Thời tiết rét đậm rét hại, làm sao tắm cho trẻ không ốm?

author 13:08 31/12/2018

(VietQ.vn) - Những ngày rét đậm rét hại, phụ huynh không nên tắm cho trẻ quá nhiều. Một tuần, chỉ cần tắm 2 - 3 lần, còn lại dùng khăn ấm vệ sinh các vị trí như: cổ, nách, bẹn... của trẻ.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết những ngày trời rét đậm rét hại, không nên tắm thường xuyên cho trẻ. Chỉ cần tắm 2-3 lần/tuần. Những ngày không tắm, có thể dùng khăn ấm vệ sinh cho trẻ tại các vùng cổ, nách, bẹn... Thời gian tắm lý tưởng từ 11h đến 13h hoặc từ 10h đến 10h30. Thời gian tắm cho trẻ không quá 5 phút, không để bé xuống chậu nước để đảm bảo giữ ấm cho trẻ.

Các tắm cho trẻ vào những ngày rét đậm như sau: Chuẩn bị máy sưởi hoặc bật điều hoà để đảm bảo nhiệt độ phòng tắm ấm áp. Đóng kín cửa để tránh gió cho bé. Mẹ sử dụng nước ấm vừa phải để tắm cho bé bằng cách đổ nước ra chậu để thử nhiệt độ thích hợp rồi mới tắm cho bé (khoảng 36-38 độ C). Tránh tắm bằng nước quá lạnh hoặc quá nóng.

 Không tắm cho trẻ quá nhiều trong thời tiết rét đậm rét hại. Ảnh minh họa

Mẹ dùng khăn mềm nhúng nước ấm để rửa mặt mũi sạch sẽ cho bé. Sau đó tắm từ dưới lên trên. Tắm nửa người trên, chú ý các nếp gấp cổ, nách, sau gáy, rồi lau khô. Tắm tiếp phần dưới cơ thể, chú ý nếp bẹn, vùng hậu môn, sinh dục. Sau khi bé tắm xong mẹ dùng khăn tắm to choàng kín để lau người và giữ ấm cho bé. Lau thật khô người, đặc biệt là chân và đầu. Cuối cùng mẹ mặc quần áo ấm và cho bé ở trong phòng kín gió.

Chuyên gia cũng khuyến cáo, phụ huynh không nên cởi hết quần áo trẻ khi tắm vào ngày rét đậm. Thay vào đó, nên tắm đến chỗ nào thì cởi chỗ đó, không nên cởi hết quần áo con ra một lúc. Sau khi tắm sạch rồi thì nhanh chóng quấn khăn để lau người và giữ ấm cho con.

Khi tắm, nên tắm từ dưới lên trên. Cụ thể, phụ huynh tiến hành rửa chân cho bé đầu tiên, sau đó, tắm dần lên trên. Đặt một chiếc khăn mặt to ở trên ngực của em bé và thường xuyên dội nhẹ nước ấm lên trên.

Mùa đông, không nhất thiết phải ngày nào cũng tắm nhưng vẫn phải vệ sinh hàng ngày cho trẻ. Cần phải chọn sữa tắm đúng cách: Vào mùa đông, mẹ nên chọn cho bé loại sữa tắm có thành phần dưỡng ẩm dịu nhẹ.

Lau người bé xong mới gội đầu. Gội đầu sau khi tắm giúp não bộ kịp tiếp nhận và thích ứng với những tín hiệu thay đổi của cơ thể. Làm như vậy có tác dụng bảo vệ bộ não trẻ. Mẹ đừng bao giờ tắm gội, lau người vào lúc trẻ đói bụng. Và cũng không nên lau người khi mới vừa cho ăn no xong, bởi vì những cử động mạnh sẽ dễ làm trẻ bị ọc thức ăn.

Triệu Vy (T/h)

‘Mất ngực như chơi’ do bơm mỡ nhân tạo tại cơ sở dởm(VietQ.vn) - Nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng vùng ngực khi bơm mỡ nhân tạo là do khối chất lỏng bơm vào đã chèn ép gây dập nát các mô và thao tác tiêm vào cơ thể không đảm bảo vô trùng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang