Thúc đẩy năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa tỉnh Khánh Hòa

author 15:56 02/12/2016

(VietQ.vn) - UBND phê duyệt “Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) tại tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020”.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo thông tin từ tỉnh Kháng Hòa, dự án nói trên được thực hiện từ năm 2016 đến 2020, do Sở Khoa học và Công nghệ quản lý và triển khai với kinh phí hơn 35,5 tỷ đồng. 

Trong khuôn khổ Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (doanh nghiệpVVN) tại tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020 sẽ có nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp. Với sự hỗ trợ của dự án, các doanh nghiệpVVN tỉnh Khánh Hòa sẽ được tạo điều kiện tiếp cận với khoa học và công nghệ mới như các công cụ cải tiến năng suất chất lượng, áp dụng tiêu chuẩn và quuy chuẩn kỹ thuật trong quản lý và điều hành sản xuất, kinh doanh; đưa hệ thống quản lý chất lượng vào trong hoạt động quản trị của doanh nghiệp để nâng cao sức cạnh tranh, phát triển và hội nhập.

 Khánh Hòa nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa chủ lực địa phương. Ảnh ST

 Khánh Hòa nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa chủ lực địa phương. Ảnh ST

Đối tượng được ưu tiên hỗ trợ là các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm chủ lực của tỉnh, sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng cao, gồm các ngành: dịch vụ du lịch, nông nghiệp, công nghiệp; sản phẩm có nhu cầu tiêu thụ lớn trong nước thay thế hàng nhập khẩu, sản phẩm có giá trị xuất khẩu hoặc thị trường xuất khẩu lớn…

Theo Sở KH&CN tỉnh Khánh Hòa, Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (doanh nghiệpVVN) tại tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020 triển khai với các nội dung chính: tuyên truyền nâng cao nhận thức về năng suất chất lượng; đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng kiến thức về năng suất chất lượng, các công cụ và giải pháp kỹ thuật để triển khai cụ thể các dự án cải tiến năng suất chất lượng cho doanh nghiệp; hỗ trợ xây dựng và thực hiện dự án năng suất chất lượng tại doanh nghiệp.

Xây dựng quy chuẩn kỹ thuật địa phương, hỗ trợ công tác xây dựng áp dụng tiêu chuẩn, công bố và chứng nhận hợp chuẩn hợp quy cho các sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp; tăng cường công tác thử nghiệm, đánh giá sự phù hợp đáp ứng yêu cầu năng suất chất lượng của doanh nghiệp; đo lường năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP) của tỉnh, các doanh nghiệp.

Mục tiêu, đến năm 2020, dự án đào tạo nhận thức về nâng cao năng suất và chất lượng cho khoảng 200 viên chức - công chức, 500 lao động doanh nghiệp, 10 chuyên gia tư vấn, 50 cán bộ doanh nghiệp. Có ít nhất 50 doanh nghiệp trong tỉnh áp dụng các hệ thống quản lý tiên tiến và các công cụ cải tiến cơ bản để nâng cao năng suất chất lượng.

Có 4 - 5 doanh nghiệp được trao tặng giải thưởng chất lượng quốc gia; 10 doanh nghiệp thuộc các ngành nghề chủ lực của tỉnh như: cơ khí - sửa chữa, đóng tàu, chế biến nông, thủy sản, sản xuất vật liệu xây dựng, dệt may và phụ liệu may… thực hiện các cải tiến mang tính hệ thống, lồng ghép ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đổi mới công nghệ. Ít nhất 20 cơ sở lưu trú du lịch của tỉnh thí điểm đăng ký theo bộ tiêu chí nhãn du lịch bền vững Bông sen xanh; 30 sản phẩm, hàng hóa của tỉnh được chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế, khu vực…

Dự kiến sẽ có hơn 100 doanh nghiệp VVN tham gia, trong đó sẽ chọn 10 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia tất cả các hoạt động của dự án. Khi được chọn, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ khảo sát, đánh giá về thực trạng năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa tại doanh nghiệp; áp dụng các biện pháp về hệ thống quản lý tiên tiến, công cụ cải tiến năng suất chất lượng; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đổi mới công nghệ… để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Việc triển khai dự án hy vọng sẽ có những tác động tích cực đối với cộng đồng doanh nghiệp VVN trên địa bàn tỉnh. Từ đó, các doanh nghiệp nhận thức được đầy đủ hơn tầm quan trọng của năng suất chất lượng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, nâng cao sức cạnh tranh, phát triển và hội nhập, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang