Thông tin mới nhất vụ vỡ đập thủy điện Sepien Senamnoy ở Lào

authorĐỗ Thu Thoan 06:49 29/07/2018

(VietQ.vn) - Sự cố vỡ đập thủy điện Sepien Senamnoy ở Lào xảy ra vào tối 23/7 khiến ít nhất 6 ngôi làng ở huyện Sanamxay chìm trong biển nước. Đến thời điểm hiện tại, vẫn còn hơn 1.000 người chưa được tìm thấy.

Sự kiện: Thời sự

Thông tin báo Giao Thông đăng tải, theo báo cáo mới nhất của cơ quan chức năng Lào về sự cố vỡ đập thủy điện Sepien Senamnoy ở tỉnh miền nam Attapeu tối 23/7 vừa qua, tính đến thời điểm hiện tại vẫn còn hơn 1.126 người chưa được tìm thấy. Trong đó người mất tích theo khẳng định của gia đình có 131 người.

Hiện, Lào đang huy động toàn bộ lực lượng để nhanh chóng khắc phục sự cố, đưa người gặp nạn tới vùng an toàn và sớm ổn định cuộc sống cho người dân.

vo-dap-thuy-dien-sepien-senamnoy-o-lao-van-con-hon-1000-nguoi-mat-tich

Vẫn còn hơn 1.000 người mất tích trong vụ vỡ đập thủy điện ở Lào. Ảnh: VnExpress

Cũng trong ngày 28/7, Tổng thư ký ASEAN cùng đoàn công tác đã đến Sanamxay để kiểm tra và thăm hỏi nạn nhân trong vụ vỡ đập thủy điện trước đó. Theo một đoàn cứu hộ, thời điểm này cứu hộ rất khó khăn vì lượng bùn đất quá dày, rất khó cho việc di chuyển cũng như phương tiện đi phía trên mặt.

vo-dap-thuy-dien-sepien-senamnoy-o-lao-van-con-hon-1000-nguoi-mat-tich

Sự cố vỡ đập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ảnh: AFP

Theo báo Thanh Niên, liên quan đến sự cố vỡ đập này, hiện đang có nghi vấn về chất lượng của công trình xây đập Sepien Senamnoy, với vốn đầu tư 1,2 tỉ USD. Bên vận hành tuyên bố đập vỡ là do mưa to. Trong khi đó, Bộ trưởng Mỏ và Năng Lượng Lào, ông Khammany Inthirath đã phát biểu trong một buổi hợp báo mới đây cho rằng sự cố này xảy ra nguyên nhân do đập “xây dựng không đạt chuẩn”.

Một trong những công ty Hàn Quốc tham gia dự án đập Sepien Senamnoy là Công ty Xây dựng và Kỹ thuật SK cho hay họ đang điều tra nguyên nhân và sẽ quyên góp 10 triệu USD để hỗ trợ Lào cứu trợ, báo Thanh Niên đưa tin.

vo-dap-thuy-dien-sepien-senamnoy-o-lao-van-con-hon-1000-nguoi-mat-tich
 
vo-dap-thuy-dien-sepien-senamnoy-o-lao-van-con-hon-1000-nguoi-mat-tich

Lào hiện đang huy động toàn bộ lực lượng để nhanh chóng khắc phục sự cố. Ảnh: Zing

Trước đó, như báo chí đưa tin, vụ vỡ đập xảy ra vào tối 23/7, với khoảng 5 tỷ mét khối nước tràn xuống hạ lưu khiến ít nhất 6 ngôi làng ở Sanamxay bao gồm (Yai Thae, Hinlad, Mai, Thasengchan, Tha Hin, Samong) chìm trong biển nước. Thảm họa đã khiến khoảng 1.300 hộ dân mất nhà cửa.

Vỡ đập thủy điện ở Lào: Do công trình không đảm bảo chất lượng?(VietQ.vn) - Liên quan đến sự cố vỡ đập thủy điện ở Lào, mới đây Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Khammani Inthilath cho biết, đập thủy điện Sepien Senamnoy bị vỡ là do không đảm bảo chất lượng.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang