Thông tin mới nhất vụ máy bay Malaysia mất tích gây sốc

author 06:43 16/03/2014

Trong cuộc họp báo chiều ngày 15/3, Thủ tướng Malaysia Mohd Najib bin Abdul Razak cho biết có một người nào đó đã chủ đích tắt các hệ thống thông tin liên lạc và đổi hướng chiếc máy bay Boeing 777-200 mất tích của hãng Hàng không Malaysia.

Sự kiện:

Cuộc họp báo được tổ chức tại khách sạn Sama- Sama ở Kuala Lumpur sau khi các nhà điều tra nước này khẳng định rằng chiếc máy bay mang số hiệu MH370 này bị một trong số các viên phi công, hoặc ai đó có kinh nghiệm bay không tặc.

14 quốc gia tham gia tìm kiếm

Thủ tướng Malaysia cho biết, có 14 quốc gia, 43 tàu và 58 máy bay tham gia cuộc tìm kiếm máy bay mất tích. Ông nói thêm, hệ thống Báo cáo và Liên lạc Máy bay (ACARS) đã bị vô hiệu hóa trước khi máy bay đến bờ biển phía Đông của bán đảo Malaysia. Sau đó, hệ thống transponder (một radio phát từ phòng lái liên lạc với đài radar trên mặt đất) bị tắt khi máy bay đang ở giữa Malaysia và Việt Nam.

Theo các dữ liệu thu thập được, chiếc Boeing 777 đã quay đầu lại, hướng về phía tây rồi di chuyển về hướng tây bắc. Thông tin cuối cùng vệ tinh nhận được từ máy bay vào lúc 8h11 hôm 8/3 ở một trong hai vành đai: một là vành đai phía Bắc trải dài theo biên giới từ Kazakhstan và Turkmenistan tới phía bắc Thái Lan, hai là vành đai phía Nam, kéo dài từ Indonesa tới phía Nam của Ấn Độ Dương.

Hiện các cuộc tìm kiếm đã dừng lại ở biển Đông và tập trung vào 2 vành đai này. Ngoài ra, toàn bộ phi hành đoàn và phi công của chuyến bay MH370 cũng đang được điều tra.

Bàn về vấn đề này, các quan chức Mỹ không loại trừ khả năng máy bay mang số hiệu MH370 của hãng Hàng không Malaysia bị bọn không tặc đưa đến một địa điểm bí mật để chuẩn bị cho một “mưu đồ hung ác”.

“Tôi rất quan tâm đến việc giải mã bí ẩn này… Chiếc máy bay có thể được sử dụng cho những mưu đồ hung ác trong tương lai”, hãng tin ABC dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên.

 

 

Đồng quan điểm trên, Giám đốc điều hành của hãng Hàng không Malaysia, ông Ahmad Jauhari Yahya cho rằng máy bay bị mất tích có thể là một âm mưu dựng sẵn chứ không phải vì lỗi kỹ thuật.

Gia đình nạn nhân hy vọng

Chiều 15/3, tại khách sạn The Everly Putrajaya, nhiều thân nhân hành khách đã tụ tập xung quanh 2 màn hình TV ngoài hành lang để theo dõi buổi họp báo của Thủ tướng Malaysia về khả năng máy bay bị không tặc.

Nhận được thông tin về cuộc họp báo, họ vô cùng lo lắng nhưng trong lòng lại lóe lên những tia hi vọng. Tuy nhiên, cũng có người không giấu nổi cảm xúc, òa khóc khi nói đến người thân trên chuyến bay MH370.

Tại Bắc Kinh, các gia đình đã có mặt tại phòng lớn của khách sạn Lido để xem cuộc họp báo được phát sóng trực tiếp. 

Theo CNN, thân nhân hành khách trên MH370 vẫn hi vọng rằng máy bay bị cướp, những người thân yêu của họ đã hạ cánh xuống một nơi nào đó và vẫn còn sống.

Trong khi đó, một phụ nữ khác cũng chia sẻ: “Chúng tôi muốn biết liệu máy bay có bị không tặc hay không và hiện tất cả chúng tôi đều hi vọng vào điều đó nhất”.

 

 

 

 

Theo TP

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang