Thu giữ 20 tấn gạch ốp lát nghi nhập lậu: Người tiêu dùng cần cảnh giác

author 16:16 17/03/2021

(VietQ.vn) - Cục QLTT Tuyên Quang đã kiểm tra, tạm giữ lô hàng hơn 1.200 hộp (20 tấn) gạch ốp lát không có hoá đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hoá.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Tân Sửu, các cơ sở kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã trở lại kinh doanh bình thường. Bên cạnh các cá nhân, tổ chức chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong kinh doanh vẫn có các cơ sở kinh doanh vi phạm các quy định trong hoạt động thương mại. Cục QLTT tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo các Đội QLTT làm tốt công tác quản lý địa bàn, công tác kiểm tra, kiểm soát.

 Toàn bộ số hàng hoá (1.200 hộp) gạch men ốp lát bị Đội QLTT số 5 – Cục QLTT tỉnh Tuyên Quang tạm giữ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thực hiện kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Kết hợp với công tác tuyên truyền phổ biến đến người dân, cá nhân, tổ chức kinh doanh về các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực thương mại.

Ngày 12/3/2021, Đội QLTT số 5 – Cục QLTT Tuyên Quang phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an tỉnh Tuyên Quang kiểm tra cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, vật tư điện nước tại xã Đội Cấn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Qua kiểm tra, phát hiện lô gạch ốp lát (gồm 1.200 hộp) do nước ngoài sản xuất có dấu hiệu là hàng hoá nhập lậu.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cửa hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của số hàng hoá nói trên. Đội QLTT số 5 đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ hàng hoá để xác minh, làm rõ và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Những sản phẩm gạch ốp lát chất lượng thấp có độ cứng thấp, độ hút nước cao khiến tuổi thọ sản phẩm ngắn, trong quá trình sử dụng thì bề mặt sản phẩm sớm bị phai màu, xuống cấp, đồng thời gây khó khăn trong quá trình vệ sinh, khó làm sạch mà bề mặt sản phẩm dễ bị trầy xước,… làm giảm vẻ đẹp của công trình. Không chỉ vậy, những tạp chất chưa được loại bỏ có trong sản phẩm bao gồm những kim loại nặng như chì, sắt,… gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng.

Để tránh mua phải sản phẩm gạch ốp lát kém chất lượng, người tiêu dùng có thể tìm hiểu tiêu chuẩn TCVN 6883 : 2001 (áp dụng cho gạch gốm được tạo hình bằng phương pháp ép bán khô, phủ men hoặc không phủ men, có độ hút nước không lớn hơn 0,5 % (gạch granit), dùng để ốp tường hoặc lát nền các công trình xây dựng).

Theo đó, tiêu chuẩn quy định rõ về những chỉ tiêu kỹ thuật cơ bản của sản phẩm gồm: độ hút nước, độ bền uốn, độ cứng vạch bề mặt. độ chịu mài mòn, hệ số giãn nở nhiệt dài, độ bền nhiệt, độ bền rạn men, độ bền hóa phải phù hợp với qui định...

Bên cạnh đó, để có thể nhận ra những sản phẩm gạch ốp lát chất lượng thấp, bạn có thể để ý những đặc điểm cảm nhận trực quan như trong cùng một lô sản xuất, kích thước của các viên gạch không bằng nhau, thậm chí sai lệch hoàn toàn so với kích thước chuẩn của dòng sản phẩm ấy; bề dày của viên gạch không đồng đều mà có chỗ dày, chỗ mỏng; óc cạnh viên gạch không được mài nhẵn mà sần sùi, nhám sạm; mặt men gạch mờ nhạt, đường nét hoa văn không sắc nét, chỗ đậm chỗ nhạt; mặt sau viên gạch thường không đề tên nhà sản xuất, không rõ nguồn gốc xuất xứ; dù được cắt mài thủ công hay bằng máy thì đường cắt vẫn không đều, không thẳng; cầm viên gạch trên tay cảm giác nhẹ, không chắc chắn....

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang