Thống đốc NHNN cảnh cáo các công ty tài chính quấy rối khách hàng

author 06:13 23/09/2018

(VietQ.vn) - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đề nghị các công ty tài chính thực hiện nghiêm các quy định về thu hồi nợ, đặc biệt không đòi người không có nghĩa vụ phải trả nợ cho công ty.

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam cho biết, Thống đốc NHNN Việt Nam vừa có văn bản số 7022/NHNN-TTGSNH yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố triển khai một số nội dung nhằm chấn chỉnh tình hình hoạt động của công ty tài chính, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

NHNN yêu cầu các công ty tài chính thực hiện nghiêm quy định về đôn đốc, thu hồi nợ theo đúng Thông tư số 43/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016. Đặc biệt là những quy định về hoạt động dịch vụ đòi nợ theo quy định của pháp luật, không thực hiện đòi người không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính.

Ngoài ra, các công ty tài chính cần chấp hành nghiêm chỉnh và tăng cường kiểm tra, giám sát các quy trình, quy định của pháp luật về cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống, phát hành thẻ tín dụng; phát hiện các bất cập, hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật (nếu có) trong hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống để có biện pháp ngăn chặn, xử lý toàn diện.

Thống đốc NHNN ra văn bản cảnh cáo các công ty tài chính quấy rối khách hàng

 Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, từng có trường hợp chủ thuê bao bị công ty tài chính gọi điện quấy rối liên tục với tần suất nhiều nhất lên tới 10 cuộc/ngày, gây bức xúc, ảnh hưởng tới cuộc sống, công việc hằng ngày của người tiêu dùng. Ảnh minh họa.

 

Đồng thời, Thống đốc NHNN yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý, thanh tra, giám sát việc tuân thủ quy định của pháp luật đối với hoạt động cho vay và thu hồi nợ của các công ty tài chính tại địa phương; kịp thời xử lý nếu phát hiện sai phạm.

Các NHNN chi nhánh phối hợp với các cơ quan chức năng nắm bắt thông tin, kịp thời cảnh báo các công ty tài chính có biện pháp ngăn chặn tối đa rủi ro, hành vi vi phạm có thể xảy ra, bảo đảm quyền lợi của khách hàng và lợi ích của công ty tài chính, đảm bảo an ninh tiền tệ.

Trước đó, Cơ quan thanh tra giám sát NH cũng đã có chỉ thị, văn bản chấn chỉnh hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống ở các công ty tài chính. Những yêu cầu chấn chỉnh được đưa ra sau khi nhiều phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng về việc liên tục bị gọi điện, nhắn tin để nhắc nợ, đòi nợ… dù không vay nợ từ công ty tài chính.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) từng cho biết có trường hợp chủ thuê bao bị gọi điện quấy rối liên tục với tần suất nhiều nhất lên tới 10 cuộc/ngày, gây bức xúc, ảnh hưởng tới cuộc sống, công việc hằng ngày của người tiêu dùng.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang