Thông quan cửa khẩu Hữu Nghị giải tỏa nông sản bị ùn ứ vì dịch virus corona

author 07:13 06/02/2020

(VietQ.vn) - Chiều ngày 5/2/2020, hàng chục xe container chở hàng hóa nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn, do ảnh hưởng của dịch virus corona đã được xuất sang Trung Quốc.

Tính đến ngày 5/2/2020, trên địa bàn biên giới tỉnh Lạng Sơn có 362 xe hàng đang nằm chờ xuất khẩu, trong đó của khẩu quốc tế Hữu Nghị có 66 xe hàng, cửa khẩu phụ Tân Thanh có 205 xe hàng (chủ yếu là thanh long, dưa hấu), cửa khẩu phụ Cốc Nam có 33 xe hàng, cửa khẩu phụ Bình Nghi có 57 xe hàng, cửa khẩu phụ Na Hình có 1 xe hàng.

Xe hàng tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) chờ thông quan. Ảnh internet 

Để giảm thiểu thiệt hại tối đa cho nông dân, doanh nghiệp, tỉnh Lạng Sơn kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Chính phủ cho phép thông quan hàng hóa đang tồn đọng tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị với điều kiện các chủ xe, chủ hàng phải sau khi vận chuyển hàng hóa qua biên giới khi nhập cảnh trở về phải cách ly tại cửa khẩu trong 14 ngày và chịu chi phí cách ly.

Trước đó, tại Hội nghị “Thúc đẩy thương mại, phát triển sản xuất nông sản trước tác động dịch bệnh virus corona” chiều ngày 3/2/2020, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã đề xuất với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, sau đó Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Và ngày 5/2, Văn phòng Chính phủ đã có điện chỉ đạo tỉnh Lạng Sơn, bên cạnh việc phòng chống dịch virus corona thì vẫn phải đảm bảo cho hoạt động xuất, nhập khẩu, giao lưu hàng hóa.

Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, hoạt động thông quan hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị được đặt dưới sự giám sát chặt chẽ của các lực lượng hải quan, biên phòng, kiểm dịch, y tế, Ban Kinh tế cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn theo phương châm kiểm soát dịch ngay từ vùng biên.

Cụ thể, đối với các hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu sẽ yêu cầu doanh nghiệp, tiểu thương làm cam kết sau khi xuất hàng qua biên giới, trở về Việt Nam phải được cách ly 14 ngày.

Xe hàng của Trung Quốc xuất sang Việt Nam tại của khẩu quốc tế Hữu Nghị được tập trung tại một bãi xe Xuân Hải thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Tiểu thương, lái xe hai bên sẽ được cách ly tại một khu vực riêng của bãi xe Xuân Hải để bảo đảm dịch không lây lan ra bên ngoài. Kết thúc giao dịch hàng hóa, các tiểu thương, lái xe phía Trung Quốc cũng được yêu cầu xuất cảnh, quay trở lại Trung Quốc để hạn chế khả năng lây lan dịch bệnh.

Đối với trong nước, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng đã điện đàm với Lãnh đạo một số tỉnh: Long An, Tiền Giang, Bình Thuận... về việc tăng cường tiêu thụ nông sản tại thị trường nội địa. Hiện một số nhà máy chế biến đang thu mua thanh long với giá phù hợp; Cụ thể, Công ty LaviFood đã thu mua thanh long với giá 12.000 đồng/kg xuất khẩu qua đường biển...

Để giảm thiểu thiệt hại cho người nông dân và doanh nghiệp, Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, các Hiệp hội, doanh nghiệp chủ động kế hoạch sản xuất, đóng gói, giao nhận, xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới, tránh để phát sinh ùn ứ và các tác động bất lợi khác.

Thực hiện nghiêm túc hoạt động xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc theo thông lệ quốc tế; đồng thời nâng cao chất lượng, triển khai tốt các quy định về truy xuất nguồn gốc, kê khai vùng trồng, cơ sở đóng gói cũng như các yêu cầu liên quan nhằm đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với nước nhập khẩu, tránh phát sinh rủi ro và giảm thiểu thiệt hại trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang