Sản phẩm ghi nhãn Tân Hiệp Phát có dị vật lạ: Hội Bảo vệ người tiêu dùng lên tiếng

author 20:17 10/03/2015

(VietQ.vn) - “Các cửa hàng kinh doanh gặp sản phẩm bị lỗi muốn khiếu nại không thuộc đối tượng mà Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam bảo vệ.Hội tiếp nhận trong trường hợp này sẽ phạm Luật” - Lãnh đạo Hội cho biết.

Sự kiện: Bê bối sản phẩm, hành xử người tiêu dùng của Tân Hiệp Phát

Ngày 5/3, ông Nguyễn Ngọc Anh (chủ nhà hàng Hữu Nghị ở TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) gửi đơn đến Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Khánh Hòa khiếu nại về nội dung liên quan đến 6 chai trà Dr Thanh của Tân Hiệp Phát có dấu hiệu bất thường. 

Theo tường trình của chủ nhà hàng này, ngày 22/2/2015 (mùng 4 Tết), thực khách trong hai bàn ăn của quán ông phát hiện các chai trà thảo mộc nhãn hiệu Dr Thanh có mùi lạ. Họ cho rằng quán bán hàng giả, kém chất lượng. Ông Anh cho kiểm tra toàn bộ số chai trà Dr Thanh đã mua trước đó của một đại lý tại TP Cam Ranh về bán cho khách thì thấy có 6 chai không bình thường. Trong đó: Một chai có hai con ruồi, một con vật nhỏ chưa rõ ràng; một chai có một cọng lông; một chai có dị vật như rong, cỏ; một chai có màu xanh thẫm và hai chai có vật lạ.

Toàn bộ số chai trà Dr Thanh này được sản xuất trong hai thời điểm: 15/5/2014 và 27/12/2014, hạn sử dụng của các chai trà là một năm, toàn bộ số chai Dr Thanh đều còn nguyên vẹn, chưa tháo nắp và nhãn hiệu.

“Con buôn” sẽ không được bảo vệ tiêu dùng

Ông Nguyễn Ngọc Anh và chai nước được cho là có ruồi bên trong. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Trong đơn đề nghị, ông Nguyễn Ngọc Anh chất vấn: Tân Hiệp Phát phải xác nhận 6 chai nước này có phải là sản phẩm của công ty hay không? Nếu Tân Hiệp Phát cho rằng đây là chai nước giả nhãn hiệu hoặc có tác động từ bên ngoài thì phải công bố thông tin hướng dẫn để người tiêu dùng nhận diện, phân biệt? Tân Hiệp Phát phải hỗ trợ thỏa đáng với quán Hữu Nghị và xin lỗi công khai vì những chai nước này làm mất uy tín của quán.

Sau đó, ông Anh đã mang các chai nước đến báo cáo Phòng Kinh tế TP Cam Ranh và báo cáo bằng điện thoại cho lãnh đạo Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, đại diện Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Khánh Hòa cho rằng trường hợp của ông Anh không thuộc diện được bảo vệ từ phía Hội nên đã không tiếp nhận đơn khiếu nại.

Sau khi có thông tin Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Khánh Hòa từ chối tiếp nhận đơn của chủ đại lý này, rất nhiều ý kiến phản đối và cho rằng, Hội này đang không làm tròn trách nhiệm. Tuy nhiên, theo chia sẻ của ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD Việt Nam cho biết: Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Khánh Hòa đã làm đúng chức năng quy định.

Ông Hùng dẫn chứng, theo Luật Bảo vệ NTD định nghĩa “NTD là tổ chức hay cá nhân mua sản phẩm về sử dụng trực tiếp. Đối với các cửa hàng, đại lý kinh doanh không thuộc đối tượng này”. Do đó, việc từ chối đơn khiếu nại của chủ nhà hàng Hữu Nghị là hoàn toàn đúng.

Tuy nhiên, theo thông tin ông Hùng nhận được, dù từ chối không tiếp nhận đơn, Hội này đã có trách nhiệm tư vấn ông Nguyễn Ngọc Anh gửi đơn thêm đến các cơ quan có thẩm quyền khác. Đồng thời, Hội này cũng đã chuyển đơn đến 3 chi cục: Quản lý thị trường, Tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng và An toàn vệ sinh thực phẩm để giải quyết.

“Trong trường hợp này, chủ nhà hàng có thể gửi đơn qua trọng tài kinh tế hay Tòa án dân sự để giải quyết. Nếu Hội tiếp nhận đơn là quá phạm vi trách nhiệm” - Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD Việt Nam mách nước.

Trà Phương

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang