Thói quen của đại đa số người Việt trong ngày tết dễ mắc bệnh

authorTrần Thanh 06:15 19/01/2017

(VietQ.vn) - Việc chế biến món ăn ngày Tết như thế nào cực kỳ quan trọng. Không ít người mua các đồ ăn sẵn về rồi chỉ chiên, rán lên là ăn.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Ngày Tết nhu cầu ăn uống của mọi nhà đều giống nhau, coi những ngày này phải "xoã", nên việc thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt cũng như cách chế biến thực phẩm cũng thay đổi, phần lớn là không tốt cho sức khoẻ.

Theo PGS Nguyễn Duy Thịnh - Giảng viên Viện Công nghệ thực phẩm, đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ với báo Infornet, việc chế biến thực phẩm hàng ngày của người dân đã có nhiều điều bất cập, nhưng việc chế biến thực phẩm trong ngày Tết còn đáng bàn hơn bởi tâm lý người Việt Nam "đói ngày giỗ cha, no ba ngày Tết".

Thói quen của đa số người Việt trong ngày tết dễ mắc bệnh

 Thói quen ăn đồ chiên rán không tốt cho sức khỏe

Những ngày này, hầu như gia đình nào cũng mua thực phẩm cất sẵn trong tủ lạnh để dành vào ngày Tết như xúc xích, lạp xưởng, dăm bông, khoai tây chiên...

Có những gia đình mua cả chục kg khoai tây sẵn ở siêu thị về chiên rán cho cả nhà cùng ăn vì tính tiện lợi, dễ chế biến của nó. Nhưng cách làm đó tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh về sau.

Theo PGS Thịnh, điều mà bất cứ chuyên gia thực phẩm nào cũng lo ngại, không chỉ là vấn đề bảo quản thực phẩm mà còn là vấn đề chế biến như thế nào để tốt cho sức khoẻ.

Người dân Việt nghiện đồ rán. Hầu như đủ thứ cho vào chiên rán, khiến cho bữa ăn ngày Tết ngán, gây ậm ạch cho tiêu hoá và tiềm ẩn nguy cơ mang bệnh vào người.

PGS Thịnh cho biết, với bất kể thực phẩm nào, khi chiên rán bằng dầu ăn, càng rán vàng, càng giòn càng không tốt cho sức khoẻ. Dầu ăn khi chiên rán ở nhiệt độ cao tạo ra chất độc hại vì dầu sôi ở nhiệt độ cao thì sẽ gây ra biến đổi chất.

Đồng thời, khi chế biến thịt ở nhiệt độ cao, các hợp chất độc hại sẽ hình thành. Phần cơ thịt trong thịt bò, thịt lợn, thịt gia cầm được nấu bằng phương pháp chiên rán hoặc nướng trực tiếp trên lửa ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra những hóa chất độc hại như Heterocyclic Amines (HCAs) và PAHs.

thói quen của đại đa số người Việt trong ngày tết dễ mắc bệnh

Theo kết quả các thí nghiệm khoa học do Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ công bố, hai chất này (HCAs và PAHs) có thể gây đột biến, làm thay đổi cấu trúc ADN, tăng nguy cơ ung thư.

Đồng quan điểm, trên báo Phụ Nữ, Janet Standford – tác giả công trình nghiên cứu đồng thời là người đứng đầu chương trình nghiên cứu ung thư tiền liệt tuyến tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Hutchinson cho biết: “Chúng ta từng biết đến mối nguy sức khỏe từ đồ nướng. Nghiên cứu này chứng tỏ mối nguy ung thư tiền liệt tuyến còn hiện hữu ở thói quen ăn đồ rán”. Bà cũng giải thích thêm: Thực phẩm chiên được làm chín ở nhiệt độ cao. Rất có thể trong quá trình này sản sinh hợp chất tăng nguy cơ gây bệnh.

Việc tái sử dụng dầu chiên nhiều lần càng khiến khả năng mắc bệnh tăng cao do lượng chất độc sản sinh lớn hơn.

Trong khi đó, một chuyên gia sức khỏe cho biết ông không ngạc nhiên trước kết quả này. Thực tế, chế độ ăn nhiều chất béo được chứng minh có khả năng gây ra những thay đổi ở cấp tế bào và những thay đổi này có liên quan đến ung thư, đặc biệt là ung thư tiền liệt tuyến. Nhiều nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra ăn nhiều thực phẩm chiên làm tăng khả năng gây ung thư vú, tuyến tụy, đầu cổ và thực quản. Thực phẩm chiên được làm chín ở nhiệt độ cao. Rất có thể trong quá trình này sản sinh hợp chất tăng nguy cơ gây bệnh. Việc tái sử dụng dầu chiên nhiều lần càng khiến khả năng mắc bệnh tăng cao do lượng chất độc sản sinh lớn hơn.

Một số nguy cơ khác:

Nguy cơ ung thư buồng trứng và dạ con

Mới đây, các nhà khoa học châu Âu đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng và dạ con ở những người phụ nữ ăn nhiều đồ chiên rán hàng ngày, đặc biệt là khoai tây chiên thường cao hơn gấp 2 lần so với nhóm người ăn ít hoặc không sử dụng đồ chiên rán. Bên cạnh đó, việc tái sử dụng dầu chiên nhiều lần cũng làm tăng nguy cơ mắc 2 loại ung thư này.

Nguy cơ tai biến mạch máu não

Nguồn năng lượng dồi dào cùng hàm lượng cao chất béo bão hòa có trong các đồ chiên rán, đặc biệt là thức ăn nhanh có thể gây nên tình trạng tắc nghẽn mạch máu, dẫn đến dễ bị tai biến mạch máu não, thậm chí là nhồi máu cơ tim, nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

an-nhieu-do-chien-ran-de-bi-tai-bien-mach-mau-nao

Ăn nhiều đồ chiên rán dễ bị tai biến mạch máu não

Với những đồ chiên rán chứa lượng muối vượt ngưỡng 3000mg cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tim mạch, làm tăng nguy cơ tai biến mạch máu não. Việc ăn nhiều đồ chiên rán còn đặc biệt nguy hiểm đối với những người trong độ tuổi trung niên, bởi nó có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, gây tổn hại tim mạch và nguy cơ tử vong cao.

Nguy cơ bệnh tiểu đường ở phụ nữ mang thai

Theo Bác sĩ Nguyễn Chí Cường, BV Đa khoa Trung ương Thái Nguyên chia sẻ với báo Chất lượng Việt Nam, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở những người phụ nữ ăn nhiều đồ chiên rán hàng ngày như cá rán, trứng rán, khoai tây chiên, … cao gấp 2 lần so với bình thường.

an-nhieu-do-chien-ran-lam-tang-nguy-co-mac-benh-tieu-duong-o-thai-phu

Ăn nhiều đồ chiên rán làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở thai phụ

Việc ăn nhiều thực phẩm chiên rán chứa chất béo sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến quá trình hoạt động của insullin, làm mất kiểm soát lượng đường trong cơ thể, dẫn đến mắc bệnh tiểu đường.

Đặc biệt, khi phụ nữ mang thai ăn quá nhiều đồ chiên rán sẽ không sản xuất đủ lượng insullin cần thiết cho cơ thể, làm lượng đường trong máu tăng cao bất thường. Trong trường hợp không được phát hiện và điều trị kịp thời thường dễ dẫn đến nguy cơ sinh non, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cả sản phụ và thai nhi.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang