Thống đốc NHNN: Kiểm soát tốt lạm phát trong năm 2014

author 22:04 23/12/2013

(VietQ.vn) - Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014, thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát là 2 nhiệm vụ trọng tâm.

Theo thống đốc , chính sách tiền tệ Ngân hàng Nhà nước đã hướng đến nhiệm vụ này với mức lạm phát khoảng 7%. Tuy nhiên, trong năm 2014, đây sẽ là một nhiệm vụ hết sức khó khăn. Bởi một mặt, chúng ta phải ổn định được kinh tế vĩ mô, nhưng mặt khác phải đảm bảo tăng trưởng kinh tế ở mức khoảng 5,8%, trong khi bội chi ngân sách Quốc hội đã phê duyệt năm 2014 ở mức 5,3%. Quốc hội cũng đã phê duyệt Chương trình trái phiếu Chính phủ cao hơn trong năm 2014. Chính vì vậy, năm 2014, ngoài những nội dung của chính sách tiền tệ như đã thực hiện quyết liệt trong những năm qua, cần đảm bảo sự phối hợp hết sức chặt chẽ, nhịp nhàng giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ.

thống đốc Nguyễn Văn Bình

Thống đốc  Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình

Ngoài ra, năm 2014 cần phải kiểm soát tốt mặt bằng giá cả, nhất là các mặt hàng vẫn còn dưới sự chỉ đạo của Nhà nước. Việc từng bước có một lộ trình tiếp cận với giá cả thị trường phải diễn ra hết sức linh hoạt, tránh gây những cú sốc về giá cả. Về mặt cung ứng tiền của Ngân hàng Nhà nước, ngoài việc phải đảm bảo thanh khoản để các tổ chức tín dụng mua được trái phiếu Chính phủ theo đúng kế hoạch, Ngân hàng Nhà nước phải cung ứng một lượng tiền phục vụ việc xử lý nợ xấu qua Công ty Quản lý nợ xấu và mua bán nợ xấu VAMC cũng như những gói hỗ trợ khác.

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình, để thực hiện được mục tiêu đã đề ra năm 2014, đòi hỏi Chính phủ phải có những giải pháp đồng bộ. Ngân hàng Nhà nước đã quán triệt sâu sắc tinh thần đó và ngay từ đầu năm sẽ quyết liệt, phối hợp chặt chẽ để triển khai.

Trong suốt ba năm qua, Chính phủ nói chung và ngành ngân hàng nói riêng đã có nhiều kinh nghiệm trong kiềm chế lạm phát, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô. Kết quả của những năm qua, đặc biệt là năm 2013 là tiền đề rất tốt để chúng ta vững tin triển khai đồng bộ phát triển kinh tế-xã hội năm 2014.

Minh An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang