Thông tin mới nhất vụ hôi bia gây phẫn nộ dư luận ở Đồng Nai

author 07:29 12/12/2013

Thượng tá Trần Tiến Đạt, Chánh văn phòng công an tỉnh Đồng Nai cho biết, cơ quan CSĐT công an TP.Biên Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án "công nhiên chiếm đoạt tài sản" trong vụ hôi gần 1.400 két bia hiện đang gây xôn xao dư luận.

Tài xế đã nhận lại xe

Xe tải chở bia do tài xế Hồ Kim Hậu (30 tuổi, quê Bình Định) điều khiển từ TP.HCM đi Bình Thuận và xảy ra sự cố tại vòng xoay Tam Hiệp (thuộc khu phố 1, phường Bình Đa, TP.Biên Hòa) vào chiều ngày 4/12.

Sau khi xảy ra tai nạn, công ty vận tải đã tiến hành kiểm đếm số bia còn lại trên xe là 260 thùng. Còn số bia mà người dân lấy là 1350 thùng, giá trị tương đương 310 triệu đồng - là số tiền mà có thể anh Hậu sẽ phải đền bù.

Công an Biên Hòa cũng cho biết, hiện một số người tham gia hôi bia đã đến trình diện và đưa cả bia đến Công an TP.Biên Hòa giao nộp. Tuy nhiên, số lượng bia mà những người này đem đến giao nộp rất ít.

Trước đó, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Biên Hòa đã triệu tập 10 người bị tình nghi có liên quan trong vụ “hôi bia” này.

Cơ quan điều tra, Công an thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) đã làm biên bản bàn giao lại chiếc xe mang BKS 79N - 1348 cho tài xế Hồ Kim Hậu (30 tuổi, quê Bình Định). Nội dung biên bản ghi rõ lý do trả lại vì xác định đây là chiếc xe do anh Hậu quản lý và sử dụng.

Tài xế Hồ Kim Hậu cho biết anh đã được nhận xe và hiện đang trên đường đến công ty lấy hàng, tối nay sẽ tiếp tục đi giao bia cho những nhà phân phối.

Còn theo anh Lê Nguyên Quốc, đại đại diện công ty vận tải Trang Tuấn khu vực phía Nam thì trước mắt anh Hậu vẫn được công ty tạo mọi điều kiện để làm việc. Đến khi có kết luận của cơ quan điều tra công ty sẽ làm việc với bên bảo hiểm.

Tài xế Hậu cho biết ngay sau khi nhận được xe anh sẽ về công ty lấy hàng để tối đi giao cho nhà phân phối

Trong một diễn biến khác liên quan đến vụ việc này, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Biên Hòa đã triệu tập 10 người bị tình nghi đến làm việc đồng thời thu hồi lại được 14 thùng bia từ những người tham gia hôi của.

Những người hôi bia bị xử lí thế nào?

 

Theo Luật sư Nông Thị Hồng Hà (Công ty Luật Hồng Hà) thì tùy từng trường hợp cụ thể, người có hành vi “hôi của” có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Công nhiên chiếm đoạt tài sản” hoặc tội “Trộm cắp tài sản”. 
Cụ thể, trường hợp nạn nhân có khả năng nhận biết tài sản của mình bị chiếm đoạt nhưng không có điều kiện ngăn cản vì đau, chấn thương… do tai nạn giao thông thì người “hôi của” có thể bị truy cứu trách nhiệm Hình sự về tội “Công nhiên chiếm đoạt tài sản”. 
Trường hợp nạn nhân không có khả năng nhận biết tài sản của mình bị chiếm đoạt vì choáng, ngất … do tai nạn thì người “hôi của” có thể bị truy cứu trách nhiệm Hình sự về tội “Trộm cắp tài sản”. Ở vụ việc xảy ra ở Đồng Nai, dựa trên bản chất của hành động thì đây chính là hành vi công nhiên chiếm đoạt tài sản. 
Được biết, trong vụ việc ở Đồng Nai, khi chứng kiến cảnh người dân lao vào lấy bia, tài xế đã van xin, ngăn cản nhưng vô ích. Từ chi tiết này, Luật sư Giang Văn Quyết cho rằng đây không đơn giản chỉ là công nhiên chiếm đoạt tài sản nữa mà đã có dấu hiệu cướp tài sản. 
Đồng suy nghĩ với Luật sư Giang Văn Quyết, Luật sư Trương Anh Tú  (Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú) cho rằng đây không phải “hôi” mà là “cướp”. “Việc lấy tài sản của người khác như thế thì sẽ cấu thành một trong ba loại hành vi phạm tội sau đây: 
Hành vi thứ nhất là hành vi công nhiên chiếm đoạt tài sản, tức là chủ xe thì có ở đấy nhưng cứ ngang nhiên ra bê,  uống, lấy bia..., không sợ chủ xe. Hành vi thứ hai là hành vi cướp, ở đây có thể xem là hành vi cướp. Hành vi thứ ba có thể xem là trộm cắp tài sản” - Luật sư Trương Anh Tú phân tích. 

 

Tuyết Sơn (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang