Phát hiện độc chất trong một số đồ dùng gia đình

author 11:12 02/03/2015

(VietQ.vn) - Chảo chống dính lại phủ một lớp hóa chất Teflon, hay gọi là PTFE gây độc hại cho cơ thể, thớt nhựa chứa đầy vi khuẩn... là những vật dụng có hại đến sức khỏe hàng ngày mà rất ít người biết đến.

Sơn móng tay, kem đánh răng, nước hoa, chảo chống dính, nước súc miệng, kể cả thớt  đều có thể chứa những chất cực độc. Nếu sử dụng những loại hóa chất này quá nhiều, quá thường xuyên sẽ là thói quen có hại cho sức khỏe. Mọi người nên chú ý‎ bảo vệ sức khỏe của mình cũng như của người thân trong gia đình.

Cồn trong nước súc miệng

Thói quen có hại cho sức khỏe là lạm dụng nước súc miệng hàng ngày

Thói quen có hại cho sức khỏe là khi lạm dụng nước súc miệng hàng ngày

Dùng nước súc miệng không đúng cách có thể gây ung thư. Trong nước súc miệng có chứa hàm lượng cồn cao, hợp chất này có thể gây tổn thương các mô miệng và dễ gây ung thư. Để an toàn  nên dùng đúng liều lượng, thay súc miệng bằng đánh răng.

Thớt nhựa

Khi sử dụng thớt nhựa để cắt, thái thức ăn, những vết nứt và đường cắt sẽ hằn lên trên mặt thớt. Đây sẽ là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn nguy hiểm sinh sống như E.coli và salmonella. Thay thế an toàn là thớt tre và gỗ bởi những loại thớt này có tính kháng khuẩn tự nhiên.

PTFE trong chảo chống dính

Chảo chống dính là một trong những dụng cụ nấu ăn yêu thích được các bà nội trợ lựa chọn. Chúng rất dễ sử dụng và sạch sẽ, không dính dầu mỡ trên bề mặt, lại dễ lau rửa.

Tuy nhiên, trên chảo chống dính lại phủ một lớp hóa chất Teflon, hay gọi là PTFE gây độc hại cho cơ thể. Khi chảo nóng hoặc nấu trên bếp quá lâu, PTFE phát tán khói độc hại, gây ra các triệu chứng giống như cúm ở người và có thể gây tử vong cho các loài chim.

Chảo không dính cũng có thể rỉ ra một chất độc hại trực tiếp vào thức ăn. Axit perfluorooctanoic (PFOA) gây ung thư, tăng nguy cơ cholesterol cao, bệnh tuyến giáp và vô sinh.

Toluene trong nước hoa

Nếu bị hen suyễn, hãy tránh xa sơn móng tay, gel tóc, sáp tóc, các mỹ phẩm có mùi thơm khác, đặc biệt là nước hoa bởi vì tất cả chúng đều chứa toluene.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một khi hít phải toluene nồng độ cao thì dù thời gian ngắn cũng có thể làm xuất hiện các triệu chứng khó chịu trong kết mạc và cổ họng tắc nghẽn, chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, nôn, chóng mặt, suy nhược...

Nếu tiếp xúc lâu dài, nó có thể dẫn đến ngộ độc mãn tính xảy ra hội chứng thần kinh suy nhược, gan to, hoặc gây các bất thường kinh nguyệt cho phụ nữ, da khô, viêm da. Nếu là một người đam mê nước hoa, rất khó từ bỏ việc sử dụng chúng thì có thể xem xét việc sử dụng các loại tinh dầu để thay thế.

Formaldehyde trong sơn móng tay

Sử dụng sơn móng tay cũng là thói quen có hại cho sức khỏe

Sử dụng sơn móng tay cũng là thói quen có hại cho sức khỏe

Sơn móng tay là một trong những thủ phạm gây bệnh vì nó có chứa chất formaldehyde. Tiếp xúc thời gian dài với chất này có thể gây kích ứng mắt, mũi, họng, ho, hen, khó thở, buồn nôn, nôn, phát ban, chảy máu mũi, đau đầu và chóng mặt. Kể từ năm 1987, IARC (IARC) đã đưa danh sách chất gây ung thư, trong đó có formaldehyde.

 Kim Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang