Thông điệp chống dịch bệnh phải hấp dẫn như...quảng cáo

author 07:31 13/05/2014

Trước nhận định của các chuyên gia y tế về tình hình một số bệnh truyền nhiễm trong mùa hè, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế không được chủ quan và phải áp dụng mọi biện pháp nhằm không để xảy ra tình trạng dịch chồng dịch trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Dứt khoát không để dịch chồng dịch, không để xảy ra những dịch bệnh

giống như dịch sởi thời gian qua. 

Ngày 11/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với Bộ Y tế về công tác phòng chống dịch bệnh mùa hè 2014.

Chủ động phòng chống dịch ở mức cao nhất

Tại buổi làm việc, Thứ  trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận 4.311 trường hợp mắc sởi xác định trong số 17.594 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại 62/63 tỉnh, thành phố; ghi nhận 138 trường hợp nặng xin về và  tử vong liên quan đến sởi ở khu vực miền Bắc. Cho đến thời điểm này, dịch sởi đã chững lại và đang có xu hướng giảm.

Về bệnh chân tay miệng, từ đầu năm đến nay cả nước đã ghi nhận 18.659 trường hợp mắc ở hầu hết các địa phương và ghi nhận 2 trường hợp tử vong.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định bệnh tay- chân -miệng bắt đầu có xu hướng gia tăng, trong khi chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vaccine dự phòng, điều kiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường còn chưa  tốt nên nguy cơ dịch gia tăng trong thời gian tới rất  lớn nếu không tích cực, chủ động triển khai các biện pháp pháp phòng chống, mà biện pháp chủ động đơn giản nhất là rửa tay thường xuyên bằng xà phòng.

Về bệnh sốt xuất huyết, cả nước đã ghi nhận hơn 8.000 trường hợp mắc; 4 trường hợp tử vong. Bệnh cũng chưa có thuốc và vaccine điều trị đặc hiệu trong khi tháng 5 tới là thời điểm vào mùa mưa, muỗi phát triển nhanh chóng là nguyên nhân khiến bệnh sốt xuất huyết có thể gia tăng trong thời gian tới.

Trước tình hình trên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, không được chủ quan trong việc phòng chống dịch bệnh, bao gồm cả dịch sởi và các dịch bệnh mới bắt đầu vào mùa như: sốt xuất huyết, tay- chân- miệng, đồng thời các cơ sở y tế dự phòng, điều trị phải luôn luôn đặt trong tình trạng chủ động phòng chống dịch bệnh ở mức cao nhất.

Phó Thủ tướng gợi ý có thể dựa vào kinh nghiệm chống dịch SARS thành công của nước ta đã được thế giới công nhận, để phân tích những ưu điểm, nhược điểm cần rút kinh nghiệm và áp dụng theo đó trong phòng chống dịch hiện nay.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: VGP/Đình Nam

Quyết liệt hơn nữa trong phòng chống dịch sởi

Về dịch sởi, Phó Thủ tướng lưu ý mặc dù Bộ Y tế báo cáo số mắc có giảm nhưng cần quan tâm đến tổng số người nghi mắc sởi vẫn gia tăng và có thể dịch sởi mới chỉ giảm về tốc độ, vì vậy, tuyệt đối không được chủ quan.

Đặc biệt, vẫn còn nhiều tỉnh, tỷ lệ tiêm vét vaccine sởi còn chưa đạt yêu cầu, khoảng trống về số lượng trẻ dưới 9 tháng tuổi không còn miễn dịch từ mẹ và chưa đến tuổi tiêm vaccine cũng đặt ra nguy cơ dịch bệnh sởi thời gian tới.

Biện pháp duy nhất để đẩy lùi dịch bệnh sởi là tiêm vaccine phòng bệnh. Bộ Y tế đã chỉ đạo triển khai tiêm và tiêm vét vaccine sởi cho trẻ từ 9 tháng tuổi đến dưới 2 tuổi ở toàn bộ 63  tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 28 tỉnh, tỷ lệ tiêm vét vaccine sởi chỉ đạt 70-95%, thậm chí còn 2 địa phương, tỷ lệ tiêm chỉ đạt 65-70% (Điện Biên và An Giang).

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, nguyên nhân của tình trạng này là do một số địa phương, nhất là cấp huyện, cấp xã có nơi rất lơ là trong việc phòng chống dịch bệnh, chủ quan khi dịch bệnh chưa xảy ra trên địa bàn quản lý. Bên cạnh đó, việc tham mưu giúp việc của các Sở Y tế đối với chính quyền địa phương chưa chủ động và quyết liệt, nhất là các cơ sở tuyến dưới.

Nhiều địa phương cũng đưa ra lý do là không rà soát được đối tượng cần tiêm chủng nhưng cũng không báo cáo UBND địa phương. Cách quản lý các đối tượng cần tiêm chủng của một số địa phương cũng chưa tốt do tình trạng biến động di cư tại nhiều địa phương (như Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM), nhất là vùng ven đô thị và nông thôn càng khó kiểm soát được đối tượng tiêm chủng.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Bộ Y tế cần chỉ đạo quyết liệt hơn, thậm chí có thể đưa ra phê bình những địa phương làm chưa quyết liệt, chỉ rõ trách nhiệm của ai, do đâu, đồng thời cần khen ngợi, động viên và nhân rộng mô hình của những địa phương làm tốt công tác này. Từ đó, Bộ cần phải siết chặt hơn việc tiêm các loại vaccine khác trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, tránh lặp lại tình trạng người dân bỏ tiêm vaccine sởi như thời gian qua.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế cần rà soát lại các vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia (hiện có 11 loại) với tinh thần những bệnh có thể gây bùng phát dịch, lây nhiễm, hoặc cả bệnh không lây nhiễm nhưng liên quan đến số đông thì trình Chính phủ bổ sung vào Chương trình.

Đồng thời, các cơ sở y tế dự phòng phải có kế hoạch, lập dự trù tốt từ trước để tránh xảy ra hiện tượng Bộ Y tế thì nói đã có đầy đủ vaccine nhưng nhiều cơ sở tiêm chủng lại thông báo với người dân là hết vaccine.

Bên cạnh đó, để công tác phòng chống các dịch bệnh đạt hiệu quả cao, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu ngành Y tế chủ động cung cấp thông tin, “truyền thông trước một bước”, kịp thời, trung thực mới tạo được niềm tin trong dư luận, xã hội để từ đó thực hiện đúng, hiệu quả.

“Các thông điệp phòng chống dịch bệnh phải đơn giản, dễ hiểu nhưng cũng phải hấp dẫn như... quảng cáo thì người dân mới chú ý, dễ hiểu, dễ tiếp thu và làm theo”, Phó Thủ tướng nói.

Theo Chinhphu.vn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang