Thông tin mới nhất vụ Pate Minh Chay: Bộ Y tế yêu cầu báo cáo các ca bệnh

author 15:14 31/08/2020

(VietQ.vn) - Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi BV Bạch Mai, BV Chợ Rẫy, BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh yêu cầu báo cáo các ca bệnh ngộ độc độc tố Botulinum có trong Pate Minh Chay.

Công văn nêu rõ, trong những ngày qua tại một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong đó có Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh có tiếp nhận một số ca bệnh nhiễm độc nghi do độc tố Botulinum từ Pate Minh Chay, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị các bệnh viện thống kê danh sách các ca bệnh có dấu hiệu nhiễm độc độc tố Botulinum và có tiền sử sử dụng thực phẩm Pate Minh Chay; báo cáo tóm tắt diễn biến các ca bệnh trên và tình trạng hiện tại của bệnh nhân.

Các bệnh viện tổng hợp một số bài học kinh nghiệm trong công tác phát hiện ca bệnh, chẩn đoán và điều trị. Các bệnh viện gửi báo cáo khẩn về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh để tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế trong ngày 31/8/2020, đồng thời có văn bản hướng dẫn chung cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để sớm phát hiện và xử lý kịp thời khi tiếp nhận ca bệnh mới.

Sản phẩm Pate Minh Chay chứa độc tố Botulinum gây ngộ độc

Trước đó, trong văn bản khẩn số 1955/ATTP-NĐTP phát đi ngày 30/8 về việc xử lý khẩn cấp sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu công ty ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh, niêm phong lô đã sản xuất ở khu vực riêng biệt.

Trong văn bản gửi các Sở y tế tỉnh thành, Ban Quản lý an toàn thực phẩm Bắc Ninh, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Cục An toàn thực phẩm đề nghị phối hợp với cơ quan chức năng trên địa bàn, chủ động kiểm tra, giám sát, thu hồi sản phẩm của Công ty TNHH hai thành viên Lối Sống Mới, địa chỉ tại tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Hiện công ty có 13 sản phẩm, gồm pate Minh Chay, pate nấm hầu thủ, Ruốc nấm Heri vị hảo hạng, Muối vừng bát bảo đặc biệt, Ruốc nấm Heri hương thảo mộc, giò nấm lúa mì, Ruốc nấm truyền thống, Ruốc nấm sả ớt, Ruốc nấm cháy tỏi...

Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị các Chi cục, Ban An toàn thực phẩm thông tin cảnh báo khẩn cấp cho người tiêu dùng tạm thời không mua, dùng sản phẩm của Công ty TNHH hai thành viên Lối Sống Mới, thông báo cho cơ quan chức năng y tế địa phương nếu còn sản phẩm.

Đối với sản phẩm Pate Minh Chay, cần ngừng ngay việc sử dụng, niêm phong phần còn lại ở khu vực riêng biệt, theo dõi sức khỏe và đến ngay cơ sở y tế nếu có bất thường.

Trước đó, ngày 29/8, Cục An toàn thực phẩm ra thông báo khẩn cấp về việc trong thời gian qua (từ ngày 13/7 đến 18/8/2020) đã xuất hiện rải rác 9 ca bệnh phải điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (02 ca bệnh), tại Bệnh viện Chợ Rẫy (05 ca) và Bệnh viện Nhiệt Đới TP. Hồ Chí Minh (02 ca) từ một số tỉnh/thành phố trong cả nước với triệu chứng mệt mỏi, sụp mi mắt, tứ chi yếu cơ, khó nuốt, liệt cơ, khó thở...

Thông báo khẩn của Cục An toàn thực phẩm cho biết, qua điều tra cho thấy các bệnh nhân đều sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH hai thành viên Lối Sống Mới (Địa chỉ tại Tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) sản xuất và kinh doanh trực tiếp qua mạng (trang Website của công ty: pate.1001monchay.com; minhchay.com).

Kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm “Pate Minh Chay” của các lô khác nhau đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum typ B. Đây là vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh bào tử; độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang