Thời tiết chuyển lạnh nên tránh xa những thực phẩm này

author 10:03 18/10/2017

(VietQ.vn) - Ốc, rau sống, dưa chuột, trái cây sấy khô...là những thực phẩm không nên ăn trong những ngày chuyển lạnh vì sẽ dễ gây ngộ độc và mắc bệnh.

Trái cây sấy khô dễ nhiễm khuẩn

Trái cây được sấy khô đã mất một lượng lớn nước và các vitamin đồng thời có hàm lượng đường cực cao. Vì vậy, sử dụng thực phẩm này vào những ngày lạnh sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào răng miệng và gây bệnh. Thậm chí nó còn dẫn đến nguy cơ bị béo phì và khiến cơ thể mất nhiệt nhanh chóng hơn. Chỉ cần dùng một lượng nhỏ hoa quả sấy khô (tương đương ¼ lượng hoa quả tươi hàng ngày) cũng đủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thêm 1% so với những người không sử dụng.

 Thời tiết lạnh không nên ăn hoa quả sấy khô sẽ dễ nhiễm khuẩn hơn. Ảnh minh họa

 Thời tiết lạnh không nên ăn hoa quả sấy khô sẽ dễ nhiễm khuẩn hơn. Ảnh minh họa

Trứng, dầu mè...có thể làm rối loạn tuần hoàn máu

Trong những ngày thời tiết lạnh giá, nên tránh sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều Omega 6 như trứng gà, dầu bắp, dầu mè hay các loại dầu thực vật khác để hạn chế nguy cơ bị viêm khớp, hen suyễn. Dùng quá nhiều thực phẩm chứa omega 6 có thể khiến tuần hoàn máu rối loạn và tăng nguy cơ đông máu. Lượng omage 6 tối đa nên nạp vào cho cơ thể chỉ nên duy trì ở mức 6,6g mỗi ngày.

Kem và đồ ăn lạnh làm tăng các bệnh đường hô hấp

Những món ăn lạnh như kem, sữa chua hay nước đá là thực phẩm tuyệt đối nên tránh sử dụng trong những ngày lạnh. Những món ăn này sẽ khiến thân nhiệt bị giảm xuống, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp, thậm chí có thể dẫn tới cảm lạnh.

Ốc, sò, nghêu gây đau bụng

Ốc, sò, nghêu có tính hàn vì vậy khi sử dụng những loại thực phẩm này trong mùa lạnh có thể bị đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, hoặc nặng hơn là ngộ độc thực phẩm. Đặc biệt là chế biến ốc không kỹ khiến ốc còn sống hoặc chỉ chín tái, nhất là đối với các món hấp, xào… Điều này cực kỳ nguy hiểm bởi trong ốc có chứa rất nhiều các vi sinh vật và ký sinh trùng gây hại như giun, sán, thậm chí là đỉa nhỏ… Ốc, sò, nghêu có tính hàn vì vậy khi sử dụng những loại thực phẩm này trong mùa lạnh có thể bị đau bụng.

 
Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông Y Hà Nội cho biết, có những thực phẩm tốt cho sức khỏe khi trời trở lạnh nhưng cũng có những thực phẩm cấm kỵ, nếu càng ăn càng dễ cơ thể nhiễm lạnh và suy giảm sức đề kháng.

Lương y Vũ Quốc Trung khuyến cáo, thay vì ăn những thực phẩm có tính hàn như kể trên, mọi người nên ăn các loại thức ăn có tính nóng, ấm như ăn thịt bò kho gừng,... các loại thức ăn, gia vị có chứa kháng sinh cao như: tỏi, nghệ, hành, tía tô, lá lốt….
 

Dưa chuột

Dưa chuột có tính hàn. Vì vậy, nếu bị viêm xoang hay bất cứ loại bệnh hô hấp nào, nên bỏ qua dưa chuột trong thực đơn bởi chính “công dụng” làm mát của dưa chuột có thể khiến các biểu hiện bệnh trên thêm trầm trọng.

Rau sống gây bệnh đường ruột

Trong các loại rau sống như xà lách, rau mùi… có tính hàn, ăn vào làm nhiệt độ cơ thể giảm đi, không có khả năng chống chọi với giá rét. Hơn nữa, đây là các loại rau tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh đường ruột nhất.

Rau sống cũng là một trong những thực phẩm không nên ăn ngày lạnh. Ảnh minh họa

Rau sống cũng là một trong những thực phẩm không nên ăn ngày lạnh. Ảnh minh họa

Lươn, thủy sản gây tiêu chảy

Nên hạn chế những thực phẩm có tính hàn như lươn, thủy sản (tôm, cua…). Nếu ăn nhiều có thể bị tiêu chảy.

Đồ trong tủ lạnh lấy ra ăn luôn

Trong mùa lạnh, mọi người cần ăn thức ăn nóng, tuyệt đối không ăn thức ăn lấy trong tủ lạnh ra. Đồ lấy từ tủ lạnh ra ăn luôn, không hâm nóng dễ bị đau bụng, tiêu chảy….

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang