APEC 2017: Thống nhất tên mới cho hiệp định TPP-11

author 13:31 11/11/2017

(VietQ.vn) - Các Bộ trưởng TPP đã đạt được thoả thuận cơ bản, đồng thời thống nhất tên mới cho hiệp định TPP-11.

Theo báo Tri thức trực tuyến đăng tải, Hiệp định mới sẽ có tên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP - Comprehensive and Progressive Trans Pacific Partnership).

"Với tư cách đồng chủ trì, chúng tôi vui mừng đã hoàn thành nhiệm vụ", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Kinh tế Nhật Toshimitsu Motegi sáng 11/11 ở Đà Nẵng.

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh đồng chủ trì họp báo về kết quả TPP. Ảnh: Tuổi Trẻ 

Đây có thể coi là một đột phá lớn của hiệp định TPP cũng như thương mại tự do khu vực. TPP từ lâu vẫn được coi là hiệp định kiểu mới, chất lượng cao mà việc thực hiện hiệp định có thể định hướng nhiều quá trình tự do hoá kinh tế sau này. Đàm phán giữa các bộ trưởng đã diễn ra từ ngày 8-10/11 để sớm đưa hiệp định TPP vào hiệu lực. Tên gọi mới và thoả thuận được đưa ra sau 4 vòng đàm phán giữa các bên. 

Các bộ trưởng thống nhất giữ nguyên những nội dung TPP cũ nhưng cho phép các nước tạm hoãn một số nội dung để “bảo đảm lợi ích chung, tính đến trình độ của từng nước”. Về việc thay đổi tên hiệp định, Bộ trưởng Motegi giải thích: “Tên gọi mới khi Mỹ rút đi thì tên cũng sẽ phải khác đi. Chúng tôi đã thảo luận nhiều về tên. Câu chuyện không chỉ thương mại mà còn đầu tư, sở hữu trí tuệ, và nhiều vấn đề, nguyên tắc khác”. 

Tin tức mới nhất APEC 2017: Sẽ không có cuộc gặp giữa Tổng thống 2 nước Nga, Hoa Kỳ(VietQ.vn) - Do không sắp xếp được lịch trình nên sẽ không có cuộc gặp chính thức giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bên lề Hội nghị cấp cao APEC 2017 như dự kiến.

Về chi tiết, Bộ trưởng Motegi cho biết các bộ trưởng đã đưa ra một tuyên bố chung, trong đó có thêm một phụ lục với 7 điều về những điểm kỹ thuật của hiệp định mới cùng một phụ lục liệt kê các điểm được treo và cần được thống nhất thêm. Hiệp định mới sẽ treo 20 điều của thoả thuận TPP ban đầu trong đó có 10 điều là liên quan tới sở hữu trí tuệ. Ngoài ra, còn 4 điểm được để riêng để các bên đàm phán thống nhất trong thời gian tới. 

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, trả lời câu hỏi các nước đã gặp khó khăn gì trong việc thảo luận TPP mà không có sự tham gia của Hoa Kỳ, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết TPP-12 (bao gồm cả Hoa Kỳ) đã được các quốc gia đàm phán với các tiêu chuẩn và chuẩn mực rất cao trong nhiều khía cạnh và lĩnh vực.

Khi đạt được thỏa thuận TPP12, theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, các quốc gia đều rất hài lòng. Tuy nhiên, TPP12 với  những tiêu chuẩn rất cao, đạt được nhiều điểm cân bằng lợi ích chung giữa các quốc gia, và phía Hoa Kỳ rút khỏi hiệp định này đã "gây ra những khó khăn nhất định".

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang