Thời sự

Tin trong nước

Thông xe kết nối Đông Bắc Lào với Cảng biển Nghi Sơn-Thanh Hóa

author 08:46 31/01/2016

(VietQ.vn) - Bộ Giao thông vận tải tổ chức thông xe Dự án Nâng cấp mạng lưới giao thông Tiểu vùng Mê Kông mở rộng nối Đông Bắc Lào và Cảng biển Nghi Sơn-Thanh Hóa

 

Ngày 30/01/2016, tại Km114+400 QL217, xã Kỳ Tân, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Lễ thông xe Dự án Nâng cấp mạng lưới giao thông Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) phía Bắc thứ 2 – Nâng cấp QL217 tỉnh Thanh Hóa, Giai đoạn 1.
Dự buổi Lễ có đồng chí Đinh La Thăng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ GTVT; Trịnh Văn Chiến, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hoá. 
Về phía nước bạn Lào có đồng chí Vanh-Xay Pheng - Xổm-Ma, Ủy viên BCH Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Hủa Phăn; đồng chí Lat-ta-na-ma-ny Khun-ni-vông, Thứ trưởng Bộ Công chính và vận tải Lào. 
Dự Lễ còn có các đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo các Bộ, ban, ngành của Trung ương, Bộ GTVT và tỉnh Thanh Hoá; Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ; Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt...

Thông xe Dự án Nâng cấp mạng lưới giao thông Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) phía Bắc thứ 2-Nâng cấp QL217 tỉnh Thanh Hóa nối với Đông Bắc LàoThông xe Dự án Nâng cấp mạng lưới giao thông Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) phía Bắc thứ 2-Nâng cấp QL217 tỉnh Thanh Hóa nối với Đông Bắc Lào

Hành lang đông bắc của GMS (bao gồm: Nam Ninh của tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc; Hà Nội và Thanh Hóa, Việt Nam; Luông Pra băng, Lào và Bangkok, Thái Lan) là một trong những hành lang được xác định trong Đề án Chiến lược Ngành Giao thông Vận tải GMS. Tuyến đường QL217 - tỉnh Thanh Hóa của Việt Nam và các đoạn tuyến đường 6, 6A, 6B - tỉnh Hủa Phăn của Lào thuộc Hành lang đông bắc của GMS kết nối vùng đông bắc Lào với bắc Việt Nam và nối ra biển tại Thanh Hóa. Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào ủng hộ mạnh mẽ việc nâng cấp các tuyến đường này để tối đa hóa tiềm năng kinh tế của Hành lang Đông Bắc GMS và để giúp cho phía Bắc Lào tiếp cận thuận lợi với Cảng biển Nghi Sơn - Thanh Hóa.
Dự án Nâng cấp mạng lưới giao thông Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) phía Bắc thứ 2 – Nâng cấp QL217 tỉnh Thanh Hóa, Giai đoạn 1 nhằm góp phần giảm nghèo thông qua việc giảm chi phí đi lại, nâng cao chất lượng và độ tin cậy của hệ thống giao thông đường bộ tới các trung tâm dân cư và khu vực phát triển; cải thiện khả năng lưu thông trong khu vực dân cư và khu vực phát triển, qua đó nâng cao khả năng tiếp cận thị trường, các dịch vụ xã hội, tạo cơ hội việc làm, tạo tiềm năng thu hút thêm nhà đầu tư cho khu vực, tăng cường hợp tác phát triển kinh tế và thương mại nội vùng và toàn khu vực Tiểu vùng Mê Kông mở rộng.
Dự án Nâng cấp QL217 tỉnh Thanh Hóa, Giai đoạn 1 thuộc Dự án Nâng cấp mạng lưới giao thông Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) phía Bắc thứ 2 được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2814/QĐ-BGTVT ngày 27 tháng 09 năm 2010. Theo đó, chủ đầu tư của dự án là Ban Quản lý dự án 1; Tư vấn thiết kế/Tư vấn giám sát dự án là Liên danh TV Yooshin (Hàn Quốc) và Nippon Koei (Nhật Bản). Dự án được khởi công từ tháng 6 năm 2013 với tổng mức đầu tư 97,4 triệu USD (tương đương với khoảng 1.899 tỷ đồng); trong đó, vốn vay ưu đãi từ nguồn vốn ADF của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) là 75 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 22,4 triệu USD.
Dự án nâng cấp QL21 (giai đoạn 1) có tổng chiều dài là 94,7 km, bao gồm 5 gói thầu xây lắp với 3 gói thầu cạnh tranh trong nước và 2 gói thầu được chia thành các hợp phần để đấu thầu cạnh tranh quốc tế. Phạm vi xây dựng của dự án trên 3 huyện: Cẩm Thủy, Bá Thước và Quan Sơn của tỉnh Thanh Hóa với điểm đầu tuyến chính tại Km104+475 (giao giữa QL217 với QL15) Đồng Tâm, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa và điểm cuối tại Km195+400 cửa khẩu Na Mèo, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
Quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án như sau:
Về phần đường: Tuyến chính đoạn Km107+200 – Km195+400 (cửa khẩu Na Mèo) có chiều dài khoảng 88,2 km; thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 4 miền núi, tốc độ thiết kế 40km/h (có châm chước những đoạn địa hình quá khó khăn) với chiều rộng nền đường là 7,5m. Tuyến tránh thị trấn Cẩm Thủy Đông, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế là 80km/h, chiều rộng nền đường 12m và tuyến tránh thị trấn Cẩm Thủy Tây thì thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h, chiều rộng nền đường 9m.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ phát biểu tại Lễ Thông xeThứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ phát biểu tại Lễ Thông xe

Bên cạnh đó, thực hiện 02 gói thầu bổ sung: Nâng cấp 2,8km đoạn đi trùng Quốc lộ 15 với quy mô đường phố chính đô thị thứ yếu (TCXD 104 -2007) với bề rộng mặt là 11m. Xây dựng mới cầu Eo Lê tại lý trình Km38+383,67 và đường dẫn hai đầu cầu từ Km38+131,8 - Km38+920,3 bề rộng 12m, sơ đồ nhịp 2x25m.
Về hướng tuyến: cơ bản bám theo đường cũ hiện đại, có nắn chỉnh cục bộ đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, hạn chế GPMB. Trong điều kiện quá khó khăn châm chước bán kính đường cong. Riêng đoạn qua thị trấn Cẩm Thủy Đông tuyến tránh về phía Bắc thị trấn, đoạn qua thị trấn Cẩm Thủy Tây tránh về phía Nam thị trấn. 
Về phần cầu: Dự án có tổng cộng 20 cầu được xây dựng mới. Tất cả các cầu được thiết kế vĩnh cửu theo tiêu chuẩn 22TCN272-05 bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Khổ cầu phù hợp với khổ nền đường; tải trọng thiết kế cầu HL93. 
Về nút giao thông: các nút giao được thiết kế theo dạng giao cùng mức, tổ chức giao thông bằng vạch sơn, đảo giao thông, bố trí đầy đủ biển báo hướng dẫn giao thông. Đường dân sinh được thiết kế vuốt nối đảm bảo êm thuận và an toàn giao thông.
Về các công trình khác trên tuyến: với hệ thống thoát nước ngang, nối các cống cũ còn tốt, xây dựng mới các cống không đủ khẩu độ và hư hỏng; các đoạn qua khu đô thị, khu đông dân cư thiết kế hệ thống thoát nước dọc. Hệ thống an toàn giao thông thiết kế theo điều lệ báo hiệu đường bộ 22TCN237-01 có tham khảo tiêu chuẩn GMS.
Dự án Nâng cấp mạng lưới giao thông Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) phía Bắc thứ 2 – Nâng cấp QL217 tỉnh Thanh Hóa, Giai đoạn 1 là một trong những Dự án quan trọng tại khu vực Bắc trung bộ. Không chỉ có ý nghĩa lớn đối với tỉnh Thanh Hóa của Việt Nam nói riêng, dự án này còn có vai trò vô cùng quan trọng với sự phát triển chung của khu vực.

 

Hồng Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang