Thông tin chưa từng tiết lộ nhiệm vụ cưỡng chế Tiên Lãng

author 16:01 30/10/2012

(VietQ.vn) - Trong bức "tâm thư" gửi quan chức TP Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Khanh, nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng đã tiết lộ nhiều thông tin mới trong vụ cưỡng chế đất vườn gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

3 việc chỉ đạo của ông Khanh

Trong 'tâm thư', ông Khanh trình bày khá chi tiết về thời điểm cưỡng chế gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Cụ thể, vào lúc 7h30 ngày 5/1/2012, UBND huyện công bố các quyết định cưỡng chế đối với gia đình ông Luân và ông Vươn tại trụ sở UBND xã Quang Vinh. 
 
8h cùng ngày, trên đường di chuyển về khu vực cưỡng chế (cách vị trí cưỡng chế khoảng 400m), ban chỉ đạo công bố bắt đầu cưỡng chế. Trong khi các lực lượng của tổ bảo vệ đi vào khu vực cưỡng chế (khoảng 200m) đã bị một số đối tượng chống lại làm bị thương một số cán bộ chiến sỹ.
 
"Ngay lập tức tôi đã ra lệnh dừng cưỡng chế đồng thời điện thoại báo cáo Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng và chỉ đạo sơ cứu cán bộ bị thương để chuyển lên tuyến trên", ông Khanh cho biết.
Dư luận đang rất quan tâm đến vụ việc của gia đình ông Vươn sau thời gian dài chưa có kết luận điều tra
Dư luận đang rất quan tâm đến vụ việc của gia đình ông Vươn sau thời gian dài chưa có kết luận điều tra
 
Đến 8h30, Chủ tịch UBND huyện (lúc bấy giờ là ông Lê Văn Hiền -PV) và Bí thư huyện ủy đến hiện trường và trực tiếp chỉ đạo lực lượng cưỡng chế. Khoảng 9h cùng ngày, Giám đốc và 3 Phó GĐCATP Hải Phòng cùng lực lượng tăng cường của thành phố có mặt hiện trường để chỉ huy, chỉ đạo truy bắt các đối tượng chống đoàn công tác. 
 
"Mọi công việc tại hiện trường do Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo trực tiếp, nhiệm vụ của Trưởng ban đã bị triệt tiêu", ông Khanh chia sẻ trong tâm thư. 
 
Cũng theo nội dung bức thư này, Bí thư huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các công việc tiếp theo. Bản thân ông Khanh chỉ đạo thực hiện 3 việc: Cắm mốc, bàn giao diện tích đất, tài sản cho UBND xã Quang Vinh trông coi; Tiến hành kiểm kê tài sản, vật dụng có ở hiện trường trong ngôi nàh 2 tầng của ông (vì lúc đó cửa mở, chủ nhà bị bắt và bỏ trốn) để đảm bảo tài sản gia đình ông Vươn; Hoàn tất biên bản của buổi cưỡng chế lúc 17h ngày 5/1 và bàn giao tài sản trên diện tích đất và khu vực lân cận cùng tài sản của gia đình ông Vươn cho UBND xã Quang Vinh trông coi, bảo quản. 
 
"Đoàn cưỡng chế công bố kết thúc cưỡng chế vào lúc 17h giờ 5/1. 7h ngày 6/1 tôi làm việc ở trụ sở UBND huyện Tiên Lãng. Chủ tịch UBND huyện phân công tôi dự Hội nghị tổng kết năm 2011 của UBMTTQ Việt Nam huyện, đến 11h tôi và Chủ tịch huyện dự tiếp xúc tại Chi cục thuế Tiên Lãng", ông Khanh chia sẻ trong thư.
 
Với diễn biến đó, ông Khanh khẳng định, ông đã công bố kết thúc nhiệm vụ cưỡng của đoàn cưỡng chế 7h ngày 5/1/2012.
 
Về việc nhà ông Vươn bị phá ngày sau đó, ông Khanh ám chỉ rằng: Ai chỉ đạo phá, ai trực tiếp phá nhà thì đã có nhân dân và các gia đình ở đó nhìn thấy và chứng kiến là quá rõ ràng!
 
Gia đình nguyên Phó chủ tịch bị sốc
 
Khi biết được tin mình bị khởi tố, nguyên Phó chủ tịch huyện Tiên Lãng - Nguyễn Văn Khanh chia sẻ với lãnh đạo TP Hải Phòng rằng, cả gia đình ông bị sốc và suy sụp, hoang mang, dao động. 
Ông Nguyễn Văn Khanh, nguyên PCT huyện Tiên Lãng người được dư luận TP Hải Phòng đánh giá cao về con người và lối sống
Ông Nguyễn Văn Khanh, nguyên PCT huyện Tiên Lãng người được dư luận TP Hải Phòng đánh giá cao về con người và lối sống
 
"Từ trước đến nay bản thân tôi và gia đình luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Không ngại khóm ngại khổ, cống hiến hết mình cho sự nghiệp, phấn đấu trở thành một công dân tốt. Mọi người trong gia đình bị sốc và suy sụp tưởng như không còn nghị lực, ý chí, niềm tin và sức khỏe để sống và làm việc - vì đây là nỗi đau và sự mất mát lớn", ông Khanh chia sẻ trong bức thư.
 
Theo đó, mẹ của ông Khanh năm nay đã lớn tuổi khóc triền miên ngày này qua ngày khác vì xót con bị oan; Bố vợ ông Khanh từ đó cũng bị sốc nặng và chuyển sang điều trị ở bệnh viện; Mẹ vợ khóc nhiều cộng với sức khỏe yếu nay đã bị lòa một mắt; vợ và các con ông sức khỏe giảm sút, tinh thần hoang mang, dao động tư tưởng, niềm tin và ý chí.
 
Cũng theo bức thư của ông Khanh, ông đã nhiều lần gặp trao đổi trực tiếp với Bí thư huyện ủy và Chủ tịch huyện Tiên Lãng, phát biểu không đồng ý với chủ trương cưỡng chế thu hồi đầm gia đình ông Vươn, nhiều lần đề xuất với Chủ tịch huyện tổ chức đối thoại giữa UBND huyện cùng các cơ quan chuyên môn trước khi ban hành quyết định. 
Ngày 5/1, khi hơn 100 cảnh sát, bộ đội cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, một số người đã gài mìn tự chế trong vườn, cầm súng hoa cải chống lại. Bốn cảnh sát và hai cán bộ huyện đội bị thương, trong số này có người đứng đầu công an huyện Tiên Lãng.
 
Ngày 10/1, 4 bị can gồm: Đoàn Văn Quý (46 tuổi), Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người. Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ, song được tại ngoại và cho áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.
 
Ngày 10/2, sau cuộc họp với các bộ ngành, Thủ tướng kết luận, các quyết định thu hồi, cưỡng chế 19,3 ha đầm tôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở xã Vinh Quang đều trái luật và yêu cầu sớm khởi tố, điều tra cán bộ đã chỉ đạo phá nhà ông Vươn.
 
Ngày 22/10, Cơ quan CSĐT, Công an TP.Hải Phòng đã tống đạt quyếNđịnh khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Văn Khanh (SN 1961) - nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng - để điều tra về tội hủy hoại tài sản trong việc chỉ đạo phá căn nhà của ông Đoàn Văn Quý (em ông Đoàn Văn Vươn) ở thôn Thuý Nẻo, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng.
 
Đồng thời  với việc tống đạt quyết định khởi tố bị can, CQĐT thực hiện lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc của ông Nguyễn Văn Khanh.
 
Việc khám xét nhà riêng và nơi làm việc của ông Khanh diễn ra từ 13h25 đến 15h22 cùng ngày.
 
Ngoài ra, CQĐT cũng ra quyết định khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 3 đối tượng gồm: Ông Phạm Xuân Hoa (SN 1955) - Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Tiên Lãng; ông Phạm Đăng Hoan (SN 1960) - Bí thư Đảng uỷ và ông Lê Văn Liêm (SN 1963) - Chủ tịch UBND xã Vinh Quang.
 
Theo công an Hải Phòng, sau quá trình điều tra, công an đã có đủ căn cứ xác định các đối tượng trên có hành vi vi phạm luật hình sự do liên quan đến việc chỉ đạo phá căn nhà của gia đình ông Vươn.
 
Trước đó,  ngày 5/1, UBND huyện Tiên Lãng đã tổ chức cưỡng chế thu hồi 19,3ha đầm nuôi trồng thuỷ sản của ông Đoàn Văn Vươn (Lao Động đã có loạt bài phản ánh). Do không chấp thuận quyết định cưỡng chế nên ông Đoàn Văn Vươn đã có hành vi chống người thi hành công vụ làm 6 chiến sĩ công an và quân đội bị thương.
 
Ngày 6/1, ngôi nhà của ông Đoàn Văn Quý (em trai ông Đoàn Văn Vươn), mặc dù không nằm trong khu vực cưỡng chế, nhưng đã bị phá bỏ.
 
Sau đó, các quan chức từ xã đến huyện, thành phố đều cho rằng không biết ai đã phá căn nhà này. Tuy nhiên, các nhân chứng cũng như người trực tiếp điều người cho máy xúc vào phá nhà ông Quý là Vũ Văn Kết đã khẳng định chính các ông Phạm Đăng Hoan (bí thư xã Vinh Quang) và Lê Văn Liêm (chủ tịch xã) đã chỉ đạo phá nhà.
 
Sau đó, bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) và Phạm Thị Hiền (vợ ông Đoàn Văn Quý) đã có đơn tố cáo Hội đồng cưỡng chế của huyện Tiên Lãng đã phá huỷ các công trình xây dựng của gia đình bà.
 Phùng Gia
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang