Những thói quen xấu gây hại cho mẹ bầu

author 06:45 02/03/2015

(VietQ.vn) - Những thói quen bình thường hàng ngày nhưng khi mang thai mẹ bầu nên tránh để bảo vệ an toàn, sức khỏe cho bản thân và cả thai nhi. Đây là những điều hết sức cần thiết khi mang thai.Thói quen

Những thói quen có hại cho sức khỏe dưới đây, đặc biệt là bà bầu nên tránh mắc phải. Vì nó gây nguy hiểm đến tình trạng sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi. Các bà mẹ nên ghi nhớ những kiến thức quan trọng trong thời kì mang thai để tránh những đáng tiếc xảy ra.

Không nằm ngửa

Thói quen có hại cho sức khỏe bà bầu là thường xuyên nằm ngửa

Thói quen có hại cho sức khỏe bà bầu là thường xuyên nằm ngửa

Khi bụng bầu to dần mà mẹ nằm ngửa sẽ rất khó để ngồi dậy, ngoài ra nằm ngửa còn làm khối lượng thai nhi chèn ép lên các vùng tĩnh mạch của mẹ, gây cản trở sự lưu thông máu từ chỗ thấp của cơ thể mẹ lên tim. Thói quen nằm ngửa trong thời gian dài còn gây trở ngại quá trình vận chuyển máu và dinh dưỡng từ cơ thể mẹ tới nhau thai.

Với nhóm thai phụ mắc chứng cao huyết áp thì tư thế nằm ngửa còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình tiếp nhận oxy và dinh dưỡng của bào thai. Vì vậy, các chuyên gia luôn khuyên mẹ bầu nên nằm nghiêng sang trái, để thoải mái hơn mẹ có thể đặt thêm một chiếc gối ôm bên cạnh. 

Không mặc quần áo quá chật

Một số phụ nữ mang thai thuộc thế hệ 9X rất coi thường việc cấm kỵ khi mang thai, dù bầu bí nhưng họ vẫn mặc váy bó sát, quần bó chật. Khi mẹ mặc quần áo quá chật sẽ khiến thai nhi không thể phát triển. Chính vì vậy mẹ bầu nên chú ý mặc quần áo thoáng mát, rộng rãi. 

Đi giày cao gót là điều cần tránh khi mang thai

Đây là việc làm cực kỳ nguy hiểm dù biết giày cao gót giúp trông đẹp hơn, tôn dáng hơn nhưng khi mang thai thì tuyệt đối nói không với phụ kiện này nhé. Vì chỉ cần một chút sơ sẩy do giày cao gót mang lại như sẩy chân, gãy gót giày, cũng sẽ mang lại hậu quả khôn lường như thai bị tổn thương, sẩy thai thậm chí tử vong cho cả mẹ và thai nhi.

Chụp X-quang

Trong trường hợp mẹ cần một chẩn đoán X-quang, hãy nhớ để cho bác sĩ biết mẹ đang mang thai. Mặc dù việc chụp chiếu này thường là an toàn và rủi ro thấp nhưng các chuyên gia thường khuyên phụ nữ có thai nên hoãn việc chụp X-quang nếu như không cần thiết lắm cho đến khi sau sinh.

Mức độ an toàn phụ thuộc vào loại X-quang và chính xác là có bao nhiêu bức xạ mẹ sẽ phải tiếp xúc khi chụp. Nếu X-quang không liên quan đến vùng bụng, mẹ nên sử dụng tạp dề chì để bảo vệ thai nhi.

Sử dụng đồ ăn nhanh

Sử dụng đồ ăn nhanh cũng là thói quen gây hại cho sức khỏe mẹ bầu thường gặp

Sử dụng đồ ăn nhanh cũng là thói quen có hại cho sức khỏe mẹ bầu thường gặp

Nếu sử dụng những loại thức ăn sẵn, đang vô tình ngăn cản quá trình sản sinh các hoóc-môn có lợi của cơ thể như protesteron, insulin hay testosterone. Do vậy, để có sức khỏe tốt cũng như sở hữu tối đa khả năng mang thai, hãy dành thời gian chuẩn bị món ăn tươi trước những chuyến đi xa hay khi làm việc cả ngày tại công ty.

Tiếp xúc với ánh sáng vào buổi tối

Dù chỉ sử dụng điện thoại hay máy tính bảng vào buổi đêm cũng đều không tốt vì chúng làm rối loạn chu kì giấc ngủ. Một số nguyên cứu gần đây đã chỉ ra tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm có thể gây hại tới khả năng thụ thai hoặc sự phát triển của thai nhi.

Ánh đèn sẽ ngăn chặn khả năng sản sinh melatonin - hoóc-môn gây ngủ. Khi  mang thai, sự cản trở này sẽ phá vỡ cân bằng hoóc-môn, dẫn tới những ảnh hưởng lâu dài.

 Kim Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang