Thông tin mới nhất vụ pate Minh Chay có chứa độc tố

author 22:46 01/09/2020

(VietQ.vn) - Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad) đã yêu cầu Sở Nông nghiệp các tỉnh, thành phố có biện pháp rà soát, xử lý sản phẩm pate Minh Chay có chứa độc tố.

Theo đó, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) vừa có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và PTNT (NN&PTNT) các tỉnh/thành phố và Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, Đà Nẵng, Bắc Ninh về việc phối hợp xử lý sản phẩm không đảm bảo ATTP.

Cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản yêu cầu Sở NN&PTNT các địa phương phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế địa phương xử lý khẩn cấp các sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm có liên quan đến sản phẩm pate Minh Chay nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum được sản xuất bởi Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới (có trụ sở tại Tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội).

Thông tin mới nhất vụ pate Minh Chay có chứa độc tố

Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad) yêu cầu Sở Nông nghiệp các thành phố có biện pháp rà soát, xử lý sản phẩm pate Minh Chay có chứa độc tố. 

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn chủ động kiểm soát ATTP đối với sản phẩm, cơ sở sản xuất kinh doanh nông sản theo phân công, phân cấp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Chủ động phối hợp với cơ quan y tế địa phương điều tra, khắc phục sự cố an toàn thực phẩm, ngộ độc thực phẩm.

Sở NNPTNT TP. Hà Nội, cần phối hợp chặt chẽ với ngành y tế tổ chức kiểm tra, xác minh việc tuân thủ các quy định về ATTP (chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm ATTP, công bố sản phẩm,…), kết quả điều tra nguyên nhân, khắc phục sự cố của Công ty Lối sống mới và xử lý vi phạm theo đúng quy định.

Liên quan đến sự việc trên, ngày 29/8 Cục An toàn thực phẩm có văn bản gửi Sở Y tế các địa phương và Ban Quản lý an toàn thực phẩm các thành phố về việc xử lý khẩn cấp sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Cục cho biết, trong khoảng thời gian từ 13/7 đến 18/8 đã xuất hiện rải rác 9 ca bệnh phải điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (2 ca bệnh), tại Bệnh viện Chợ Rẫy (5 ca) và Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM (2 ca) từ một số tỉnh/thành phố trong cả nước với triệu chứng mệt mỏi, sụp mi mắt, yếu cơ tứ chi, khó nuốt, liệt cơ, khó thở… Qua điều tra cho thấy các bệnh nhân đều sử dụng sản phẩm pate Minh Chay của Công ty Lối sống mới sản xuất và kinh doanh trực tiếp qua mạng (trên website của công ty: pate.1001monchay.com; minhchay.com).

Kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm “pate Minh Chay” các lô khác nhau của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia và Viện Y tế công cộng TP.HCM đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum typ B. Đây là vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh bào tử; độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong.

Từ ngày 20/8/2020, các cơ quan chức năng đã yêu cầu Công ty ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh và thông báo trực tiếp cho khách hàng ngừng sử dụng sản phẩm “Pate Minh Chay”, niêm phong và bảo quản ở khu vực riêng biệt.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang