Thời tiết nắng nóng, bệnh nhân được bổ sung quạt, lắp điều hòa

author 06:24 04/07/2018

(VietQ.vn) - Trước thời tiết nắng nóng kéo dài, Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện trên cả nước phải bố trí đủ ghế ngồi cho người bệnh chờ khám; Lắp điều hòa nhiệt độ (nếu có điều kiện); Cung cấp nước uống miễn phí cho người bệnh

Theo thông báo của Bộ Y tế, nền nhiệt độ những ngày qua ở miền Bắc cao hơn mức trung bình vài năm gần đây và tiếp tục có nắng nóng kéo dài trong thời gian tới, đặc biệt ở Hà Nội, Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nhân dân.

Vì vậy, để đáp ứng kịp thời nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh và phòng tránh tác hại của nắng nóng đến sức khỏe, Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện trên cả nước phải bố trí đủ ghế ngồi, bổ sung quạt bảo đảm thoáng, mát cho người bệnh chờ khám; Lắp điều hòa nhiệt độ (nếu có điều kiện); Cung cấp nước uống miễn phí cho người bệnh tại khu vực khoa khám bệnh; Tổ chức tiếp đón, nhanh chóng sàng lọc người bệnh cấp cứu để giảm tối đa thời gian chờ đợi của người bệnh.

Riêng tại khoa điều trị của các bệnh viện, tùy theo điều kiện cụ thể, bệnh viện cần lắp đặt quạt điện hoặc điều hòa nhiệt độ ở những nơi cần thiết đảm bảo người bệnh được nằm điều trị trong điều kiện thoáng mát; cung cấp đủ nước uống miễn phí, nước sạch cho người bệnh. Không để hoặc hạn chế tối đa tình trạng nằm ghép.

Nắng nóng, người dân nên hạn chế ra đường vào thời điểm giữa trưa. Ảnh Hùng Cường

Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở y tế phải bảo đảm bố trí đủ cơ số thuốc cấp cứu, giường bệnh, sẵn sàng các phương tiện cấp cứu để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu thường gặp do thời tiết nắng nóng bất thường gây ra như các bệnh tim mạch, tai biến mạch máu não, đột quỵ do nóng hô hấp, tiêu hóa...

Đồng thời, cần chủ động lên kế hoạch tiếp nhận, xử trí, điều trị các bệnh mùa hè như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm màng não do não mô cầu...

Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện thực hiện cách ly, phân luồng, kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm chéo các bệnh dịch truyền nhiễm trong bệnh viện. Chủ động bố trí đủ thuốc điều trị các bệnh mùa hè như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm não do não mô cầu và các trường hợp cấp cứu thường gặp do nắng nóng như đột quỵ, tai biến mạch máu não...

Các bác sĩ cũng khuyến cáo những ngày nắng nóng cần đề phòng mất nước do mồ hôi ra nhiều, cộng với nước thải qua đường tiểu mà không kịp uống bù. Mất nước ở lượng nhỏ, chỉ ở mức 2% cân nặng cũng có thể ảnh hưởng xấu tới trẻ. 

Ngoài ra, vận động quá mức trong thời tiết nóng, ra nhiều mồ hôi khiến cơ thể mất nước và muối cũng có thể dẫn đến một chứng bệnh gọi là "chuột rút do nóng".

"Nếu ra mồ hôi nhiều, môi khô, tiểu ít hoặc không tiểu, nước tiểu sẫm màu... là dấu hiệu của chứng mất nước, cần bù nước đầy đủ để tránh những tai biến nguy hiểm. Tùy môi trường làm việc nhưng những ngày nắng nóng cũng cần bù nước nhiều hơn thời tiết bình thường" - Bộ Y tế hướng dẫn.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang