Thông tin ăn cánh gà gây u nang dạ con là sai sự thật

author 06:48 11/10/2013

(VietQ.vn) - Mấy ngày gần đây thông tin ăn cánh gà gây u nang dạ con cho chị em phụ nữ đã gây xôn xao mạnh mẽ đến người dân vì ở cánh gà có chứa một lượng hormone tăng trưởng. Thông tin này lập tức được truyền cho nhau trên mạng internet và các trang mạng xã hội khác và ngay tức khắc nhận được rất nhiều những ý kiến phản hồi.

Tin đồn ăn cánh gà bị u xơ dạ con được lan truyền trên mạng

Xôn xao cánh gà có chất tăng trưởng gây u xơ dạ con

Chỉ cần lên Google gõ thông tin “ăn cánh gà gây ung thư” thì chưa đầy 0,40 giây đã cho 1.490.000 kết quả những thông tin liến quan đến tác hại của cánh gà. Sức lan tỏa có lẽ nhanh nhất hiện nay chính là mạng xã hội Facebook. Từ khi có thông tin cánh gà là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh u xơ dạ con cho phụ nữ thì mặt hàng này ngay lập tức bị tẩy chay.

Trước đây chỉ cần dạo quanh một số chợ  như Ngã Tư Sở, chợ Nghĩa Tân sẽ bắt gặp ngay những quán ăn vỉa hè bày bán la liệt nào là chân, nào là cánh gà đang được chiên vàng ươm thơm lừng. Nhưng sau khi thông tin ăn cánh gà gây u xơ dạ con được đăng tải, phát tán trên internet thì lập tức cái món ăn khoái khẩu được nhiều người nói theo kiểu “cạch mặt đến già” và nhất là chị em phụ nữ.

Có thể nói rằng, xưa nay món cánh gà không chỉ là món khoái khẩu của cánh mày râu trong bàn nhậu mà nó còn là món “tủ” được các chị em đặc biệt thích, nhất là vào tiết trời mùa đông. Ấy vậy mà bỗng nhiên có thông tin ăn cánh gà thì sẽ có nguy cơ gây u xơ, ung thư khiến cho những ai đã từng ăn món này cũng phải giật mình.

“Trước đây mỗi lần nhậu với bạn bè chúng tôi thường gọi món cánh gà nướng ra uống bia vì nhìn bắt mắt mà quan trọng uống bia rất hợp. Nhưng từ khi nghe thấy ăn cánh gà nướng bị bệnh ung thư cho dù thích ăn nhưng cũng đành chịu vì sợ ăn vào mình lại mang bệnh”, anh Mạnh nhà ở đường Cổ Nhuế cho biết.

Từ khi có thông tin trên, những quán bán cánh gà nướng ngày một ế ẩm, thậm chí có hôm chẳng có ai hỏi mua. “Nhà tôi bán cánh gà và chân gà nướng đã nhiều năm nay rồi và đây là nguồn thu nhập chính của cả gia đình nhưng từ khi rộ lên thông tin ăn cánh gà nướng gây ung thư, u xơ khiến cho việc kinh doanh nhà tôi giảm hẳn”, chị Hằng một chủ quán ở chợ Nghĩa Tân, Cầu Giấy cho hay.

Dạo quanh một số tuyến phố được mệnh danh là “Thế giới của cánh gà nướng” như phố Lý Văn Phúc hay phố Hàng Thùng thì nhu cầu khách thưởng thức cánh gà, chân gà cũng giảm hẳn rõ rệt. Chị Đinh Thị Mai có quán cánh gà nướng trên phố Lý Văn Phúc cho biết “mỗi tối nhà tôi bán phải mấy chục cân cánh và chân gà, nhiều hôm quán đông quá không có chỗ ngồi khách yêu cầu gói để về nhà ăn. Thời gian gần đây chỉ vì cái hoang tin kia mà chúng tôi buôn bán thất thường số lượng khách đã giảm 2/3 và vừa rồi tôi cũng đã cho 2 nhân viên của quán nghỉ việc vì quán không có khách”.

Cánh gà là món ăn khoái khẩu của nhiều người

Không có chuyện cánh gà gây u xơ, ung thư

Để rộng đường dư luận PV Chất lượng Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Lê Bá Lịch, chủ tịch Hiệp hội thức ăn chăn nuôi Việt Nam. Ông Lịch cho biết: “Thông tin này hoàn toàn không có cơ sở. Vì theo ông nếu có tiêm vào cánh hay bất cứ đâu thì thuốc tiêm sẽ ngấm dần vào máu và lan ra toàn cơ thể chứ không thể tập trung mỗi phần cánh được”.

Ông Lịch cũng cho biết thêm ở Việt Nam cũng đã có quy định nghiêm cấm sử dụng các chất tăng trưởng và hormone tăng trưởng trong chăn nuôi.

Theo ông Nguyễn Xuân Dương, phó cục trưởng cục chăn nuôi (Bộ NN-PTNT\), cục chăn nuôi cũng chưa nhận được bất kì thông tin nào liên quan đến việc ăn cánh gà gây u xơ dạ con hay ung thư.

Theo như ông Dương thông tin trên không chính xác mà phát tán ra ngoài sẽ tác động tiêu cực tới ngành chăn nuôi nước nhà và đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp tới những người nông dân chăn nuôi gia cầm hiện nay.

Lê Hùng
    

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang