Thông tin mới nhất vụ 'sinh thuận tự nhiên'

author 23:49 14/03/2018

(VietQ.vn) - Trước thông tin 'sinh thuận tự nhiên' khiến mẹ con sản phụ ở quận 2, TPHCM tử vong, Bộ Y tế đã vào cuộc xác minh thông tin.

Báo Gia Đình Mới đưa tin, Vụ trưởng Vụ truyền thông và thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) Nguyễn Đình Anh cho biết, trước thông tin phụ theo thông tin lan truyền trên Facebook. Đó là chị T.V.M. tại Khu phố 3, Phường Thảo điền, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh, Bộ Y tế đã khẩn trương vào cuộc xác minh. 

Thông tin mới nhất vụ 'sinh thuận tự nhiên' khiến mẹ con tử vong

Thông tin về vụ 'sinh thuận tự nhiên' khiến mẹ con tử vong trên mạng xã hội. Ảnh: Gia đình và Xã hội

"Ngay sau khi nắm được thông tin phản ánh, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế TP Hồ Chí Minh và bệnh viện Từ Dũ vào cuộc, làm rõ. Dự kiến sáng 15/3, Bộ Y tế và Sở Y tế TP HCM, bệnh viện Từ Dũ sẽ  thông tin chi tiết", ông Nguyễn Đình Anh cho hay. 

Trước đó, theo báo Phụ Nữ Việt Nam, chiều ngày 14/3, một tài khoản mạng xã hội facebook M.P, sống tại TP.HCM đã chia sẻ thông tin về mẹ con sản phụ đã tử vong sau khi tự sinh tại sau khi học theo cách sinh thuận tự nhiên mà trước đó Bộ Y tế đã cảnh báo.

Chị P. cho biết, trước đó bạn của chị đã bỏ ra 15 triệu đồng để học một khóa thai sản thuận tự nhiên như mạng xã hội chia sẻ. Khi đến kỳ sinh, người mẹ này thực hiện sinh con tại nhà một mình mặc cho người nhà khuyên can. Tuy nhiên, do không có ai trợ giúp khi sinh khiến người mẹ  kiệt sức, còn bé sơ sinh bị ngạt không được cấp cứu kịp thời khiến mẹ con sản phụ tử vong. Chị M.P  cũng cho biết, sản phụ đã tử vong là T.V.M. (ở Quận 2, TP. HCM).

Ngay sau đó, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em cho biết, vụ đã nắm được thông tin qua mạng xã hội. Hiện, Vụ đã chỉ đạo Sở Y tế TP.HCM, cùng BV Từ Dũ kiểm tra thông tin.

PGS.TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc BV Phụ sản TƯ cho biết, việc sinh đẻ luôn có những tình huống xảy ra bất ngờ. Ví dụ như mất tim thai, sa dây rốn tự nhiên, tắc mạch ối, môi trường kém vệ sinh, bệnh nhân không được theo dõi thai kỳ cẩn thận sẽ càng nguy hiểm dẫn đến suy tim cấp, tiền sản giật, mất nhiều máu, băng huyết.

Nếu chẳng may xảy ra những tai biến ấy, chỉ có ở tại cơ sở y tế mới có thể cấp cứu kịp thời, xử trí nhanh chóng và có các trang bị thiết bị hỗ trợ cứu cả mẹ và con. Còn nếu đẻ tại nhà, các trang thiết bị không có, không có nữ hộ sinh hỗ trợ thì khi xảy ra những tai biến như vậy sẽ không xử lý kịp, nếu đưa đến bệnh viện cũng không kịp. Lúc đó, có hối hận cũng đã muộn.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang