Trời lạnh đột ngột, người dùng cần giữ ấm tránh nguy cơ liệt mặt

authorThúy Hạnh 14:33 08/11/2016

(VietQ.vn) - Theo dự báo, hôm nay không khí lạnh sẽ ảnh hưởng sâu vào Bắc Bộ. Sự thay đổi đột ngột về thời tiết rất dễ dẫn đến sốc nhiệt ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương từ đêm 8/11, ở các tỉnh Bắc Bộ trời chuyển rét, vùng núi có nơi rét đậm với nhiệt độ thấp nhất ở đồng bằng, trung du phổ biến 16-19 độ C, vùng núi 13-15 độ C, núi cao 9-11 độ C.

Thời tiết lạnh đột ngột: Cẩn thận kẻo bị liệt mặt

Thời tiết chuyển lạnh đột ngột thường khiến cơ thể không kịp thích nghi. Nhưng nhiều người thường có tâm lý chủ quan, cho rằng đầu mùa thì chưa quá lạnh, chỉ giảm nhiệt độ một chút nên không chú ý đề phòng. Nhưng thực tế sự thay đổi này dù có nhẹ nhưng vẫn ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới sức khỏe.

Sự thay đổi nhiệt độ từ nóng sang lạnh, từ độ ẩm thấp sang độ ẩm cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới đường thở. Đây là điều kiện cho các bệnh về đường hô hấp như ho, sổ mũi, nghẹt mũi, hen suyễn tái phát mạnh, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến bệnh liệt mặt.

Người Việt hãy cẩn thận: Đừng 'phá' xe máy bằng những thói quen này!(VietQ.vn) - Chạy ngay sau khi nổ máy, chỉ bóp phanh trước hay xăng về vạch E vẫn có thể chạy tiếp khiến xe máy của bạn nhanh hỏng và mất an toàn cho người dùng.

Theo aFamily.vn, BS Vũ Hữu Ngõ (nguyên trưởng khoa Châm cứu và Dưỡng sinh, Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương) cho biết, viêm dây thần kinh số 7 hay còn gọi là liệt dây 7 ngoại biên, trong Đông y có tên là khẩu nhãn oa tà. Căn bệnh này có thể gặp ở mọi lứa tuổi, không phân biệt già trẻ, trung tuổi, cao tuổi hay thanh niên. Do đó, mọi đối tượng cần phòng tránh căn bệnh này khi trời lạnh đột ngột.

Theo bác sĩ Ngõ có 3 nguyên nhân chính gây nên căn bệnh viêm dây thần kinh số 7. Đó là phong hàn, viêm tai giữa và bệnh zona thần kinh. Ngoài ra, chấn thương cũng có khả năng gây nên hiện tượng liệt mặt vào mùa thu đông. Đây cũng chính là lý do khiến bệnh viêm dây thần kinh số 7 tăng mạnh vào giai đoạn chuyển mùa từ thu sang đông.

 Cẩn thận kẻo bị méo miệng khi trời trở lạnh đột ngột. Ảnh minh họa

“Người bị viêm dây thần kinh số 7 sẽ phải đối mặt với các triệu chứng như súc miệng không được, mắt nhắm không khít, không cảm thấy đau đớn hay bất cứ cảm giác gì, chủ yếu là người ngoài nhìn vào sẽ thấy hình dạng mặt, miệng có sự thay đổi như lệch, méo. Đặc biệt là ở người trưởng thành sẽ xuất hiện các biểu hiện như thổi hơi trong miệng không được, khi ăn bị đọng 1 bên, uống nước thì bị chảy ra ngoài”, BS Ngõ cho biết.

Bệnh nhân bị viêm dây thần kinh số 7 ngoại biên nếu không được chữa trị kịp thời sẽ để lại những di chứng liệt méo miệng, nhất là làm mất thẩm mỹ. Khi bệnh để quá 2-3 năm thì sẽ trở thành tật cực khó chữa khỏi hoàn toàn.

Cách chọn đệm cho giấc ngủ thoải mái vào mùa đông(VietQ.vn) - 1/3 thời gian cuộc đời của bạn là dành cho việc ngủ. Vì vậy, hãy tham khảo những bí quyết sau đây để mua được một chiếc đệm tốt nhất cho giấc ngủ ngon.

Cách bảo vệ sức khỏe khỏi ảnh hưởng của sốc nhiệt

Theo Tri thức trẻ, các bác sĩ khuyến cáo khi nạn nhân bị sốc nhiệt, chúng ta cần đưa ngay tới nơi có nhiệt độ ổn định, nhanh chóng làm ấm cơ thể cho nạn nhân và gọi cấp cứu kịp thời.

Khi thời tiết bắt đầu lạnh chúng ta cần giữ ấm cho cơ thể là điều rất quan trong nhất là những bộ phận dễ bị lạnh như cổ, tai, mũi, tay, chân, lưng…

Đối với trẻ nhỏ cần giữ vệ sinh, nhất là đường hô hấp họng, miệng, mũi, hầu để tránh mắc các bệnh do vi sinh vật gây ra. Nên súc họng bằng nước muối sinh lý hàng ngày.

Tránh tiếp xúc đột ngột với không khí lạnh khi đi từ trong nhà ra bên ngoài và tuyệt đối không nên lao ngay ra ngoài khi thời tiết trong nhà và ngoài trời chênh lệch nhau quá nhiều bởi điều này cũng rất dễ gây ra sốc nhiệt.

 Mặc quần áo ấm khi ra ngoài. Ảnh: Tri thức trẻ

Cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý nên hạn chế ăn và uống các đồ lạnh.

Đặc biệt tuyệt đối không nên tắm khuya hoặc tắm quá lâu bởi như vậy sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Tập thể dục trong trời lạnh cũng rất tốt, nhưng quan trọng là cơ thể bạn phải được giữ ấm. Các chuyên gia khuyên bạn nên vận động nhẹ một chút trước khi bắt đầu các hoạt động mạnh mẽ để cơ thể bạn thích nghi với nhiệt độ. Sự thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột trong thời tiết lạnh có thể là một nguy cơ cho tim.

Thúy Hạnh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang