Thông tin cần biết về vụ máy bay Malaysia MH17 bị bắn rơi

author 06:10 19/07/2014

(VietQ.vn) - Tổng hợp tất cả những thông tin khách quan ghi nhận đượcdựa theo tin tức trên báo chí ngày 18/7 về việc máy bay MH17 của Malaysia bị bắn rơi.

Sự kiện:

Số người thiệt mạng trong vụ máy bay MH17 rơi

Các cơ quan chức năng đã cập nhật số người thiệt mạng trong vụ máy bay MH17 bị bắn rơi trên lãnh thổ Ukraine, gần biên giới với Nga, là 298 người, bao gồm cả 3 trẻ sơ sinh không được tính trước đó.
Con số này bao gồm: 173 người Hà Lan, 44 người Malaysia, 27 người Oxtraylia, 12 người Indonesia trong đó có 1 trẻ sơ sinh, 9 người Anh, 4 người Đức, 4 người Bỉ, 3 người Philippines, 1 người Canada, 1 người New Zealand và 20 người khác chưa rõ quốc tịch.
Tuy chưa rõ danh tính , nhưng nhiều nguồn tin khẳng định các nhà nghiên cứu hàng đầu về HIV/AIDs của thế giới là những hành khách của chuyến bay này, đang trên đường đi đến gội nghị quốc tế về AIDs tại Melbourne, Oxtraylia.

Hiện trường vụ máy bay MH17 bị bắn rơi

Hiện trường vụ máy bay MH17 bị bắn rơi. Ảnh theguardian.


Máy bay MH17 rơi: Phản ứng của thế giới

Mỹ dừng việc đổ lỗi của Nga về tai nạn máy bay này, nhưng chỉ trích trực tiếp lực lượng phiến quân ly khai ủng hộ Nga ở Ukraine, đồng thời kêu gọi hai bên ngừng bắn ngay lập tức. Theo thông tin từ cơ quan tình báo Mỹ, có khả năng máy bay MH17 đã bị bắn rơi bằng một tên lửa đất đối khí, và cơ quan này vẫn đang tích cực làm việc để tìm ra tên lửa này được bắn từ phía Nga hay Ukraine.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ, Hillary Clinton nói rằng, có dấu hiệu cho thấy lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn phải chịu trách nhiệm cho vụ việc này. Thủ tưởng Oxtraylia, Tony Abbott, cho biết, ông đồng tình với quan điểm máy bay bị bắn rơi bởi phiến quân mà Nga hậu thuẫn.

Tổng thống Nga, Vladimir Putin lại cho rằng Ukraine phải chịu trách nhiệm về vụ tai nạn này, theo một tuyên bố điện Kremlin ban hành sáng sớm ngày hôm nay: ” Bi kịch đáng lẽ đã không xảy ra trên mảnh đất này nếu các hành động quân sự không tiếp tục được gia hạn ở phía Đông Ukraine. Và chắc chắn rằng nhà nước sở hữu vùng lãnh thổ sẽ phải gánh chịu trách nhiệm trước thảm kịch khủng khiếp này”, nhưng ông không hề buộc tội Ukraine đã bắn hạ máy bay MH17.

Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko đã gọi điện cho thủ tướng Hà Lan, Mark Rutte để bày tỏ lời chia buồn sâu sắc của mình và mời các chuyên gia Hà Lan tới để hỗ trợ công tác điều tra. Thủ tưởng Malaysia, Najib Razak cho biết, chính phủ Ukraine đã cam kết với ông rằng sẽ thực hiện một cuộc điều tra đầy đủ và độc lập. Ông gọi đây là “một ngày bi thảm của năm đã được coi là năm bi thảm của Malaysia”, ý muốn đề cập đến sự biến mất không một dấu vết của máy bay MH370 trước đó của đất nước này.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng đã tổ chức một buổi họp khẩn vào sáng hôm nay để bàn về tình hình tại Ukraine. Một tuyên bố do Anh soạn thảo kêu gọi “một cuộc điều tra quốc tế đầy đủ, toàn diện và độc lập” để làm rõ nguyên nhân gây tai nạn và nhấn mạnh yêu cầu “tất cả các bên cho phép truy cập ngay lập túc để các điều tra viên có thể tới hiện trường nơi máy bay rơi để xác định nguyên nhân vụ việc”.
Tổng thư kí Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-moon đã bày tỏ lời chia buồn của mình và nêu rõ quan điểm “cần có một cuộc điều tra quốc tế minh bạch và đầy đủ ở đây”.

Không phận máy bay MH17 đi qua

Các chuyên gia an toàn hàng không đã lên tiếng chỉ trích hãng máy bay của Malaysia coi thường cảnh báo, cho máy bay bay qua khu vực không phận của Ukraine nơi đang xảy ra tranh chấp ác liệt. Nhưng hãng này phủ nhận cáo buộc vì đường bay đã được các cơ quan có thẩm quyền xác nhận là an toàn.

Trước đó, Chính phủ Ukraine đã ban hành lệnh cấm bay đối với các đường bay dưới 9700 m, còn khi bị bắn hạ, máy bay MH17 đang ở độ cao 10,000m, cao hơn vùng cấm bay của Ukraine khoảng 300 mét

Sau khi vụ tai nạn của máy bay MH17 xảy ra, các hãng hàng không đã chọn lại đường bay của mình để tránh vùng trời tại Ukraine, và mới đây Ukraine cũng đã đóng cửa không phận phía Đông của đất nước.

Băng ghi âm

Cơ quan tình báo Ukraine đã tiết lộ đoạn ghi âm cuộc trò chuyện được cho là của lực lượng phiến quân ủng hộ Nga, xác nhận họ đã bắn rơi một máy bay phản lực dân sự.
Đây là đoạn nói chuyện giữa một trưởng nhóm và cấp trên của mình, cho thấy ban đầu họ nghĩ rằng họ bắn trúng máy bay quân sự, nhưng sau đó đã nhận ra sai sót của mình

Người trưởng nhóm, “Demon”, nói với cấp trên: "Một chiếc máy bay vừa bị bắn rơi... Nó rơi phía ngoài Enakievo. Người của chúng ta đã tìm ra và chụp ảnh nó. Nó đang cháy âm ỉ…”
Sau khi người của họ trở về từ hiện trường vụ việc, Demon bắt đầu báo cáo lại :” Những người Chernukhin đã bắn rơi máy bay. Từ căn cứ của Chernukhin…Chiếc máy bay bị vỡ trên không và họ tìm thấy xác máy bay đầu tiên. Đó là một máy bay dân sự.
Người đàn ông tiếp tục nhấn mạnh: “Ý tôi là, nó chắc chắn là một máy bay dân sự.”

Những tin tức mới nhất về vụ máy bay MH17 sẽ được liên tục cập nhật trong các bài sau.

Phan Huyền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang