Thông điệp của Thủ tướng khiến đại biểu quốc hội đồng tình

author 08:02 25/05/2014

“Khi chúng ta bị xâm lược thì chúng ta phải chống xâm lược. Khi chúng ta bị đánh thì chúng ta phải tự vệ. Đó là bản năng truyền thống của dân tộc ta từ trước đến nay”.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Bên lề kỳ họp Quốc hội chiều 23/5, nhiều ĐBQH đã đưa ra những nhìn nhận, đánh giá của mình trước những thông điệp nêu ra của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại WEF Đông Á 2014: 

ĐBQH – Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh: Khi bị xâm lược thì chúng ta phải chống xâm lược

Đảng, Nhà nước ta đã khẳng định, mưu đồ sâu xa của Trung Quốc là làm chủ ở Biển Đông và họ tìm cách hợp thức những quan điểm của họ nêu ra ở biển Đông. Quan điểm đó thể hiện rõ nhất là họ đưa ra “đường lưỡi bò” 9 đoạn.

“Khi Thủ tướng phát biểu như vậy, chắc chắn phía Trung Quốc cũng phản ứng mạnh mẽ. Nhưng chúng ta không lo gì, vì chúng ta có chính nghĩa. Đằng sau chúng ta có cả thế giới” – ĐBQH Lê Như Tiến.

Khi họ sử dụng vũ lực để xâm chiếm lãnh thổ của mình thì tất nhiên Việt Nam cũng phải có quyền tự vệ của mình để bảo vệ chủ quyền. 90 triệu dân trong nước và kiều bào ở nước ngoài sẽ ủng hộ điều này.

ĐBQH - Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng (Ảnh ND)

Phát biểu tại Philippines, thông điệp của Thủ tướng đưa ra về quyền tự vệ chính đáng hoàn toàn đúng đắn. Khi chúng ta bị xâm lược thì chúng ta phải chống xâm lược. Khi chúng ta bị đánh thì chúng ta phải tự vệ. Đó là bản năng truyền thống của dân tộc ta từ trước đến nay.

Tôi nghĩ thông điệp của Thủ tướng đưa ra vấn đề quan hệ giữa Việt Nam và các nước là bình đẳng, hai bên đều có lợi. Chúng ta rất tôn trọng lẽ phải, tôn trọng quyền thiêng liêng bất khả xâm phạm lãnh thổ của các nước trong khu vực cũng như của chính chúng ta.

ĐBQH Vũ Xuân Hồng, đoàn Phú Thọ: Thông điệp của Thủ tướng thể hiện quan điểm nhất quán

Tôi rất vui bởi lần đầu tiên một nhà lãnh đạo của Việt Nam có thông điệp rất mạnh mẽ, rất đúng. Thông điệp đó thể hiện được quan điểm nhất quán, rất có ý chí của nhân dân Việt Nam chúng ta đối với những vấn đề đang xảy ra ở Biển Đông.

ĐBQH Vũ Xuân Hồng (Ảnh ND)

Với phát biểu của Thủ tướng như vậy sẽ làm cho dư luận thế giới thấy được chính nghĩa của chúng ta, nguyện vọng của chúng ta. Đồng thời cũng tính đến tất cả những yếu tố khác nhau để tùy theo tình hình mà có nhưỡng bước đi tiếp theo cho phù hợp để giữ mối quan hệ lâu dài cũng như trước mắt với Trung Quốc.

Trên thực địa hiện nay chúng ta đang hết sức kiềm chế, trên ngoại giao chúng ta sử dụng mọi kênh để đàm phán. Với bạn bè quốc tế, chúng ta cũng nói thật tình hình để họ thấy rõ và hiểu vấn đề đúng hơn. Vì vậy chúng ta sẽ làm hết sức mình để giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình.

Hết sức kiên nhẫn nhưng đồng thời chúng ta cũng dành quyền chính đáng của mình để bảo vệ lãnh thổ thiêng liêng của đất nước. Đó là truyền thống ngàn năm của nhân dân Việt Nam. Tinh thần mà Thủ tướng nói lên cũng là tinh thần của ngàn năm đất Việt chúng ta ứng xử với những vấn đề như thế.

Theo Infonet


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang