Thói quen 'tai hại' làm sơn ô tô xuống cấp nhanh không kịp cứu vãn

author 16:51 23/10/2017

(VietQ.vn) - Lớp sơn của xe ô tô là phần dễ bị "tổn thương" nhất vì chúng thường bị tác động của ngoại cảnh, cùng với một số thói quen không tốt của tài xế sẽ khiến xe càng xuống cấp trầm trọng hơn.

Xem thêm video Cách xử lý vết xước trên xe ô tô của tài khoản Youtube Amazing Social:

Lớp sơn được coi như "tấm áo khoác" của chiếc xe ô tô, nó không chỉ có tác dụng thẩm mỹ mà còn chống cho các bộ phận của xe không bị rỉ sét. Với các loại xe ô tô thông thường thì được sơn từ 4 – 5 lớp sơn. Trong cùng là lớp sơn chống rỉ, sau đó đến lớp sơn lót, sơn màu và cuối cùng là lớp sơn bóng. Nhưng phần sơn xe là phần dễ bị "tổn thương" và nhanh xuống cấp nếu tài xế không có những biện pháp chăm sóc và bảo vệ.

Thường xuyên để xe ngoài trời không có biện pháp bảo vệ cũng khiến lớp sơn ô tô nhanh chóng xuống cấp.  

Phơi xe dưới trời nắng, mưa

Dưới trời nắng nóng, lớp sơn xe ô tô sẽ bị tác động đầu tiên. Theo các kỹ sư về ô tô, tia cực tím là một trong những yếu tố đầu tiên ảnh hưởng nhiều nhất đến nước sơn xe. Nếu bề mặt xe không có lớp bảo vệ, tia cực tím sẽ dễ dàng đi qua lớp sơn xe, phá hủy sơn làm xe mau xuống màu hơn thông thường.

Một lưu ý quan trọng là không nên rửa xe khi xe vừa đậu ngoài trời nắng, vì việc hạ nhiệt đột ngột cũng như tác động của các chất tẩy rửa xe sẽ khiến lớp sơn xe bị thoái hóa nhanh chóng.

Nếu thường xuyên phải đỗ xe dưới trời nắng thì bạn nên chọn những nơi râm mát hoặc sử dụng vải chuyên dụng để phủ xe hay các loại bìa chống nắng có bán sẵn trên thị trường để bảo vệ xe.

Thu hồi hàng trăm nghìn đồ chơi trẻ em từ Trung Quốc do nguy cơ gây ngạt thở(VietQ.vn) - Hàng trăm nghìn cặp đồ chơi âm nhạc sang trọng dành cho trẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc đang được thu hồi tại Canada do có thể khiên trẻ bị nghẹt thở.

Một vết xước nhỏ cũng gây tác hại lớn

Khi xe bị xước sơn dù chỉ là một vết xước nhẹ thì cần phải được che phủ ngay càng sớm càng tốt. Các vết xước sẽ nhanh chóng bị loang rộng, bong ra trên diện rộng hơn, sau đó dưới tác động của môi trường vết xước bị rỉ thì sau đó khi muốn phủ một lớp sơn mới thì cũng không thể bám được vào bề mặt han rỉ.

Trường hợp lớp vỏ xe bị tổn thương nhiều và sâu, lớp kim loại trong cùng sẽ nhanh chóng bị oxy hóa. Việc khắc phục tạm thời hoặc đánh bóng thông thường sẽ không thể làm cho vỏ xe trả lại tình trạng ban đầu. Vì vậy, xe cần được mang đến gara để xử lý kịp thời.

Rửa xe bằng nước rửa bát hoặc xà phòng giặt quần áo

Trong nước rửa bát có thuốc tẩy và ammoniac nên rất dễ có thể tác động khiến lớp sáp bảo vệ sơn xe bị hỏng. Tình trạng lớp sáp bảo vệ trên ô tô bị hỏng sẽ nhanh chóng khiến lớp sơn xe bị cũ kỹ và rạn nứt. Bên cạnh đó, nếu rửa ô tô bằng bột giặt quần áo cũng khiến lớp sơn xe xuống cấp vì trong bột giặt quần áo có những chất không phù hợp với chất liệu sơn có thể khến lớp sơn xe bị mờ hoặc trầy xước

Để chiếc xe của bạn được bảo vệ tốt nhất, hãy tìm hiểu và mua về những dung dịch chuyên dụng được dùng để rửa ô tô để sử dụng mỗi khi muốn chăm sóc chiếc xe của mình ngay tại nhà.

Minh Châu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang