Thủ đoạn lừa đảo của kẻ giả danh trợ lý Thủ tướng

authorLan Ninh 14:25 06/09/2016

(VietQ.vn) - Long tự chế danh thiếp với chức vụ Trợ lý Thủ tướng cùng với Cúc lừa đảo các doanh nghiệp đang có nhu cầu vay vốn

Tin tức đăng tải trên báo An ninh thủ đô, ngày 5/9, Viện KSND Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 2 bị can Trịnh Phi Long (34 tuổi), trú tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, và Nguyễn Thị Kim Cúc (58 tuổi), quê quán TP Vinh, tỉnh Nghệ An, về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trịnh Phi Long và Nguyễn Thị Kim Cúc. Ảnh: Thanh Niên

Theo cáo trạng, trong tháng 7/2015, Cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an tiếp nhận công văn của Văn phòng Chính phủ đề nghị xác minh làm rõ người tự xưng là Nguyễn Trí Đức và tự nhận là trợ lý Thủ tướng Chính phủ, Cục trưởng Cục Quản trị tài vụ và Ngân sách Chính phủ, Trưởng ban Quản lý dự án Chính phủ.

Sau khi điều tra làm rõ, ngày 13/8/2015, Cơ quan an ninh điều tra (Bộ Công an) đã tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp và tạm giữ, đồng thời khởi tố bị can đối với Trịnh Phi Long và Nguyễn Thị Kim Cúc để điều tra về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Báo Tiền Phong đăng tải, trong thời gian 2009 - 2014, Long làm việc tại Cty Bảo hiểm nhân thọ AIA (của Mỹ) và từng tham gia một số hội thảo trong lĩnh vực đầu tư dự án. 

Nghi phạm sát hại 4 người ở Lào Cai khai gì?(VietQ.vn) - Tẩn Láo Lở khai rằng định giở trò đồi bại với nạn nhân, nhưng bị nạn nhân chống cự nên đã ra tay sát hại và giết các cháu nhỏ để bịt đầu mối.

Biết các doanh nghiệp có nhu cầu trong việc tiếp cận, vay vốn của nhà nước để đầu tư dự án nên Long đã tự chế danh thiếp in tên “TS. Nguyễn Trí Đức, chức vụ Trợ lý Thủ tướng Chính phủ, Cục trưởng Cục quản trị tài vụ và Ngân sách Chính phủ, Trưởng ban quản lý dự án Chính phủ” để khoe mẽ. 

Không chỉ vậy, Long còn chỉnh sửa Quyết định 452/QĐ-TTg ngày 2/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch vốn trái phiếu chính phủ bổ sung giai đoạn 2014- 2015 thành Quyết định 452/QĐ-TTg ngày 2/5/2015 của Thủ tướng về việc giao kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ bổ sung 2015 - 2018 nhằm đánh lừa các doanh nghiệp đang có nhu cầu vay vốn Chính phủ đầu tư dự án.

Nghe danh về vị trợ lý của Thủ tướng, Nguyễn Thị Kim Cúc đã liên hệ và được Long chuyển email tài liệu “Dự án đầu tư xây dựng nhà ở cán bộ chiến sỹ Bộ Công an tại xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội” và “Đề cương dự án sử dụng vốn ODA, tuyến nối quốc lộ 91 với đường nam Sông Hậu”. 

Sau đó, Cúc liên hệ với một số doanh nghiệp và giới thiệu là người của Ban dự án Chính phủ, có khả năng xin được dự án, mời chào các doanh nghiệp tham gia dự án của Chính phủ. Để khuếch trương thanh thế và củng cố lòng tin cho “con mồi”, Cúc “chém gió” rằng có mối quan hệ thân tình với 2 đồng chí nguyên là lãnh đạo cao cấp và được hai Vip này cho dự án chính phủ.

Khi Cúc dẫn “con mồi” đến gặp, Long tự nhận là con nuôi của một lãnh đạo cấp cao và hứa sẽ “lo thủ tục” để ra các doanh nghiệp được chỉ định thầu, rồi yêu cầu chuyển tiền để “bôi trơn”. Với thủ đoạn trên, trong thời gian từ tháng 11/2013 - 7/2015, Long đã chiếm đoạt tổng cộng hơn 1,4 tỷ đồng của các bị hại; Cúc đã lừa một chủ doanh nghiệp đưa cho Cúc 10.000 USD để làm quà cho phu nhân lãnh đạo.

Ninh Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang