'Thời tiết nóng lên' thách thức kinh tế Việt Nam

author 18:31 22/09/2015

(VietQ.vn) - El-nino được ADB đánh giá là một trong 3 thách thức chính của Việt Nam trong thời gian tới.

Đây là nhận định của ông Eric Sidgwick, Giám đốc Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tại Việt Nam trong buổi họp báo công bố Báo cáo cập nhận triển vọng phát triển châu Á 2015, sáng nay 22/9 tại Hà Nội.

Trong Báo cáo cập nhận triển vọng phát triển châu Á 2015, ông Eric Sidgwick, Giám đốc Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tại Việt Nam chính thức tuyên bố, hiện tượng thời tiết nóng lên bất thường (El-nino) sẽ là một trong 3 thách thức chính của Việt Nam trong thời gian tới. Hai thách thức còn lại bao gồm thặng dư thương mại thu hẹp và nền kinh tế toàn cầu chưa ổn định.

El-nino trở thành thách thức kinh tế của Việt Nam trong thời gian tới

'Thời tiết nóng lên' khiến nhiều vùng sản xuất nông nghiệp ở Việt Nam gặp hạn hán nghiêm trọng, gây thiệt hại kinh tế lớn

Theo ADB, hiện tượng El-nino khiến khô hạn diễn ra rộng khắp trên các nước châu Á-Thái Bình Dương có thể khiến sản lượng nông nghiệp và cà phê suy giảm trong năm tới. Nếu hiện tượng El-nino tiếp tục diễn biến theo chiều hướng kéo dài không thuận lợi có thể kìm hãm tốc độ tăng trưởng khối nông nghiệp và khiến giá lương thực thế giới tăng cao trong năm 2016. “Trong khi El-nino diễn ra trên khắp toàn cầu, nhưng những quốc gia châu Á sẽ bị ảnh hưởng tồi tệ nhất”, ông Ancha Srinivasan, trưởng nhóm chuyên gia về Biến đổi thời tiết tại ADB nhận định trong một bản báo cáo trước đó. Hạn hán diễn ra trên diện rộng sẽ ảnh hưởng xấu đến an ninh lương thực, nguồn nước và năng lượng.

Báo cáo của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống Thiên tai công bố mới đây cũng chỉ rõ rằng, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino và biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết và thiên tai nước ta từ đầu năm đến nay diễn biến bất thường và cực đoan. Ngay từ tháng 3 đã xảy ra mưa lũ lớn trái mùa tại 3 tỉnh miền Trung, rét hại bất thường ở Sa Pa; nắng nóng gay gắt xảy ra trên diện rộng và kéo dài ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ; hạn hán nghiêm trọng tại các tỉnh Nam Trung Bộ; mưa lịch sử về cường suất tại Sơn La sau bão số 1 và tại Quảng Ninh vào cuối tháng 7. Tổng thiệt hại về tài sản khoảng do các đợt thiên tai trên gây ra lên tới hơn 5.400 tỷ đồng, chưa bao gồm thiệt hại do hạn hán.

Riêng về hạn hán, Ninh Thuận là nơi hạn hán kéo dài nhất, từ cuối năm 2014 đến giữa tháng 6/2015. Tính đến vụ hè-thu, toàn tỉnh có đến 16 nghìn ha đất nông nghiệp phải ngừng sản xuất, có nhiều nơi mất bốn vụ liền. Hàng nghìn trâu bò, dê, cừu bị chết. Còn tại Nghệ An, tình hình khô hạn đang xảy ra gay gắt trên diện rộng đã gây nhiều thiệt hại cho vụ sản xuất hè thu 2015. Cây công nghiệp lâu năm tại địa phương này có hơn 4.200 ha bị hạn, trong đó cây cam là 1.100, cây cà phê là 200 và cây chè là gần 3 nghìn ha, hàng trăm ha ngô vụ xuân ở các huyện Anh Sơn, Tân Kỳ, Con Cuông… mất trắng. Thống kê tại tỉnh Quảng Trị cũng cho thấy, hơn 10.000 ha lúa và hoa màu vụ hè thu bị khô hạn, trong đó có 3.700 ha đất lúa không sản xuất được do thiếu nước tưới.

Đó chỉ là những thiệt hại thống kê trước mắt, ông Aaron Batten, nhà kinh tế học thuộc ADB nhận định, trong quá trình hội nhập toàn cầu, nông nghiệp là một trong những lĩnh vực kém cạnh tranh và yếu nhất của Việt Nam. "Kết hợp với xu hướng bất lợi từ El-nino, thì nông nghiệp càng bị ảnh hưởng xấu. Do đó, Chính phủ Việt Nam cần có những chính sách cụ thể để cải thiện lĩnh vực này", Ông Aaron khuyến nghị 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang