Thời tiết mùa hè không làm giảm sự lây lan của virus corona?

author 15:07 13/05/2020

(VietQ.vn) - Nhiều người hy vọng mùa hè đến sẽ làm giảm sự lây lan của virus SARS-CoV-2 nhưng một nghiên cứu mới đây của Canada cho thấy, không tìm thấy bất kỳ mối liên hệ nào giữa nhiệt độ hoặc vĩ độ đến sự lây lan của virus. Tuy chỉ là những kết quả ban đầu, nhưng phát hiện này đã “dội gáo nước lạnh” vào hy vọng rằng mùa hè sẽ làm cho đại dịch “giảm nhiệt”.

Nhà nghiên cứu chính sách y tế Peter Jüni, Đại học Toronto nói: "Chúng tôi từng thực hiện nghiên cứu sơ bộ cho thấy cả vĩ độ và nhiệt độ có thể đóng vai trò trong sự lây lan của Covid-19. Nhưng khi lặp lại nghiên cứu trong những điều kiện khắt khe hơn nhiều, chúng tôi đã nhận được kết quả ngược lại".

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Canada. Nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ 144 khu vực có ít nhất 10 trường hợp mắc Covid-19 (ở cấp tiểu bang/khu vực/tỉnh đối với Australia, Mỹ, Canada và cấp quốc gia ở nơi khác), rồi so sánh tổng số trường hợp nhiễm bệnh của từng nơi từ ngày 20 đến 27/3. Họ đã loại trừ các quốc gia bùng phát dịch bệnh hoàn toàn như Trung Quốc, Italy và Iran.

Các nhà nghiên cứu đã nhìn lại 14 ngày trước đó - thời gian các ca này phơi nhiễm và điều tra nhiệt độ, vĩ độ và độ ẩm, cũng như việc đóng cửa trường học, hạn chế tụ tập đông người và giãn cách xã hội ở các khu vực trong thời gian đó.

Hạn chế tụ họp đông người, đóng cửa trường học và giãn cách xã hội đều có mối liên hệ mạnh mẽ với sự hạn chế dịch lây lan.

"Sự tăng trưởng dịch tễ của Covid-19 không liên quan đến vĩ độ và nhiệt độ, nhưng có thể ảnh hưởng tiêu cực do độ ẩm. Ngược lại, các can thiệp y tế công cộng có liên quan mạnh mẽ đến việc giảm dịch bệnh", nhóm nghiên cứu viết.

Họ phát hiện ra rằng, những hạn chế của các cuộc tụ họp đông người, đóng cửa trường học và giãn cách xã hội đều có mối liên hệ mạnh mẽ với sự hạn chế dịch lây lan. Và đó mới là điều quan trọng, còn thời tiết và nhiệt độ dường như không đóng vai trò gì trong đại dịch.

Nữ giáo sư Dionne Gesink, nhà nghiên cứu dịch tễ học y tế công cộng Dalla Lana, Đại học Toronto nói: "Mùa hè sẽ không làm cho điều này biến mất. Mặt khác, khu vực càng có nhiều biện pháp can thiệp y tế công cộng, tác động càng lớn trong việc làm chậm sự phát triển của dịch bệnh. Những can thiệp y tế công cộng này thực sự quan trọng bởi chúng là điều duy nhất hiệu quả ngay bây giờ để làm chậm dịch bệnh".

"Nghiên cứu của chúng tôi sử dụng dữ liệu toàn cầu về dịch Covid-19, cung cấp bằng chứng mới quan trọng rằng các can thiệp y tế công cộng đã làm giảm sự phát triển của dịch bệnh. Kết quả nghiên cứu này có ý nghĩa ngay lập tức, vì nhiều quốc gia, ngay cả Canada, đang xem xét nới lỏng hoặc loại bỏ một số can thiệp y tế công cộng ở một số khu vực và lãnh thổ", ông Jüni nói.

Lạm dụng nước muối sinh lý có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ nhỏ? (VietQ.vn) - Nước muối sinh lý có rất nhiều ưu điểm như giá thành rẻ, nhiều công dụng. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng để vệ sinh mũi cho trẻ nhỏ có thể gây những hậu quả khó lường.

Hà My (Theo sciencealert)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang