Thống đốc: 'Việt Nam không bao giờ dùng chính sách tỷ giá để tạo cạnh tranh thương mại không lành mạnh'

author 16:21 02/01/2020

Đây là khẳng định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2020 sáng nay.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2020.
Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2020 sáng nay (2/1), Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết: trong năm 2019, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và những nội dung tại Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ, Chỉ thị 01 của NHNN được ban hành ngay từ đầu năm 2019, hệ thống ngân hàng đã triển khai các nhiệm vụ thực thi, hoạch định chính sách, cũng như các hoạt động tiền tệ ngân hàng ngay  từ đầu năm và được một số kết quả quan trọng.

Thứ nhất, điều hành chính sách tiền tệ một cách chủ động, linh hoạt, kiểm soát lạm phát ở mức thấp.

“Từ đầu nhiệm kỳ đến giờ thì chúng ta đã đưa ra khoảng hơn 1 triệu tỷ cho nền kinh tế. Áp lực một lượng lớn thanh khoản như vậy đưa ra nền kinh tế nhưng đã được Ngân hàng Nhà nước điều tiết rất chủ động công cụ chính sách tiền tệ để kiểm soát.

Kết quả, lạm phát cơ bản từ đầu nhiệm kỳ đến giờ biến động chỉ trong biên độ từ 1,4  đến 2%, giữ được nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, tạo dư địa để các bộ ngành và Chính phủ điều hành. Đó là điểm thành công lớn nhất và xuyên suốt, có yếu tố then chốt của Ngân hàng Nhà nước và hệ thống ngân hang”, Thống đốc nói.

Thứ hai, về lãi suất, nhu cầu vốn của nền kinh tế rất lớn và hệ thống ngân hàng vẫn là kênh dẫn vốn chủ đạo cho nền kinh tế, trong đó tỷ trọng vốn cho vay trung dài hạn, vốn đầu tư cho nền kinh tế rất lớn. Áp lực lên nguồn vốn thường xuyên cao.

Tuy nhiên, trong các thời điểm, kể cả áp lực lãi suất quốc tế cũng như trong nước, Ngân hàng Nhà nước đã kịp thời điều hành các công cụ thị trường để kiểm soát được ổn định mặt bằng lãi suất và khi điều kiện thị trường cho phép giảm lãi suất cho vay.

Thứ ba, về tỷ giá và thị trường ngoại hối, người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước cho rằng, điều hành tỷ giá luôn là bài toán hóc búa đối với bất cứ ngân hàng trung ương nào trên thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển như Việt Nam.

“Ngân hàng Nhà nước đã rất linh hoạt và chủ động, điều hành ổn định tỷ giá phù hợp với diễn biến của thị trường, phù hợp với mục tiêu điều hành vĩ mô của ngân hàng trung ương và quan trọng nhất qua đó tăng được một lượng dự trữ ngoại hối rất lớn, cao kỷ lục từ trước đến nay”, Thống đốc nói.

Theo đó, tính đến nay, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã lên đến 79,9 tỷ USD. Đây là một tấm đệm cho quốc gia để bảo vệ an ninh tài chính quốc gia, phòng ngừa những tác động bên ngoài.

Đồng thời, đây cũng là yêu tố then chốt để củng cố lòng tin của nhà đầu tư trong đó có các nhà đầu tư của nước ngoài, cộng đồng doanh nghiệp vào năng lực thực tế của chính phủ và của ngân hàng trung ương để ổn định được nền tảng vĩ mô trong đó có tỷ giá và thị trường ngoại tệ.

Cũng liên quan đến vấn đề tỷ giá, Thống đốc cho biết, trong năm qua, Ngân hàng Nhà nước, cùng với các bộ ngành như Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao đã phối hợp rất chặt chẽ để làm việc với các đối tác thương mại lớn quan tâm đến chúng ta để cung cấp đầy đủ thông tin, để trao đổi cung cấp nội dung về điều hành chính sách tiền tệ để khẳng định với các đối tác thương mại Việt Nam là: Việt Nam chưa và sẽ không bao giờ có ý định dùng chính sách tiền tệ nói chung cũng như chính sách tỷ giá để tạo cạnh tranh thương mại không lành mạnh không công bằng với các đối tác.

“Vì tất cả hoạt động điều hành của chúng ta là đều vì mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và theo diễn biến của thị trường”, Thống đốc khẳng định.

Theo DĐĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang