Thủ đoạn tham ô tiền tỷ của kế toán, thủ quỹ Sở GTVT Nam Định

authorMạnh Long 20:56 13/09/2016

(VietQ.vn) - Nguyên Kế toán trưởng, kế toán, thủ quỹ Sở GTVT Nam Định bị truy tố vì tham ô gần 1 tỷ đồng

Theo báo Giao thông, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định vừa tống đạt cáo trạng truy tố 4 bị can nguyên là cán bộ của Sở GTVT Nam Định, gồm: Mai Hữu Chính, cựu Trưởng phòng Kế hoạch tài chính kiêm Kế toán trưởng; Triệu Thị Hiền và Nguyễn Thùy Linh, nguyên kế toán của Phòng Kế hoạch tài chính; Nguyễn Minh Thúy, nguyên Thủ quỹ Phòng Kế hoạch tài chính. Bị can Mai Hữu Chính bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo Điều 285 Bộ luật Hình sự; 3 bị cáo còn lại bị truy tố về tội "Tham ô tài sản" theo Điều 278 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, trong năm 2012, mặc dù theo quy định, kế toán không được trực tiếp nhận và quản lý tiền mặt, nhưng khi thủ quỹ Thúy không có mặt, hai kế toán Linh và Hiền tự nhận tiền thu phí sát hạch, phí cấp GPLX, phí thẩm định rồi điền các thông tin của đơn vị nộp tiền vào phiếu thu giao cho các đơn vị nộp. Số tiền tự thu, Linh và Hiền không bàn giao hết cho Thúy tổng hợp sổ sách. Số tiền Hiền nhận trong năm 2012 là 790 triệu đồng; Linh nhận 757 triệu đồng.

Sở GTVT tỉnh Nam Định, nơi xảy ra vụ tham ô tiền tỷ. Ảnh: Công an nhân dân 

Cũng năm 2012, thủ quỹ Thúy đã trực tiếp ghi 11.386 biên lai thu và đã thu hơn 979 triệu đồng tiền phí cấp đổi GPLX tại bộ phận một cửa. Thúy đã chiếm hưởng, không nộp quỹ số tiền hơn 342 triệu đồng. Khi thực hiện quyết toán biên lai thu phí, Thúy báo với Linh đã sử dụng 9.250 biên lai, tương đương số tiền thu là 691 triệu đồng. Hai đối tượng đã cùng thống nhất chỉ ghi phiếu thu nhập quỹ là 637 triệu đồng, không nhập quỹ số tiền hơn 54 triệu đồng để chia nhau chiếm hưởng.

Thông tin báo Công an nhân dân đăng tải, ngày 1/4/2014, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nam Định ra quyết định kiểm tra về việc chấp hành các quy định thu, nộp và quản lý sử dụng phí và lệ phí thời điểm từ năm 2013 đến quý I/2014. Trong quá trình kiểm tra nhưng chưa có kết quả, Linh đã tự động nộp lại hơn 600 triệu đồng đã chiếm hưởng; Hiền đã nộp lại 400 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi có kết quả kiểm tra phát hiện hành vi vi phạm của Hiền, Linh, Giám đốc Sở GTVT đã kiên quyết đôn đốc Hiền, Linh nộp đủ số tiền đã chiếm hưởng. Ngày 17/6/2014, Hiền tiếp tục nộp 374 triệu đồng, Linh nộp 173 triệu đồng.

Phú Yên: 16 cựu quan chức huyện Đông Hòa "dắt nhau" hầu tòa(VietQ.vn) - 16 cựu quan chức huyện Đông Hòa (Phú Yên) hầu tòa do cố ý làm trái trong đền bù dự án Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô

Sau này, tại cơ quan điều tra, Triệu Thị Hiền và Nguyễn Thùy Linh đã khai nhận, trong năm 2012, khi trực tiếp nhận tiền phí và lệ phí, Hiền và Linh thỏa thuận 'ai thu người đó giữ và quản lý, chiếm hưởng riêng'. Khi trình ký báo cáo, Linh, Hiền không cho kế toán trưởng và lãnh đạo biết việc bản thân đã chiếm hưởng số tiền nhận được.

Cơ quan điều tra xét thấy Hiền và Linh đã tự nguyện giao nộp số tiền chiếm hưởng (cụ thể, Linh nộp lại 600 triệu, Hiền nộp lại 400 triệu) trước khi bị phát hiện nên miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với khoản tiền đã nộp lại, theo quy định tại Khoản 2 Điều 25 Bộ luật Hình sự.

Cũng trong năm 2012, thủ quỹ Nguyễn Minh Thúy đã trực tiếp ghi 11.386 biên lai thu và đã thu hơn 979 triệu đồng tiền phí cấp đổi giấy phép lái xe tại bộ phận một cửa. Thúy đã chiếm hưởng, không nộp quỹ số tiền hơn 342 triệu đồng. Khi thực hiện quyết toán biên lai thu phí, Thúy báo với Linh đã sử dụng 9.250 biên lai, tương đương số tiền thu là 691 triệu đồng.

Hai đối tượng đã cùng thống nhất chỉ ghi phiếu thu nhập quỹ là 637 triệu đồng, không nhập quỹ số tiền hơn 54 triệu đồng để chia nhau chiếm hưởng. Sau khi bị đoàn kiểm tra phát hiện và yêu cầu nộp lại số tiền, đến ngày 17/6/2014, Thúy đã nộp lại số tiền chiếm hưởng.

Như vậy, với hành vi nêu trên, Triệu Thị Hiền đã chiếm hưởng 390 triệu đồng, Nguyễn Thùy Linh chiếm hưởng 211 triệu đồng, Nguyễn Minh Thúy chiếm đoạt 342 triệu đồng.

Đối với bị can Mai Hữu Chính là Trưởng phòng Kế hoạch tài chính kiêm Kế toán trưởng Sở GTVT tỉnh Nam Định không kiểm tra, giám sát các nhân viên trong việc thu, nộp tiền phí, lệ phí, không thực hiện kiểm tra, đối chiếu số liệu khi ký các báo cáo tài chính dẫn đến xảy ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây thất thoát số tiền lớn của Nhà nước.

Mạnh Long (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang