Thu 3 đồng lãi hơn 1 đồng, mảng nước chấm mang lại siêu lợi nhuận ra sao cho 'ông chủ' Chin-su?

author 14:46 11/04/2019

(VietQ.vn) - Mảng nước chấm mang lại tỷ suất lợi nhuận trong mơ, là “con gà đẻ trứng vàng” cho Masan.

Theo Cafef/Trí thức trẻ, các mảng kinh doanh như nước chấm, mì ăn liền, cà phê, đồ uống đến thức ăn chăn nuôi, chế biến thịt, chế biến khoáng sản cùng một khoản đầu tư lớn vào ngân hàng Techcombank, đã mang về cho Masan tổng doanh thu 38.200 tỷ đồng trong năm 2018. Trong đó, các mặt hàng nước chấm, mỳ ăn liền và đồ uống của Masan Consumer đóng góp 17.000 tỷ đồng.

Với thị phần vượt trội trong ngành cùng việc ngày càng tập trung vào nhóm sản phẩm cao cấp, mảng nước chấm vẫn thực sự là "con gà đẻ trứng vàng" cho Masan.

ban-nuoc-cham-ong-chu-cua-chinsu-thu-khoan-tien-lon-den-muc-nao

 Mảng nước chấm mang doanh thu "khủng" cho Masan. Ảnh: Trang web của TP Osaka

Mảng nước chấm cũng là phân khúc mà Masan thống lĩnh thị phần (báo cáo thường niên 2017 của Masan Consumer cho biết, công ty nắm giữ từ 66-71% thị phần của các mặt hàng nước mắm, xì dầu cũng như tương ớt) trong khi các mảng kinh doanh khác như đồ uống, mì ăn liền hay thức ăn chăn nuôi Masan chỉ là công ty số 2 hoặc số 3 trong ngành. Do vậy mà tỷ suất lợi nhuận do nước chấm đem lại vượt trội so với các ngành hàng khác.

Năm 2018, chỉ với 7.000 tỷ doanh thu nhưng mảng nước chấm thu về tới 3.600 tỷ đồng lãi gộp và 2.500 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tương ứng tỷ suất lợi nhuận gộp và lợi nhuận trước thuế doanh thu lần lượt là 51% và 36%.

Tỷ suất lãi gộp 51% dù cao nhưng không hẳn là quá vượt trội trong ngành hàng tiêu dùng nói chung. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận trước thuế lên đến 35% - tức cứ thu về 3 đồng lãi hơn 1 đồng - của mảng nước chấm có thể nói là "trong mơ" đối với cả những doanh nghiệp hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam như Vinamilk, Sabeco. Tỷ lệ này của Vinamilk là 23% và Sabeco chỉ là 15%.

Vừa qua, Nhật Bản đã ra thông báo về việc thu hồi toàn bộ 18.168 chai tương ớt nhãn hiệu Chinsu nhập khẩu từ Việt Nam. Sản phẩm này bị cho là có chứa chất phụ gia bị cấm dùng trong sản xuất tương ớt ở Nhật. Tổng cộng có 757 thùng, 18.168 chai tương ớt đã được bán cho Công ty TNHH Công nghiệp ISC từ tháng 10 đến tháng 12/2018.

Liên quan đến vụ việc, Masan khẳng định: "Chưa từng xuất khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp tương ớt Chinsu cho Công ty Javis Co., Ltd hoặc Công ty ISC Industrial Co., Ltd, 2 doanh nghiệp có liên quan trực tiếp đến lô hàng tương ớt Chinsu bị thu hồi tại Nhật".

Loạt xe 300 triệu đồng bán chạy, đại gia ô tô thu ‘khủng’ hơn 52 nghìn tỷ (VietQ.vn) - Lĩnh vực sản xuất và lắp ráp xe ô tô tiếp tục đóng góp phần lớn doanh thu của Thaco Trường Hải với 52.487 tỷ đồng.

Sau khi xuất hiện thông tin về sự cố với 18.000 chai tương ớt Chin-su của Masan, cổ phiếu MSN bắt đầu đứng giá và suy giảm hai phiên liên tiếp, trước khi lấy lại đà hồi phục trong phiên 11/4, tăng 200 đồng, lên 86.900 đồng/cổ phiếu.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang