Thói quen tăng, giảm ga đột ngột 'tàn phá' xe ô tô như thế nào?

author 14:27 09/09/2018

(VietQ.vn) - Trong quá trình sử dụng xe ô tô, việc giảm hay tăng ga ô tô một cách đột ngột không chỉ ảnh hưởng tới hệ thống truyền động mà còn khiến cho nhiều chi tiết trên xe bị hư hỏng.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Thực tế, đối với những người mới lái xe ô tô thường hay gặp tình huống này vì chưa quen với những tính năng của xe. Vậy việc tăng giảm ga xe ô tô một cách đột ngột có gây hại gì cho xe hay sự an toàn cho người lái?

Tăng giảm ga xe ô tô đột ngột có thể làm tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn

Khi đang lái ở tốc độ bình thường nhưng trong một quãng đường tài xế có thói quen tăng giảm ga xe ô tô một cách đột ngột nhiều lần sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Bởi ô tô sẽ sử dụng nhiên liệu để thay đổi vòng quay động cơ lớn, qua đó giúp xe thay đổi vận tốc. Khi tăng ga, xe bắt đầu quá trình đốt nhiên liệu ở khoang đốt của động cơ. Trong quá trình ấy, bạn đột nhiên giảm ga sẽ khiến tình trạng đốt không hết gây nên việc tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn mức bình thường.

Việc tăng, giảm ga xe ô tô một cách đột ngột sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ tới tuổi thọ của xe

Việc tăng, giảm ga xe ô tô một cách đột ngột sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ tới tuổi thọ của xe

Tăng giảm ga xe ô tô đột ngột có thể khiến trục xe bị ảnh hưởng

Thói quen tăng, giảm ga của cánh lái mới cũng ảnh hưởng rất lớn đến hệ truyền động của ô tô, đặc biệt trục xe. Xe là một khối thống nhất gồm rất nhiều bộ phận chuyển động tịnh tiến và chuyển động quay trong một khoảng đo đạc nhất định với dung sai cho phép, điều đó buộc xe luôn phải đảm bảo vận hành nhịp nhàng. Nếu tăng, giảm ga liên tục, hệ thống trục xe đang chuyển động tịnh tiến sẽ đột ngột thay đổi ảnh hưởng đến toàn hệ thống chuyển động của ô tô.

Tăng giảm ga xe ô tô đột ngột làm má phanh, lốp xe…bị hao mòn nhanh hỏng

Đối với việc tăng giảm ga đột ngột trên ô tô, nhiều bộ phận của xe không chỉ có hệ thống truyền động bị ảnh hưởng mà còn rất nhiều bộ phận khác. Đặc biệt, phải kể đến như má phanh, quá trình giảm ga sẽ kèm theo việc thường xuyên đệm phanh gây hao mòn không đáng có. Lốp xe cũng là bộ phận chịu ảnh hưởng tiếp theo bởi khi giảm ga đột ngột mà có sự trợ giúp của phanh sẽ không tránh khỏi lốp bị trượt trên đường dẫn đến việc hao mòn.

Vì vậy, theo khuyến cáo từ các chuyên gia kỹ thuật về xe ô tô, trong quá trình sử dụng xe, không thể tránh khỏi việc hao mòn, xuống cấp, cũng như các sự cố kỹ thuật nhất là thói quen tăng, giảm ga đột ngột. Để hạn chế được những tình trạng này, cũng như duy trì tuổi thọ cho chiếc xe, các chủ sở hữu nên tăng tốc nhẹ nhàng và không phanh gấp là 2 trong những cách lái xe tiết kiệm nhiên liệu nhất. Không những thế, việc này còn giúp bảo vệ chiếc xe của bạn khỏi những hư hỏng cũng như tăng tuổi thọ của chiếc xe.

Ngoài ra, để bảo vệ được “xế yêu” trước tiên bạn cần phải hiểu nó, quan trọng hơn là phát hiện được các bất thường trên chiếc xe của mình giúp ta chủ động hơn mỗi khi sự cố xảy ra và hơn hết là ngăn ngừa được tình trạng “chặt chém” khi đưa xe vào các garage.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang