Đại gia chi tiền 'khủng' mua vé máy bay hạng nhất cho loạt ... chim ưng

authorĐỗ Thu Thoan 06:30 06/02/2017

(VietQ.vn) - Chim ưng được đại gia Trung Đông xem là con vật quý, được coi trọng và họ cũng chi rất nhiều tiền để huấn luyện. Đây là thú vui độc lạ của giới nhà giàu xứ Trung Đông.

Thú chơi chim ưng xa xỉ của các đại gia Trung Đông khiến cả thế giới "choáng" khi các chú chim được bay trên khoang hạng nhất với hộ chiếu riêng, thông tin trên VOV cho biết.

thu-choi-chim-ung-bac-ty-cua-dai-gia-trung-dong

Thú chơi chim ưng bạc tỷ của đại gia Trung Đông - Ảnh: CNN

Ở Trung Đông việc chủ nhân cho chim ưng cùng đi máy bay không phải là chuyện hiếm. Chim ưng  là biểu tượng của nhiều đức tính quý báu, vì thế chúng luôn được chủ nhân cưng chiều, nhiều đại gia Trung Đông khẳng định "đẳng cấp" bằng thú chơi xa xỉ này.

Cùng với đó, nghề huấn luyện chim ưng có lịch sử hàng nghìn năm và đã trở thành một nét văn hóa Trung Đông, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Tại Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE), chim ưng buộc phải có hộ chiếu riêng, được cấp bởi Bộ Môi trường và Nước, để phòng chống nạn buôn lậu loài vật quý. Chim ưng có thể được huấn luyện chỉ trong vòng 6 tuần và các chủ nhân người UAE xây dựng mối quan hệ khăng khít với loài chim này.

thu-choi-chim-ung-bac-ty-cua-dai-gia-trung-dong
 
thu-choi-chim-ung-bac-ty-cua-dai-gia-trung-dong

Trên các chuyến bay, chim ưng thường đậu trên tay chủ nhân và có hộ chiếu riêng - Ảnh: CNN

Theo đó, VTC thông tin thêm, ở khu vực Trung Đông, chim ưng được xem là một phần của cuộc sống. Chúng được huấn luyện để đi săn, nhiều người nuôi và xem chúng rất quý giá.

Giá chim ưng cũng đa dạng, đắt nhất là giống chim ưng Iceland với giá có thể lên đến 1 triệu USD. Còn mức giá trung bình của chim ưng lên đến 10.000 USD/con (hơn 220 triệu đồng).

Hàng năm, ở các quốc gia này còn có cuộc thi sắc đẹp chim ưng. Cuộc thi để chọn ra được chú chim ưng đẹp nhất. Ban giám khảo gồm chuyên gia về chim ưng, chuyên gia chăm sóc hay huấn luyện viên. Các con chim ưng được đánh giá về hình thể, màu lông, trọng lượng, hình dáng chân, cánh...

Không chỉ có vậy, các quốc gia Trung Đông còn có cả bệnh viện dành cho chim ưng. Tại Abu Dhabi, người ta xây dựng một bệnh viên riêng với hàng loạt dịch vụ xa xỉ, chuyên phục vụ những chú chim trị giá tới hàng triệu USD. Ước tính khoảng 9000 chú chim được chăm sóc ở đây mỗi năm. Thậm chí, nơi này trở thành điểm du lịch hấp dẫn khi tới Abu Dhabi, thông tin Dân trí cho biết.

thu-choi-chim-ung-bac-ty-cua-dai-gia-trung-dong
 
thu-choi-chim-ung-bac-ty-cua-dai-gia-trung-dong

Ngoài ra,các quốc gia Trung Đông còn có cả bệnh viện dành cho chim ưng - Ảnh: PP

Hiện tại, Abu Dhabi Falcon là bệnh viên chăm sóc chim ưng lớn nhất khu vực Trung Đông và trên thế giới, chuyên phục vụ khách hàng quanh vùng Vịnh, từ Ả Rập Saudi, Quatar, tới Kuawait. Bệnh viện khánh thành từ năm 1999, với nhiều trang thiết bị y tế hiện đại, bao gồm cả phòng chăm sóc đặc biệt.

Bệnh viên Abu Dhabi Falcon ban đầu được xây dựng với mục đích chuyên chăm sóc và điều trị chim ưng. Đến năm 2006, nơi này tiếp nhận cả những “bệnh nhân” thuộc các loại chim. Kể từ ngày mở cửa tới nay, Abu Dhabi Falcon tiếp nhận và điều trị hơn 67.000 bệnh nhân “các loại”.

thu-choi-chim-ung-bac-ty-cua-dai-gia-trung-dong

Chim ưng là biểu tượng của lòng dũng cảm, tính kiên trì, tinh thần quyết tâm và sự tự do - Ảnh: CNN

Chim ưng là loài chim được coi là biểu tượng của UAE, trở thành một phần trong cuộc sống của họ. Trước đó, truyền thống nuôi chim ưng có từ thời người Bedouin dùng để săn bắt trong sa mạc. Ngày nay, các đại gia Trung Đông thậm chí dùng chuyên cơ riêng chở chim ưng ra sa mạc, huấn luyện săn mồi. Năm 2012, UNESCO đã công nhận truyền thống nuôi chim ưng là Di sản Văn hóa Phi vật thể của nhân loại.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang