Thông tư kiểm tra chất lượng xe nhập khẩu: Cơ hội bình đẳng cho ô tô trong nước

author 10:46 04/11/2016

(VietQ.vn) - Để được cấp giấy chứng nhận xe cơ giới nhập khẩu chỉ phải thử nghiệm về an toàn và khí thải, điều này thuận lợi hơn xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

 Thông tư kiểm tra chất lượng xe nhập khẩu sẽ có những nút điều chỉnh tạo bình đẳng giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất lắp ráp trong nước

Liên quan tới các quy định về nhập khẩu (NK) xe ô tô, thông tin tại Hội thảo Thuận lợi và thách thức của ngành kinh doanh, sản xuất ô tô trong bối cảnh hướng tới cạnh tranh tự do và vai trò điều tiết của Nhà nước do Báo Hải quan phối hợp với Tập đoàn LeBros tổ chức mới đây, ông Nguyễn Tô An -Trưởng Phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết: Thực hiện theo các quy định hiện hành, ô tô đang được NK tương đối dễ dàng.

Thực tế hiện nay, có một số nhà NK đặt hàng xe chưa được cơ quan có thẩm quyền nước ngoài chứng nhận thì khi NK vào Việt Nam, để được cấp giấy chứng nhận xe cơ giới NK chỉ phải thử nghiệm về an toàn và khí thải (nhưng không có yêu cầu về hồ sơ thiết kế). Trong khi đó, đối với các xe sản xuất, lắp ráp trong nước có yêu cầu về hồ sơ thiết kế rồi tiến hành thẩm định, kiểm tra, thử nghiệm theo quy định; thực hiện việc đánh giá điều kiện bảo đảm chất lượng tại cơ sở sản xuất (đánh giá COP). Nếu đạt được các yêu cầu theo quy định thì mới được cấp giấy chứng nhận.

Hiện, Bộ GTVT đang xây dựng Dự thảo Thông tư quy định việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới NK mới để đảm bảo tạo ra hàng rào kỹ thuật phù hợp công tác quản lý, tạo bình đẳng giữa xe NK và xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Khi Thông tư này có hiệu lực sẽ tác động tới tất cả các DN NK, kể cả chính hãng và không chính hãng. Ô tô phải có kiểu loại và sản xuất ra phải đảm bảo chất lượng. Để làm được điều đó, mỗi quốc gia đưa ra phương thức khác nhau phù hợp với văn hoá lưu thông trên thị trường, chuỗi tham gia sản xuất. Hàng hoá về Việt Nam phải đảm bảo về chất lượng. Ô tô cũng vậy, phải đáp ứng các quy chuẩn tại Việt Nam mới được đưa ra lưu hành, sản xuất lắp ráp.

 Ông Nguyễn Tô An- Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam

Ông An cho rằng: Khi Thông tư có hiệu lực sẽ tác động đến hầu hết các nhà NK, đặc biệt là các nhà NK chính hãng và xe NK từ Trung Quốc. Vì đây thường là các lô hàng được đặt hàng riêng đưa về Việt Nam tiêu thụ, các mẫu xe này chưa được cơ quan có trách nhiệm của nước sản xuất công nhận. Khi đó DN NK sẽ phải đáp ứng các quy định chặt chẽ hơn. Đơn cử như một DN chuyên nghiệp như Toyota Việt Nam cũng phải mất 6 tháng mới chuẩn bị được các yêu cầu này.

Ngoài quy định nêu trên, Dự thảo Thông tư cũng bổ sung quy định về hậu kiểm. Mục đích của quy định này là giảm thời gian và chi phí trong quá trình thông quan hàng hóa. Thông qua việc hậu kiểm, nếu phát hiện vi phạm thì tùy vào mức độ, cơ quan kiểm tra sẽ có các biện pháp tương ứng đối với người NK và phương tiện.

Bảo Anh (Tổng hợp)

Áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4: Nhiên liệu chưa sẵn sàng cung ứng?(VietQ.vn) - Còn 2 tháng nữa là áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo chủ trương của Chính phủ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nỗi lo về nguồn nhiên liệu đạt chuẩn Euro 4.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang