Thông tin mới nhất tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích ngày 14/3
Tiết lộ giây phút cuối cùng của hành khách trên máy bay Malaysia mất tích
Đã phát hiện thấy máy bay Boeing Malaysia mất tích?
Anh hùng Lao động Trần Xuân Mùi - Nguyên TGĐ Trung tâm Quản lý bay VN:
Có thể không tặc khống chế được tổ lái
Về sự mất tích bí ẩn của chiếc Boeing 777 -200 của Malaysia Airlines, tôi cho rằng có 3 phương án: Thứ nhất, nếu máy bay đang bay bị mất tín hiệu liên lạc thì tổ lái có thể quay đầu bay trở lại sân bay xuất phát tại Kuala - lumpure, rada tiếp cận tại sân bay có tầm phủ 160km, khi máy bay quay trở lại đài chỉ huy tiếp cận tại sân sẽ giãn tất cả các máy bay khác để dành đường ưu tiên cho máy bay có sự cố hạ cánh khẩn cấp.
Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không không quân:
Máy bay nổ thì phải để lại mảnh vỡ
Trao đổi với phóng viên Báo Giao thông ngay khi đang chỉ huy Mic 171 quần thảo trên vùng trời phía đông đảo Phú Quốc, Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không không quân cho biết: Điều tôi nghi ngờ là chiếc máy bay không để lại dấu vết gì.
Giả thiết là máy bay có nổ trên độ cao hơn 10 ngàn mét hoặc đâm xuống biển thì cũng phải để lại mảnh vỡ.
Hoặc có lao xuống biển thì với chiều dài của chiếc Boeing 777 ở vùng biển sâu có 50 - 70 mét này, có rơi cũng phải nhô lên trên biển, nhưng đến nay vẫn chưa thấy dấu vết.
10 máy bay từ sân bay Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Cà Mau và Phú Quốc đều đã quần thảo, mở rộng vùng và tầng tìm kiếm nhưng vẫn chưa phát hiện được gì.
Các trường hợp trục trặc kỹ thuật khác đều có đủ thời gian thông báo về trung tâm. Máy bay Boeing 777 có đến 4-5 loại hình liên lạc nên rất khó mất liên lạc hoàn toàn.
Các trường hợp trục trặc kỹ thuật khác đều có đủ thời gian thông báo về trung tâm. Máy bay Boeing 777 có đến 4-5 loại hình liên lạc nên rất khó mất liên lạc hoàn toàn.
Việc máy bay cùng lúc mất liên lạc và mất tín hiệu trên ra đa mà không có bất cứ thông tin cảnh báo là rất khó hiểu.
Trường hợp này chỉ có thể xảy ra khi phi công lỡ tay tắt chế độ stand by hoặc cố tình tắt thì mới không liên lạc được và rada mặt đất cũng không xác định được. Ngoài ra, chỉ có thể là có tác động từ bên ngoài. Vì vậy, dư luận thế giới đặt nghi vấn máy bay có thể bị đánh bom, khủng bố, phi công tự sát.
Với các thế hệ Boeing hiện đại, người bên ngoài muốn mở cửa buồng lái, phải nhập được code. Thậm chí tàu bay còn được trang bị camera, từ trong buồng lái, phi công có thể nhìn thấy ai đang đứng trước cửa buồng lái để quyết định có mở cửa cho vào hay không.