Thu giữ 15.000 sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu

author 09:49 11/07/2021

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội phối hợp với Công an Thành phố đột kích kiểm tra một cơ sở kinh doanh và thu giữ 15.000 sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu.

Đội Quản lý thị trường số 14 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) vừa phối hợp với Công an Thành phố đột kích, kiểm tra cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử tại địa chỉ số 33 ngõ 12 Thạch Cầu, Long Biên, Hà Nội. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 15.000 sản phẩm thuốc lá điện tử các loại, đang được trưng bày, bày bán.

Toàn bộ số hàng bị kiểm tra chủ yếu là sản phẩm thuốc lá điện tử Fizzy Max Pod Disposable 2000 nhiều màu, tương ứng với các mùi hương khác nhau được đóng trong thùng carton. Khảo sát sơ bộ trên thị trường, mỗi sản phẩm Fizzy Max Pod Disposable 2000 bán với giá từ 200-300.000 đồng/sản phẩm.

Làm việc với lực lượng chức năng, chủ cơ sở không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào liên quan. Chủ cơ sở khai nhận, toàn bộ số hàng này được nhập từ nước ngoài về chủ yếu để bán qua mạng điện tử. Ước tính, trị giá số hàng hóa thu giữ lên đến hơn 1,5 tỷ đồng. Hiện lực lượng chức năng đã tạm giữ toàn bộ số hàng trên, để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Lê Việt Phương, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 14 cho biết, số lượng hàng hóa trên đều là hàng do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc. Đáng chú ý, chủ cơ sở không đăng ký thành lập hộ kinh doanh mà tự mở cửa hàng, kinh doanh.

15.000 sản phẩm thuốc lá điện tử lậu được lực lượng chức năng thu giữ. (Ảnh: Tổng cục QLTT)

Liên quan tới sản phẩm thuốc lá điện tử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định, nicotine có trong thuốc lá điện tử gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe người hút và người bị phơi nhiễm. Chất này còn gây ra biến chứng bất thường ở trẻ sơ sinh như đột tử, giảm thính lực, ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kết luận thuốc lá điện tử không giúp hỗ trợ cai nghiện thuốc lá.

Trong khi đó, theo ThS. Nguyễn Tuấn Lâm - Cán bộ Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam: “Thuốc lá điện tử có 15.000 loại hương vị, có nguy cơ trộn cả chất ma túy, người hút dễ phơi nhiễm các chất độc gây bệnh ung thư, tim mạch, hô hấp, ảnh hưởng đến phát triển trí não. Vì vậy, thuốc lá điện tử có hại cho cả người dùng và người xung quanh. Ngoài ra, còn có nguy cơ chấn thương nghiêm trọng do cháy nổ pin…”.

Các chuyên gia cho rằng, việc các nhà sản xuất quảng cáo lượng nicotine trong sản phẩm tinh dầu thuốc lá điện tử thấp hơn lượng nicotine trong thuốc lá điếu truyền thống nên không có hại cho người sử dụng là không đúng.

PGS. TS Phan Thu Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai cho hay, dạng hơi của thuốc lá điện tử bên cạnh các chất gây nghiện, vẫn chứa formaldehyde, benzene và nitrosamines (chất đặc biệt có trong thuốc lá và gây ung thư), acetaldehyde và các chất gây ung thư khác.

Do đó, người hít phải khói thuốc lá điện tử cũng giống như người hút trực tiếp đều có nguy cơ mắc hơn 25 loại bệnh tật. Nặng nề nhất như: ung thư phổi, ung thư thanh quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đột quỵ, xuất huyết não, ung thư dạ dày hay các vấn đề sẽ ảnh đến chất lượng cuộc sống: vô sinh, liệt dương, bệnh lý răng miệng, bệnh lý đại tràng, dạ dày,…

Bảo An (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang