Thư của thầy Hiệu trưởng trong ngày khai trường

author 08:53 05/09/2012

(VietQ.vn) - Học thêm là con đường ngắn nhất làm cho trí tuệ dần trở thành “thiểu năng”. Nên biết rằng trong kì thi vào ĐH, CĐ vừa qua 80% thủ khoa là ở vùng nông thôn, trong số đó phần lớn là không đi học thêm...

Lời tòa soạn: Nhân dịp năm học mới, được sự đồng ý của tác giả, Chất lượng Việt Nam xin trích giới thiệu bài viết của PGS Văn Như Cương, Hiệu trường THPT Dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội), người đã từng viết SGK hình học, có nhiều tâm huyết với ngành giáo dục…

Học sinh THPT chuyên Chu Văn An (Hà Nội) trong ngày khai giảng. Ảnh: Trọng Hảii
Học sinh THPT chuyên Chu Văn An (Hà Nội) trong ngày khai giảng.
Ảnh: Trọng Hảii

Các em thân mến !

Trong đời sống của con người, khoảng thời gian ngồi trên ghế nhà trường hết sức quan trọng vì nó sẽ quyết định cho tương lai của mỗi người.

Bằng cách nỗ lực trong học tập và rèn luyện, các em đang chuẩn bị cho mình  hành trang về kiến thức cũng như về nhân cách để bước vào đời, bước vào cuộc sống sôi động, phong phú với nhiều thử thách và nhiều cơ hội.

Các em có thể vượt qua thử thách, có thể nắm bắt được cơ hội nếu như các em không bỏ phí hoài thời gian ngồi trên ghế nhà trường. Hãy nhớ câu châm ngôn: “Ai bắt đầu từ lúc còn trẻ người đó sẽ trở thành bậc thầy”.

Hãy biết tiết kiệm thời gian, đừng gọi điện thoại quá nhiều, nhắn tin vô bổ, không lên mạng để “câu giờ”, không đàn đúm bê tha, không bàn luận những điều nhảm nhí…

Hãy học tập hết mình, học chủ động, sáng tạo, không hời hợt qua loa. Ngoài giờ lên lớp hãy tự học chứ đừng đi học thêm. Tự học là phương pháp  tốt nhất để phát huy trí tuệ, để nắm vũng kiến thúc và linh hoạt áp dụng.

Còn học thêm là con đường ngắn nhất làm cho trí tuệ dần trở thành “thiểu năng”. Nên biết rằng trong kì thi vào ĐH, CĐ vừa qua 80% thủ khoa là ở vùng nông thôn, trong số đó phần lớn là không đi học thêm. Đó là điều đáng để cho chúng ta suy nghĩ.

Ngay trong thời gian trên ghế nhà trường Lương Thế Vinh các em hãy rèn luyện cho mình những phẩm chất cần có về nhân cách. Hãy trung thực đừng dối trá, hãy vị tha đừng vị kỉ, hãy hòa đồng đừng đố kị, hãy cao thượng đừng thấp hèn, hãy độc lập suy nghĩ đừng a dua bầy đàn, hãy nói lời thanh cao đừng buông câu tục tĩu…

Tóm lại, hãy chuẩn bị ngay từ bây giờ để có thể bước vào đời như một người chân chính chứ không phải là một kẻ hạ lưu…

Thầy hy vọng rất nhiều ở các em, những chủ nhân tương lai của đất nước .

Thầy Văn Như Cương

Dạy chữ gắn với dạy người

Năm học 2012 - 2013, theo Bộ GD&ĐT, cả nước có hơn 400 nghìn học sinh mầm non, 150 nghìn học sinh bậc phổ thông, hơn 600 nghìn học sinh hệ trung học chuyên nghiệp, hơn 800 nghìn sinh viên cao đẳng, hơn 1,4 triệu sinh viên đại học.

Ngành giáo dục cũng quyết tâm thực hiện dạy chữ gắn với dạy người, rèn luyện kỹ năng tự học, tính tự lập, chủ động sáng tạo, ý chí phấn đấu vươn lên và khát vọng cống hiến cho học sinh. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang