Thông báo của Vương Quốc Anh về quảng cáo thực phẩm giàu chất béo

author 06:35 12/03/2021

(VietQ.vn) - Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/GBR/37 ngày 20/1/2020, Vương Quốc Anh thông báo Quy định về Thực phẩm (Quảng cáo và Vị trí) 2021.

Khía cạnh liên quan đến TBT của biện pháp này nằm trong Quy định 5 hạn chế việc quảng cáo thực phẩm giàu chất béo, muối và đường theo giá khối lượng, ví dụ như ưu đãi “mua một tặng một” hoặc “miễn phí thêm 50%” trong các cửa hàng và trực tuyến ở Anh.

Quy định này áp dụng cho các chương trình khuyến mại được ghi trên bao bì thực phẩm cũng như các chương trình khuyến mại được truyền tải đến người tiêu dùng thông qua các phương tiện khác. Quy định chỉ áp dụng đối với thực phẩm và đồ uống có nhiều chất béo, muối hoặc đường thuộc các danh mục sau: nước ngọt, đồ uống làm từ sữa có thêm đường, đồ uống làm từ nước trái cây có thêm đường, bánh ngọt, bánh kẹo sô cô la, bánh kẹo có đường, kem, hàng sáng (ví dụ: bánh ngọt), bánh pudding, bánh quy ngọt, ngũ cốc ăn sáng, sữa chua, bánh pizza, bữa ăn sẵn, trung tâm bữa ăn, sản phẩm tẩm bột, đồ ăn nhẹ mặn, khoai tây chiên và các sản phẩm khoai tây tương tự.

 Ảnh minh họa.

Chỉ các sản phẩm thuộc danh mục trên được coi là có nhiều chất béo, muối hoặc đường, như được xác định bởi Mô hình lập hồ sơ dinh dưỡng 2004/2005 mới áp dụng.

Các hạn chế sẽ được áp dụng từ tháng 4 năm 2022 nhưng trong trường hợp bao bì thực phẩm có khuyến mãi giá theo khối lượng, nhà bán lẻ vừa hoặc lớn (hơn 50 nhân viên) có thể tiếp tục cung cấp thực phẩm cụ thể để bán cho đến ngày 5 tháng 4 năm 2023. Các nhà bán lẻ nhỏ và siêu nhỏ (dưới 50 nhân viên) không nằm trong phạm vi của hạn chế.

Việc tiêu thụ quá mức thường xuyên thực phẩm, đồ uống có nhiều calo, đường và chất béo có thể dẫn đến tăng cân và theo thời gian, béo phì gây ra ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, tinh thần và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến béo phì. Bằng chứng cho thấy việc quảng cáo thực phẩm giàu chất béo, muối và đường theo giá khối lượng, chẳng hạn như ưu đãi “mua một tặng một” hoặc “3 tặng 2”, khuyến khích mọi người mua nhiều hơn mức họ muốn, dẫn đến tiêu thụ quá mức các lựa chọn lành mạnh. Béo phì là một trong những vấn đề sức khỏe lớn nhất mà Vương quốc Anh phải đối mặt, với hơn 6 trên 10 người lớn và 1 trong 3 trẻ em từ 10 hoặc 11 tuổi cao hơn cân nặng bình thường.

Quy định này sẽ không ngăn cản việc bán bất kỳ sản phẩm nào, nhưng mục đích của chính sách là bảo vệ sức khỏe cộng đồng bằng cách chuyển chương trình khuyến mãi sang các lựa chọn lành mạnh hơn, để người tiêu dùng không bị nhắm đến liên tục với các chương trình khuyến mại sản phẩm nhiều chất béo, muối và đường; Thông tin người tiêu dùng, nhãn mác; Bảo vệ sức khỏe, sự an toàn của con người.

Hà My

Xử lý nước thải chăn nuôi không đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật bị phạt đến 10 triệu đồng(VietQ.vn) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 14/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về chăn nuôi, trong đó, điểm mới là quy định cụ thể mức phạt đối với người chăn nuôi sử dụng chất cấm và vi phạm quy định xử lý chất thải.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang