Người mắc bệnh thận nên lưu ý khi ăn phải hạt ổi và hạt ớt

author 06:11 05/03/2015

(VietQ.vn) - Hạt ớt, hạt ổi không phải ai cũng có thể ăn, vì trong các loại hạt này có chứa nhiều chất gây nguy hiểm đến tính mạng. Người mắc bệnh thận nên cẩn trọng khi sử dụng hai loại quả cũng như loại hạt này.

Ổi chín có tác dụng bổ dưỡng, trái ổi có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hoá rất tốt, kiện tỳ, thường dùng trong các trường hợp táo bón, ăn uống không tiêu, xuất huyết đái tháo đường. Trong ổi chứa nhiều vitamin C, ổi cũng nhiều chất xơ, hạt ổi có tác dụng với hệ tiêu hoá như là một chất nhuận tràng. Tuy nhiên, ăn hạt ổi cũng như quả ổi quá nhiều là một trong những thói quen có hại cho sức khỏe.

Một vài đặc điểm của hạt ổi

Thói quen có hại cho sức khỏe là vấn đề được nhiều người quan tâm

Thói quen có hại cho sức khỏe là vấn đề được nhiều người quan tâm

Ăn ổi sẽ giúp ruột giữ nước, làm sạch hệ tiêu hoá và các dịch tiết, nhưng khi ăn hạt ổi mà không nhai mát, còn nguyên cả hạt nuốt vào không tiêu hoá được nếu ăn nhiều quá sẽ đau dạ dầy vì hạt ổi cứng và có thể gây chướng bụng vì không tiêu hoá được. Do đó, những người mắc bệnh dạ dày, thận nên chú ý hạn chế ăn loại quả này.

Lợi ích và tác hại đến kinh ngạc của hạt ớt

Hạt ớt khi ăn vào thường không nhai mát nên cũng như hạt ổi cơ thể không tiêu hoá được nên dễ gây ra đau dạ dầy hoặc khó tiêu gây chướng bụng. Chất cay trong hạt nhiều hơn ở vỏ, vì vậy khi hạt ớt vào ruột sẽ bị dính vào thành ruột hoặc dạ dầy dễ gây nóng hoặc bỏng ở chỗ đó dễ bị đau ở chỗ bỏng đó. Ăn hạt ớt nhiều gây nóng và dễ bị nổi mụn nhọt.

Như vậy với người bệnh thận ăn hạt ổi và hạt ớt cũng không có tác động lớn làm bệnh nặng thêm hay nhẹ đi. Nhưng nếu ăn nhiều đều không tốt cho cơ thể như gây khó tiêu, chướng bụng, táo bón, hại dạ dầy-ruột.

Nếu  ăn ít hạt ổi và nhai nát mới nuốt thì hạt ổi có tác dụng nhuận tràng. Tác dụng có lợi của hạt ổi và hạt ớt là không đáng kể nhưng nếu ăn nhiều thì hại nhiều hơn lợi vì thế nếu có ăn thì nên ăn ít thôi.

Những người bị bệnh thận nên chú ý tránh mắc những thói quen có hại cho sức khỏe như ăn hạt ớt, hạt ổi

Những người bị bệnh thận nên chú ý tránh mắc những thói quen có hại cho sức khỏe như ăn hạt ớt, hạt ổi

Những lưu ý khi ăn ớt mọi người nên cẩn trọng

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, trái ớt tươi có chứa vitamin C, B1, B2, cartonrin, canxi, photpho, sắt, tốt cho sức khỏe, có tác dụng bảo vệ cơ thể, phòng tránh một số bệnh, đồng thời giúp ăn ngon miệng hơn.

Tuy nhiên, nếu tiêu thụ quá nhiều ớt trong bữa ăn hàng ngày sẽ dẫn đến hủy hoại sức khỏe bởi chất tạo vị cay trong trái ớt có tác dụng kích thích rất mạnh lên cổ họng và niêm mạc đường ruột. Do đó khi đưa vào cơ thể một lượng ớt vượt ngưỡng an toàn có thể gây tăng huyết áp, tổn thương dây thần kinh.

Mọi người nên từ bỏ thói quen có hại cho sức khỏe để tránh nguy hiểm

Mọi người nên từ bỏ thói quen có hại cho sức khỏe để tránh nguy hiểm 

Theo Đông y, "nóng trong người" hay gọi là bị "nhiệt" có các biểu hiện nổi mụn nhọt và tổn thương da, lở miệng, khô nứt môi, cảm giác nóng rát ở thượng vị, hay ợ nóng, rát sau xương ức, bứt rứt, khó ngủ, đi tiêu khó.

Ăn nhiều ớt cay cũng ảnh hưởng đến dạ dày, có thể gây viêm dạ dày, nôn ói, ợ chua, đau nóng rát dạ dày hoặc gây trào ngược dịch vị từ dạ dày lên thực quản gây bỏng nóng rát sau xương ức. Ớt cay cũng có thể kích thích khởi phát cơn đau viêm loét dạ dày - tá tràng ở những người có bệnh trước đó.

Kim Trang

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang