Thông tin mới vụ trẻ tử vong sau tiêm vắc xin tại Thanh Hóa

author 09:34 13/11/2014

Trong khi chờ kết quả giám định về pháp y, chiều 11/11, Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế (do PGĐ Sở Y tế Thanh Hóa Đỗ Quang Vinh làm chủ tịch) đã tổ chức họp, chẩn đoán bé Đậu Ngọc Phú, xóm 4, xã Nga Trường, huyện Nga Sơn tử vong chưa rõ nguyên nhân.

Bố mẹ cháu Đậu Ngọc Phú muốn làm rõ nguyên nhân cái chết của con.

Ông Hà Đình Ngư, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa cho biết, cháu Đậu Ngọc Phú (SN 2014) được đẻ thường tại Trạm Y tế xã Nga Trường.

Ngày 7/11, đến lịch tiêm chủng, cháu được khám phân loại tại Trạm Y tế xã, và được chỉ định tiêm vắc xin BCG phòng bệnh lao (vắc xin do chương trình TCMR cung cấp). Khoảng 8h15 phút cháu được tiêm vắc xin BCG phòng bệnh lao (tiêm trong da, vị trí tiêm mặt ngoài cánh tay trái). Sau khi tiêm, lưu lại 30 phút theo dõi, đến khoảng 9h cùng ngày cháu được gia đình đưa về nhà trong tình trạng khỏe mạnh. Cán bộ y tế hướng dẫn người nhà cho trẻ về tiếp tục theo dõi tại nhà, nếu có gì bất thường thì báo ngay cho Trạm Y tế để kịp thời xử trí.

Về nhà, cháu Phú sinh hoạt, bú mẹ bình thường, không có biểu hiện gì đặc biệt. Đến khoảng 2h ngày 8/11, người nhà thấy cháu rên, khó chịu nhưng do trời mưa và đang tối nên không báo cho cán bộ y tế biết. Đến khoảng 6h ngày 8/11, người nhà bệnh nhân đến thông báo cho Trạm Y tế về tình trạng của trẻ. Ngay lập tức cán bộ y tế trực Trạm Y tế đã trực tiếp đến nhà bệnh nhân thăm khám và đưa trẻ đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Nga Sơn.

Theo mô tả của cán bộ Y tế, bệnh nhân trong tình trạng tím tái, biểu hiện khó thở, đã kiểm tra thân nhiệt đồng thời cùng gia đình gọi xe đưa trẻ đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Nga Sơn. Trong quá trình chờ xe đi cấp cứu thấy cháu có các biểu hiện khó thở, y sĩ Yến đã tiêm cho cháu Phú 1/3 lọ Vitamin B1 vào bắp đùi. Khoảng 6h45 phút ngày 8/11 cháu đã được đưa tới khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Nga Sơn: Tại bệnh viện, cháu Phú đã được các y, bác sỹ cấp cứu nhưng đã tử vong.

Sau khi xem xét các báo cáo, thảo luận của các thành viên và phân tích các dấu hiệu lâm sàng (trong khi chờ kết quả về giám định Pháp y). Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế, thống nhất chẩn đoán bệnh nhân Đậu Ngọc Phú tử vong chưa rõ nguyên nhân. Hiện tại 6 trẻ khác được tiêm cùng lọ vắc xin BCG với Đậu Ngọc Phú không có biểu hiện gì bất thường...

Theo Tiền phong


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang