Thông tin mới nhất vụ máy bay chở hơn 150 người mất tích ngày 29/12

author 06:53 29/12/2014

Chuyến bay số hiệu Q8051 của hãng hàng không AirAsia lộ trình từ thành phố Surabaya của Indonesia tới Singapore mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu sáng sớm nay, 28/12. Đến giờ, danh sách hành khách đã được xác nhận lại là 162 người, không quân Indonesia đã triển khai lực lượng tìm kiếm tuy nhiên vì trời tối nên công tác tìm kiếm đang được tạm ngừng.

Singapore cho biết đã gửi thêm hai tàu hải quân tham gia việc tìm kiếm, bên cạnh một máy bay C-130 đã triển khai ngày hôm qua.

Theo Chanel News Asia, Malaysia sẽ gửi ba tàu và một máy bay C-130 tham gia chiến dịch cứu nạn.

Cầu nguyện cho các hành khách

Tổng thống Indonesia Joko Widodo kêu gọi người dân cầu nguyện cho các hành khách và phi hành đoàn. Xuất hiện ngày chủ nhật trên quảng trường St. Peter tại Vatican, đức Giáo hoàng Francis nói ông cầu nguyện cho những người trên chiếc máy bay QZ-8501.

Cô Louise Sidharta, người thân một hành khách tại sân bay Changi, Singapore cho biết đang chờ chồng chưa cưới của mình trở về sau kì nghỉ với gia đình.

“Đó là chuyến đi nghỉ chung cuối cùng của họ trước khi chúng tôi làm đám cưới”, cô thổn thức.

Một người đàn ông tên Purnomo tại Surabaya kể cho TVOne cú thoát hiểm may mắn của mình: “Đáng lẽ tôi đã ở trên chuyến bay đó… nhưng sáng nay tôi có việc gấp. Tôi thậm chí đã cầm sẵn quyển passport trên tay”.

Tạm ngừng tìm kiếm máy bay của AirAsia vì trời tối

Một số hãng thông tấn thế giới trong đó có AFP đưa tin, cuộc tìm kiếm chiếc máy bay A320-200 của AirAsia đã tạm dừng vì trời tối. Cuộc tìm kiếm sẽ bắt đầu trở lại vào 6h sáng mai.

AirAsia chỉnh lại quốc tịch hành khách và phi hành đoàn

Hãng hàng không AirAsia vừa chỉnh sửa lại danh sách quốc tịch của các hành khách và phi hành đoàn có mặt trên chuyến bay mất tích QZ8051 như sau:

Danh sách 155 hành khách:
Singapore : 1
Malaysia : 1
Hàn Quốc: 3
Anh : 1
Indonesia : 149

Danh sách 7 thành viên phi hành đoàn:
Pháp: 1
Indonesia : 6

Trên máy bay chỉ có 161 người

Ông Joko Muryo Atmodjo cho biết, trên máy bay chỉ có 6 thành viên phi hành đoàn chứ không phải 7.  Như vậy, trên máy bay chỉ có 161 người.

Trước đó, tuy Air Asia đã đưa thông báo về quốc tịch các hành khách và phi hành đoàn trên máy bay mất tích QZ8501 (bao gồm Pháp, Hàn Quốc, Singapore và Indonesia, Malaysia) nhưng mới đây Văn phòng Đối ngoại và Thịnh Vượng chung (hay còn gọi là Bộ Ngoại giao Anh) xác nhận thông tin khẳng định có một người Anh trên chuyến bay mất tích của AirAsia. Thân nhân hành khách này đã được thông báo tình hình.

Không quân Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ

Trao đổi với PV Tuổi trẻ, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam khẳng định không quân Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ nếu có đề nghị. Theo tướng Tuấn, lực lượng và kinh nghiệm của không quân Viêt Nam trong việc hỗ trợ tìm kiếm máy bay MH370 đã được quốc tế đánh giá cao và lần này chắc chắn chúng ta sẽ không đứng ngoài cuộc nếu máy bay rơi trong vùng FIR do chúng ta quản lý.

Cùng thời gian này, PV Tuổi Trẻ cũng đã liên lạc với thượng tá Nguyễn Thái Sơn, Phó chủ nhiệm chính trị Lữ đoàn không quân 918 (đơn vị đã đưa các máy bay AN 26 tham gia tìm kiếm máy bay MH370), thượng tá Sơn cũng cho biết các máy bay của sư đoàn đang trong tình trạng sẵn sàng, nếu có lệnh từ Bộ Quốc phòng và quân chủng không quân sẽ cất cánh tìm kiếm.

Malaysia triển khai máy bay quân sự để tìm kiếm

Malaysia đã triển khai 3 tàu tìm kiếm và máy bay quân sự Hercules C130 hỗ trợ Indonesia tìm kiếm máy bay mất tích QZ8051. Bộ trưởng Bộ Giao thông Malaysia khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Singapore và Indonesia bất cứ khi nào hai nước này kêu gọi.

Giám đốc Air Asia Tony Fernandes sẽ tới Surabaya

Giám đốc điều hành Tập đoàn hàng không Air Asia Tony Fernandes sẽ tới Surabaya, Indonesia - nơi có nhiều hành khách trên chuyến bay mất tích mang quốc tịch nhất và hứa sẽ sớm cung cấp thêm thông tin về sự việc.

Malaysia lập Trung tâm phối hợp cứu hộ

Chính phủ Malaysia vừa lập một Trung tâm phối hợp cứu hộ tại Subang, Indonesia và triển khai các thiết bị cứu hộ tới đây nhằm giúp đỡ quá trình tìm kiếm và rà soát, xác định vị trí máy bay mất tích – CNA trích lời Bộ trưởng Bộ Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cho hay.

6 thành viên trong 1 gia đình có mặt trên chuyến bay

Một phụ nữ 45 tuổi nói với AFP rằng, 6 thành viên trong gia đình cô có mặt trên máy bay: "Họ đến Singapore trong một kỳ nghỉ. Họ luôn bay với AirAsia và chưa từng có vấn đề gì xảy ra. Tôi bị sốc khi nghe tin này, và rất lo lắng rằng chiếc máy bay có thể đã bị rơi".

Đã xác định được vị trí máy bay gặp nạn

Tờ The Star Online trích thông tin một số nguồn chưa được kiểm chứng cho biết, một số mảnh vỡ được cho là của chiếc máy bay QZ8051 thuộc hãng Air Asia được phát hiện tại vùng biển ngoài khơi Belitung.

Ngay trước đó, Cục trưởng Cục Hàng không Indonesia xác nhận thông tin, vị trí cuối cùng phát hiện được tín hiệu của chiếc QZ8051 là tại vùng biển nằm giữa đảo Belitung và Kalimantan, cách thị trấn Tanjung Pandan của Belitung khoảng 100 hải lý.

Trước khi mất tích, máy bay cách thị trấn Tanjung Pandan khoảng 100 hải lý

Malaysia Online trích lời Cục trưởng Cục Hàng không Indonesia Djoko Murjatmodjo cho biết, vị trí cuối cùng khi tín hiệu của chiếc máy bay QZ8501 mất tích vẫn còn là cách thị trấn Tanjung Pandan, đảo Belitung khoảng 100 hải lý về phía Đông Nam.Rất ít trường hợp máy bay bị mất tích do thời tiết xấu

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đinh Việt Thắng, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay VN cho biết thông thường, trước mỗi chuyến bay, các thông tin thời tiết đều được cập nhật.

Khả năng gặp thời tiết xấu bất thường trên đường bay, ở mực bay cao, theo ông Thắng là không nhiều. Nhưng trường hợp như thế mà bị mất tích lại càng ít, tuy nhiên, không phải là không có khả năng xảy ra.

“Gần đây nhất, hồi tháng 6 năm nay là vụ máy bay Boeing MD-83 mang số hiệu AH 5017 của hãng hàng không Algeria (Air Algerie) được xác định rơi gần thủ đô Niger, Nigeria sau khi gặp một trận bão cát khiến chiếc máy bay này bị chệch đường bay do tầm nhìn kém” – ông Thắng cho biết.

“Chủ yếu, máy bay chỉ gặp thời tiết bất thường ở sân bay đến hoặc sân bay đi thôi, tức là khi ở mực bay thấp gần mặt đất. Còn trên đường bay (mực bay cao), những thông tin thời tiết được cập nhật khá chính xác thông qua việc chụp ảnh vệ tinh, những thông báo thời tiết từ Trung tâm dự báo thời tiết toàn cầu và có phương án đối phó” – ông Thắng nói.

“Về nguyên tắc máy bay hoạt động trong vùng thời tiết bất thường như nhiễu động, giông bão, mưa to gió lớn đều bị ảnh hưởng. Song như tôi đã nói, chúng ta có hệ thống theo dõi thời tiết trên mặt đất. Trên máy bay cũng có radar để theo dõi thời tiết những những đám mây có mật độ mây cao, có tích điện lớn thì phi công đều phải tránh cả. Những việc này trong hoạt động bay là hết sức bình thường. Nhiều khi, trên đường bay cũng có những tình huống bất thường hoặc phương án tránh của tổ lái không chuẩn thì cũng có trường hợp máy bay bị sét đánh. Tuy nhiên, trên máy bay lại có hệ thống triệt tiêu sét” – ông Thắng nói.

AirAsia lập đường dây nóng cho thân nhân nạn nhân


Giám đốc điều hành AirAsia Tony Fernandes cho biết, hãng này thiết lập một đường dây nóng cho gia đình hoặc bạn bè của những người trên máy bay: 622 129 850 801. Ông cũng hy vọng những người bạn trên chuyến bay “phải ở lại và mạnh mẽ hơn”.

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ công tác tìm kiếm

Ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam xác nhận, chiếc máy bay mất tích của hãng Air Asia chưa bay vào vùng FIR của VN. Ông Thanh cũng khẳng định, hiện chưa nhận được cầu hỗ trợ nào từ phía Cơ quan quản lý hàng không dân dụng Indonesia và Singapore. Tuy nhiên, phía hàng không Việt Nam sẽ sẵn sàng hỗ trợ bất cứ khi nào có yêu cầu.

Đội cứu hộ đang trên đường tới vùng biển Đông Belitung

Hãng AirAsia cho biết, chuyến bay QZ 8501 được điều khiển bởi phi hành đoàn gồm 4 người và 1 kỹ thuật viên. Phi công chính có hơn 6.000 giờ bay, phi công phụ có gần 3.000 giờ bay.

Theo NST, các đội tìm kiếm và cứu hộ cơ quan quốc gia Indonesia (Basarnas) từ Bangka Belitung đang trên đường tới vùng biển Đông Belitung.

Tại thời điểm này, các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ đang được tiến hành dưới sự hướng dẫn của Cơ quan hàng không dân dụng Indonesia. AirAsia Indonesia đang hợp tác đầy đủ và hỗ trợ các điều tra trong mọi cách có thể.

Máy bay gặp sự cố khi đang ở độ cao 32.000 feet

Ông Joko Muryo Atmodjo, Giám đốc vận tải hàng không thuộc Bộ Giao thông Indonesia nói với Reuters, trước khi xảy ra sự cố, chiếc máy bay đang ở độ cao 32.000 feet và đã yêu cầu bay ở độ cao 38.000 feet để tránh những đám mây.

Chưa xác định được vị trí máy bay gặp nạn

Cổng thông tin Indonesia Bangka Pos dẫn lời ông Suparno - một quan chức đến từ .A.S Hanandjoeddin Tanjungpandan Airport của Indonesia cho biết vị trí chính xác của các chiếc máy bay gặp nạn chưa được xác định, theo NST.

Nghi ngờ nguyên nhân thời tiết

Thời tiết xấu có thể là một nhân tố trong sự biến mất của máy bay, chuyên gia Derek Van Dam nói và nhà phân tích hàng không Mary Schiavo cũng có ý kiến tương tự: “Thông thường, các phi công cập nhật tình hình thời tiết từ kiểm soát không lưu và tất nhiên, cả từ radar trên máy bay của họ”, theo CNN.

AirAsia là hãng hàng không Malaysia có khoảng 100 điểm đến, với các chi nhánh tại một số nước châu Á. AirAsia của Malaysia được cho là một trong những hãng hàng không an toàn nhất trên thế giới. Cho đến nay, chỉ có hai sự cố với máy bay của hãng: Một diễn ra vào ngày 7/11/2004, tại sân bay Kota Kinabalu (Malaysia); Một xảy ra tại Kuching của a vào ngày 10/1/2011.

Xác nhận lại số hành khách trên chuyến bay mất tích 

Theo thông báo mới nhất của Air Asia trên tài khoản Facebook chính thức, trên chiếc máy bay Airbus A320-200 mất tích, có chính xác 162 người với 7 thành viên phi hành đoàn (2 phi công, 4 tiếp viên, 1 kỹ thuật viên) và 155 hành khách (138 người lớn, 16 trẻ em, 1 trẻ sơ sinh).

Chiếc A320-200 mất tích được bảo dưỡng lần mới nhất vào ngày 16/11/2014.

Quốc tịch của hành khách và phi hành đoàn như sau:

Singapore: 1

Malaysia: 1

Hàn Quốc: 3

Indonesia: 156

Pháp:1

Air Asia đổi logo, hình nền trên fan page sang màu xám

Trong khi các cơ quan chức năng và bộ máy của Air Asia đã được kích hoạt để tìm kiếm chiếc tàu bay mất tích, tại sân bay Singapore, các bàn thông tin được thiết lập để cung cấp cho thân nhân các hành khách trên chuyến bay mất tích thì fan page của AIr Asia đã chuyển hình nền sang màu xám.

Động thái này cho thấy, hãng hàng không Air Asia rất coi trọng kênh tương tác qua face book. Chưa thể làm rõ nguyên nhân và khả năng sống sót của hơn 150 hành khách trên chuyến bay mất tích nhưng việc đổi màu của fanpage cho thấy hãng đang lo lắng về sự việc này như thế nào.  

Hiện nay, Air Asia lập một Trung Tâm Khẩn Cấp, sẵn sàng hỗ trợ thân nhân những người có mặt trên máy bay.

Thời tiết xấu tại khu vực máy bay mất tích 

Thông tin mới nhất trên tờ StraitTimes (Singapore) cho biết, “Theo báo cáo vừa nhận được từ trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, khu vực nghi ngờ chiếc máy bay mất tích có thời tiết không tốt". Trả lời MetroTV, ông Tatang Zainudin đến từ Cơ quan tìm kiếm cứu nạn quốc gia Indonesia phỏng đoán, có lẽ phi công lái chiếc Q8051 đã phải đối mặt với điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Theo Cổng thông tin Bangka Pos trích dẫn lại tin trên tờ  Yuhinu thì chiếc máy bay  AirAsia QZ8501 được cho là đã bị rơi ở vùng biển Beltim thuộc Belitung Timur. 

Xác nhận tàu bay mất tích 

Trả lời truyền thông địa phương, ông Hadi Mustofa, quan chức giao thông Indonesia cho biết, vụ mất tích xảy ra vào lúc 6:15 phút sáng theo giờ địa phương.

Trích thông báo của Air Asia, ABC News cho biết, “tại thời điểm này, chúng tôi chưa nhận được thông tin thêm về tình hình hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay mất tích. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật thông tin sớm nhất". Được biết thêm, chiếc máy bay Airbus A320-200 của Air Asia mất liên lạc với sân bay Surabaya 42 phút kể từ lúc cất cánh, trên bầu trời biển Java  giữa đảo Kalimantan và Java.

Cơ quan hàng không Singapore xác nhận, họ đã nhận được thông tin về vụ mất tích từ cơ quan kiểm soát mặt đất Jakarta khoảng nửa giờ sau khi mất liên lạc với máy bay.

Indonesia kích hoạt hệ thống tìm kiếm và cứu nạn

Chính phủ Indonesia đã tiến hành công tác tìm kiếm cứu nạn. Lực lượng không quân và hải quân Singapore triển khai 2 chiếc máy bay C-130 phối hợp với chính phủ Indonesia trong quá trình tìm kiếm.

Ban quản lý sân bay Changi tại Singapore - đích đến theo lịch trình của của chiếc máy bay mất tích, đã lập một khu vực chờ  để hỗ trợ thông tin cho thân nhân, bạn bè các hành khách có mặt trên máy bay.
Đa số các tờ báo Indonesia cho biết, chiếc máy bay này chở 162 người.
 
Tuy nhiên, Reuters trích thông tin từ Indonesia TV lại cho rằng, trên chuyến bay mất tích, có tổng cộng 155 người bao gồm 149 người Indonesia, 3 người Hàn Quốc, 1 người Singapore, 1 người Anh và 1 người Malaysia. Ông Hadi Mustofa cho hay trước khi mất tích chiếc máy bay này đã yêu cầu đổi tuyến. 
 

Được biết, Air Asia là hãng hàng không giá rẻ của Malaysia. Đây là sự cố thứ 3 của các hãng hàng không Malaysia trong năm nay sau thảm hoạ mất tích chiếc MH370 và vụ chiếc M17 bị bắn rơi ở Ukraine. 

Trên các trang mạng xã hội, không ít người đang cầu mong cho 162 người trên chuyến bay Q8051 được an lành. 2 sự kiện MH 370 và M17 đã biến năm 2014 trở thành năm tồi tệ và đau buồn trong lịch sử hàng không thế giới. 

Theo GTVT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang