Thông tin gây sốc: Khoảng 3.000 người dân Australia bị tiêm vaccine không đảm bảo chất lượng

author 06:21 20/06/2019

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng ở Sydney (Australia) vừa công bố một thông tin gây sốc khi phát hiện khoảng 3.000 người ở thành phố này đã từng bị tiêm vaccine không đảm bảo chất lượng.

Theo thông tin trên tờ The Sydney Morning Herald (Australia), một cặp vợ chồng bác sỹ tên là Darrel và Brinda Weiman có phòng khám tại khu vực Burwood, ngoại ô thành phố Sydney vừa bị phát hiện đã tiêm cho hơn 3.000 người, trong đó có cả trẻ em và trẻ sơ sinh vaccine không đảm bảo chất lượng.

Cụ thể, các vaccine được lưu trữ tại cơ sở này từ năm 2010 cho đến nay bao gồm vaccine cúm mùa, vaccine sởi, quai bị, rubella và nhiều vaccine nằm trong Chương trình tiêm chủng quốc gia đều không đảm bảo chất lượng do bảo quản không đúng tiêu chuẩn hoặc bị quá hạn.

Tờ ABC News dẫn lời bà Leena Gupta, Giám đốc phụ trách sức khỏe cộng đồng của thành phố Sydney cho biết, những vaccine được tiêm tại phòng khám của hai bác sỹ này có thể không có tác dụng nên cơ quan này đang liên lạc với những người đã từng đến cơ sở tiêm vaccine để thông báo, khuyến cáo cần đi khám bác sỹ ở nơi khác nếu có nhu cầu tiêm lại.

Ảnh minh họa.

"Chúng tôi đã thông báo chung cho các bệnh nhân từng khám ở cơ sở này để họ nhận được lời khuyên tốt hơn từ các bác sĩ đa khoa và có thể tiến hành tái khám để xem tình trạng của họ ra sao. Khoảng 3.000 bệnh nhân đã được liên lạc, bao gồm cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, do việc lưu giữ hồ sơ không nhất quán nên chúng tôi đã gặp khó khăn trong việc xác định bệnh nhân nào đã được tiêm phòng, bác sĩ Gupta nói.

Liên quan tới vấn đề trên, giáo sư Julie Leask thuộc Khoa Y, trường Đại học Sydney cho biết, việc phòng khám tại Burwood bị phát hiện không tuân thủ theo đúng quy trình này cho thấy các phòng khám tư nhân tại thành phố Sydney cần được đào tạo thêm về các vấn đề liên quan đến tiêm chủng để tránh xảy ra những trường hợp tương tự.

Trước đó, theo các nhà khoa học, vaccine phải được lưu trữ trong tủ lạnh chuyên dụng và được kiểm tra thường xuyên. Bên cạnh đó, vaccine cũng phải được vận chuyển trong một chuỗi hệ thống quản lý lạnh giúp giữ chúng trong phạm vi nhiệt độ an toàn từ 2 đến 8 độ và được lưu giữ hồ sơ một cách đầy đủ.

Trước đó, vào ngày 16/7/2018, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Trung Quốc đã phát hiện dữ liệu và hồ sơ giả về việc sản xuất 113.000 liều vaccine phòng bệnh dại của công ty Trường Sinh trong một cuộc kiểm tra đột xuất.

Vi phạm này nghiêm trọng đến mức cơ quan quản lý dược phẩm Trung Quốc đã phải thu hồi giấy phép sản xuất vaccine phòng dại và tiến hành điều tra hình sự.

Tới tháng 7/2018, các cơ quan chức năng của Trung Quốc tiếp tục phát hiện công ty Trường Sinh đã bán hơn 252.000 liều vaccine DPT (bạch hầu, ho gà, uốn ván) kém chất lượng cho Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh tỉnh Sơn Đông - nơi chịu trách nhiệm đảm bảo sức khỏe cho khoảng 100 triệu người.

Ngay sau khi vụ việc bị phát hiện, công ty Trường Sinh đã công khai xin lỗi người dân, đồng thời cho biết đang tiến hành thu hồi tất cả các loại vaccine dại do công ty sản xuất đang có mặt trên thị trường.

Phong Lâm (Theo The Sydney Morning Herald, ABC News)

Tiêm vaccine thay thế Quinvaxem trên toàn quốc từ cuối tháng 12Hiện Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia đã có sẵn 550.000 liều vaccine ComBE Five (5 trong 1) và lượng vaccine này sẽ được chuyển đến các địa phương trong thời gian sớm nhất.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang