạm gây bệnh ung thư hoặc mang lại những loại độc tố cho cơ thể người. Fragrance tổng hợp có thể gây kích ứng da, nổi mẩn đỏ, da trở nên khô, sần sùi và lão hoá nhanh hơn.

Ngoài ra, nếu dùng sản phẩm chứa hương liệu liên tục trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương hay rối loạn nội tiết. Fragrance có trong các loại dầu gội, chất khử mùi, kem chống nắng và các sản phẩm chăm sóc da cũng độc hại không kém.

Thói quen có hại cho sức khỏe đó chính là việc tắm quá nhiều lần

Thói quen có hại cho sức khỏe đó chính là việc tắm quá nhiều lần

Bên cạnh đó, thuốc duỗi tóc phủ keratin cũng là một chất độc hại. Phủ keratin là một xu hướng làm đẹp cho tóc khá mới, giúp phục hồi tóc hư tổn, tạo độ bóng mượt, khiến tóc không khô cứng. Các sản phẩm làm đẹp theo kiểu này thường được quảng cáo là không chứa formaldenhyde - một hóa chất độc hại cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, Cơ quan bảo vệ sức khỏe và an toàn lao động (OSHA) ở Oregon (Mỹ) đã tìm thấy nồng độ cao hóa chất này trong hơn một nửa mẫu sản phẩm. Tiếp xúc lâu dài với formaldenhyde có thể gây ung thư.

Thêm vào đó còn có chất triclosan là thành phần kháng khuẩn tổng hợp dùng trong xà phòng và chất tẩy khử trùng. Cơ quan bảo vệ môi trường nhận định nó như một loại thuốc trừ sâu, có độc tính cao đối với bất kỳ sinh vật sống nào. Nói cách khác, nó là một nhóm hóa chất gây ung thư ở người. Triclosan phá vỡ nội tiết tố, làm ảnh hưởng đến chức năng tình dục và sinh sản, nếu mẹ bầu tiếp xúc nhiều rất dễ dị tật thai nhi.

Những lưu ý cần biết để tắm an toàn

Không nên gội đầu xong mới tắm vì các mạch máu trên đầu khó lưu thông, chênh lệnh nhiệt độ đột ngột sẽ gây choáng váng.  Tắm xong nên dùng khăn tắm to mềm mại để lau người cho nhanh khô và tránh tổn thương da. Mùa đông nên chọn loại sữa tắm giàu chất dưỡng ẩm giúp da giữ ẩm.

Sau khi tắm cần lau khô người và sấy tóc ngay để tránh cơ thể nhiễm lạnh. Bước ra khỏi phòng tắm cần mặc đủ ấm để tránh bị cảm vì chênh lệch nhiệt độ trong - ngoài phòng tắm. Không ra gió ngay khi vừa tắm xong và không nên ra đường ngay vì dễ bị cảm. Nếu buộc phải ra cần mặc đủ ấm, đeo khẩu trang bảo vệ mũi họng.

Cần có nhiều hiểu biết để phòng tránh các thói quen có hại cho sức khỏe

Cần có nhiều hiểu biết để phòng tránh các thói quen có hại cho sức khỏe

Bên cạnh đó, các bác sĩ khuyên mọi người không nên tắm khi đói vì sẽ làm đường huyết hạ, chóng mặt, ngất xỉu. Chỉ nên tắm trước khi ăn khoảng 1 giờ, hoặc sau ăn khoảng 2 giờ mới an toàn.

Người mắc bệnh huyết quản tim não, bệnh tiểu đường… trước khi tắm nên ăn một chút gì đó để lót dạ, và uống thuốc chữa trị trước.  Nếu đang tắm thấy chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn, tim đập nhanh… thì nên lập tức đi ra khỏi phòng tắm nằm xuống nghỉ ngơi, uống chút nước nóng hoặc nước đường.

Ngọc Lưu

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang