Tin Tức 24h, Doc bao, tin tuc moi

Thứ năm, 27/11/2014, 16:09 GMT+7

Thông tin mới nhất tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích ngày 14/3

Sự kiện: Thông tin tìm kiếm máy bay Boeing Malaysia mất tích trên biển

Sau 5 ngày tìm kiếm vô vọng, với rất nhiều tin không xác thực về các mảnh vỡ tàu bay, thậm chí cả thông tin chiếc MH 370 đã đổi hướng rẽ sang Malacca, trao đổi với PV Báo Giao thông, các chuyên gia hàng không, quân sự đưa ra nhận định mới.
Tin tức liên quan:

Anh hùng Lao động Trần Xuân Mùi - Nguyên TGĐ Trung tâm Quản lý bay VN: 

Có thể không tặc khống chế được tổ lái

Về sự mất tích bí ẩn của chiếc Boeing 777 -200 của Malaysia Airlines, tôi cho rằng có 3 phương án: Thứ nhất, nếu máy bay đang bay bị mất tín hiệu liên lạc thì tổ lái có thể quay đầu bay trở lại sân bay xuất phát tại Kuala - lumpure, rada tiếp cận tại sân bay có tầm phủ 160km, khi máy bay quay trở lại đài chỉ huy tiếp cận tại sân sẽ giãn tất cả các máy bay khác để dành đường ưu tiên cho máy bay có sự cố hạ cánh khẩn cấp.

Thứ hai, nếu máy bay bị hỏng động cơ đột ngột thì vẫn có thể phát tín hiệu báo cứu nạn. 

 

Đọc báo tin tức sự kiện tin mới nhất, nhanh và hay nhất trong ngày tại Vietq.vn

 

Hai khả năng đó đã không xảy ra, như vậy chỉ có một tình huống nhiều khả năng xảy ra nhất: Máy bay bị không tặc. Không tặc có thể đã đột nhập buồng lái khống chế phi công nên phi công không thể báo cứu nạn.
 
Cũng có thể không tặc là phi hành đoàn hoặc biết lái máy bay nên sau khi tiếp cận được buồng lái đã chủ động tắt các thiết bị tín hiệu và chuyển hướng bay sang khu vực khác.
 
Nếu bay sang eo biển Malacca thì khả năng không tặc càng rõ vì tàu bay không quay về Kualalumpure mà rẽ vòng sang hướng khác. Và sau đó điều gì xảy ra thì chúng ta vẫn chưa thể xác định được. 
 
Tôi cho rằng khó có khả năng máy bay nổ tung tại vùng chuyển giao điều hành bay giữa Malaysia và Việt Nam. Tức là ở khu vực ta đang tìm kiếm. Bởi biển ở đây không sâu, và một vụ nổ máy bay thường để lại rất nhiều dấu tích, có hàng trăm va li, kiệnhàng hóa, chưa kể các mảnh vỡ của máy bay. Với tần suất quần đảo tìm kiếm của chục chiếc máy bay trong suốt ngày qua, chúng ta sẽ tìm thấy nếu máy bay nổ tại khu 

 

Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không không quân:  

Máy bay nổ thì phải để lại mảnh vỡ

Trao đổi với phóng viên Báo Giao thông ngay khi đang chỉ huy Mic 171 quần thảo trên vùng trời phía đông đảo Phú Quốc, Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không không quân cho biết: Điều tôi nghi ngờ là chiếc máy bay không để lại dấu vết gì.

Giả thiết là máy bay có nổ trên độ cao hơn 10 ngàn mét hoặc đâm xuống biển thì cũng phải để lại mảnh vỡ.

Hoặc có lao xuống biển thì với chiều dài của chiếc Boeing 777 ở vùng biển sâu có 50 - 70 mét này, có rơi cũng phải nhô lên trên biển, nhưng đến nay vẫn chưa thấy dấu vết.

10 máy bay từ sân bay Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Cà Mau và Phú Quốc đều đã quần thảo, mở rộng vùng và tầng tìm kiếm nhưng vẫn chưa phát hiện được gì. 

Ông Đinh Đức Tuấn - Phó trưởng Ban An toàn chất lượng, an ninh của Vietnam Airlines, cơ trưởng Boeing 777:
Giả thiết phi công cố tình tắt hệ thống liên lạc                                      
        
Nếu máy bay gặp sự cố kỹ thuật, ví dụ do hở buồng kín thì với độ cao và tốc độ của chiếc máy bay tại thời điểm mất tích, phi công vẫn có khoảng hơn 4 phút để liên lạc. Nếu máy bay chết 2 động cơ một lúc thì vẫn có vài phút, đủ thời gian cho phi công xử lý, liên lạc.

Các trường hợp trục trặc kỹ thuật khác đều có đủ thời gian thông báo về trung tâm. Máy bay Boeing 777 có đến 4-5 loại hình liên lạc nên rất khó mất liên lạc hoàn toàn.

Các trường hợp trục trặc kỹ thuật khác đều có đủ thời gian thông báo về trung tâm. Máy bay Boeing 777 có đến 4-5 loại hình liên lạc nên rất khó mất liên lạc hoàn toàn.

Việc máy bay cùng lúc mất liên lạc và mất tín hiệu trên ra đa mà không có bất cứ thông tin cảnh báo là rất khó hiểu.

Trường hợp này chỉ có thể xảy ra khi phi công lỡ tay tắt chế độ stand by hoặc cố tình tắt thì mới không liên lạc được và rada mặt đất cũng không xác định được. Ngoài ra, chỉ có thể là có tác động từ bên ngoài. Vì vậy, dư luận thế giới đặt nghi vấn máy bay có thể bị đánh bom, khủng bố, phi công tự sát.

Ông Phan Xuân Đức - Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines: 
 
Boeing 777 - 200 không có camera nhận dạng người trước cửa buồng lái 
 
Sau vụ không tặc 11/9, các hãng hàng không đều có quy định phải chốt cửa buồng lái, người lạ chỉ có thể vào khoang lái máy bay nếu được sự cho phép của tổ lái.

Với các thế hệ Boeing hiện đại, người bên ngoài muốn mở cửa buồng lái, phải nhập được code. Thậm chí tàu bay còn được trang bị camera, từ trong buồng lái, phi công có thể nhìn thấy ai đang đứng trước cửa buồng lái để quyết định có mở cửa cho vào hay không. 

Nhưng rất tiếc Boeing 777 - 200 không có camera này. Trong trường hợp không tặc uy hiếp tiếp viên để có code mở cửa thì vẫn có khả năng tiếp cận được buồng lái. 
 
Tuy nhiên, trước câu hỏi của phóng viên về việc có trường hợp phi công mời khách lên thăm quan buồng lái. Cụ thể là việc báo chí Malaysia đưa tin một cô gái đã công khai những bức ảnh cô được 1 phi công điều khiển chiếc Boeing mất tích mời lên buồng lái chơi trong một chuyến bay năm 2011, ông Đức cho rằng việc này phụ thuộc vào ý thức tuân thủ của phi công. Tại Vietnam Airlines, một cơ trưởng đã bị kỷ luật xuống làm lái phụ vì để khách lạ vào buồng lái.
Đọc báo tin tức sự kiện tin mới nhất, nhanh và hay nhất trong ngày tại Vietq.vn
Đọc báo tin tức sự kiện tin mới nhất, nhanh và hay nhất trong ngày tại Vietq.vn
Theo Giao Thông Vận Tải

Chia sẻ bài viết :
Bình luận
Ý kiến của bạn(Vui lòng gõ tiếng việt có dấu)
Họ và tên:
Email:
Mã bảo mật
Ý kiến phản hồi
;
  • voThanh son - gửi lúc 16:14 | 16-03-2014
    theo y kien cua toi do may bay bi loi ki thuat con ko thi bi khong tac khong che may bay va bay them huong khac.
  • Nghĩa - gửi lúc 21:38 | 15-03-2014
    Tôi nghĩ máy bay nằm dưới biển .có thể dùng tàu ngầm để tìm kiếm.
  • trịnh tuấn hiệp - gửi lúc 19:21 | 15-03-2014
    có khi nào hố đen là có thật. rất có thể chiếc máy bay này đã lọt vào lỗ hổng thời gian giống vụ tàu titanic...cũng không thể loại trừ khả năng này
  • lý thanh Hồng - gửi lúc 13:09 | 15-03-2014
    hiện máy bay mất tích nhieu ngày qua với công nghệ thông tin hiện đại như hiện nay thì khong thể mất tích vô lý khong có tính hiệu như vậy.theo chuyên gia niệu máy bay mất tình hiểu ra đã trừ phí nó từng hoạt đâm đầu xuống biển thì ta sẽ tìm thấy đuoc ít nhất 1 mảnh vỡ như vậy nhủi ngày wa khong tìm thấy bat cứ manh mối nào thì sẽ lôi trụ máy may bi nổ tung trên bầu trời hoặc đâm đầu xuống biển.vậy theo tôi mấy bay mất tích vô cớ vậy trừ phi bị không tặc khống chế tất toàn bộ tính hiệu ra đa mặt đất hoặc do công không tac công nghệ cao làm nhiều tính hiệu ra đa mặt đất làm cho ra đa mặt đất mù mờ ko pít đâu mak lần để cướp máy bay nhằm mục tiêu đe dọa đến quyền lợi của 1 đất nước nào đóa để đổi lấy quyen lợi của nhóm người thực hiện vụ mất tích máy bay này .khi không tặc đã khống chế thành công và đe dọa đến đất nước nào dọa không cho dat nước dọa tiết lộ máy bay đang nằm ở đâu vì sẽ đe dọa giết hết hành khách và phi hành đoàn và đất nước đọa đảng thoa thuan voi ko tac khi chau dat thua thuan dieu kien 2 ben thi khong bao gio chiec may bay mat tich va so phan cua 239 nan nhan nay duoc tiet lo.vay van con hy vong cho so phan nhung nan nhan nay song sot vi ho la con nguoi co quyen duoc song quyen tu do
  • Nguyễn Hoàng Ánh - gửi lúc 10:38 | 15-03-2014
    Chắc chắn là phía Malaysia biết rất rõ về vụ mấy bay mất tích, biết rõ máy bay MH 370 bây giờ đang ở đâu. Chỉ có điều, thủ phạm chính là người có nhiêm vụ trên chuyến bay và là người của Malaysia nên phía Malaysia mới bí mật thông tin. Còn nếu máy MH 370bị không tặc khống chế phi công tắt hết hệ thống thông tin, hoặc chính phi công tắt hệ thống thông tin và bay tiếp, khi qua không phận của quốc gia nào thì cơ quan quân sự kiểm soát được hết. Nếu cơ quân sự không kiểm soát được thì mất nước như trở bàn tay.
  • Nguyễn Hoàng Ánh - gửi lúc 10:49 | 15-03-2014
    Chắc chắn là phía Malaysia biết rất rõ về vụ mấy bay mất tích, biết rõ máy bay MH 370 bây giờ đang ở đâu. Chỉ có điều, thủ phạm chính là người có nhiêm vụ trên chuyến bay và là người của Malaysia nên phía Malaysia mới bí mật thông tin. Còn nếu máy MH 370bị không tặc khống chế phi công tắt hết hệ thống thông tin, hoặc chính phi công tắt hệ thống thông tin và bay tiếp, khi qua không phận của quốc gia nào thì cơ quan quân sự kiểm soát được hết. Nếu cơ quân sự không kiểm soát được thì mất nước như trở bàn tay.
  • dinh da - gửi lúc 22:42 | 14-03-2014
    Phi lý ở chỗ là nếu tắt hết các hệ thống liên lac trên máy bay thì ra da mặt đất không phat hiện được Vậy thì nếu may bay kẻ thù cũng tắt điện rồi xâm nhập lãnh thổ thì sao?
  • lê văn a - gửi lúc 21:49 | 14-03-2014
    theo toi day la may bay,da su dung lau roi,nen da hong dong co bi no tung,khong tro tay kip.
Tin Khác

 

dongbenauto

Quảng cáo