Thu giữ 800.000 khẩu trang y tế kém chất lượng có xuất xứ từ Trung Quốc

author 07:07 03/04/2020

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng Australia cho biết vừa tiến hành thu giữ 800.000 khẩu trang y tế kém chất lượng có nguồn gốc từ Trung Quốc với tổng giá trị thị trường lên tới hơn 1,2 triệu USD.

Theo thông tin trên tờ ABC News, Lực lượng Biên phòng Australia (ABF) vừa tiến hành thu giữ một số lô hàng thiết bị y tế, thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) giả hoặc bị lỗi nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong số đó, có đến 800.000 khẩu trang với tổng giá trị thị trường hơn 1,2 triệu USD đã bị thu giữ.

"Chúng tôi phát hiện tình trạng vận chuyển lô hàng kém chất lượng xảy ra trong khoảng 3 tuần qua, khi tin tức về đại lịch do virus corona chủng mới lan rộng. Các lô hàng giả được vận chuyển bằng đường hàng không vì vẫn còn nhiều hàng hóa tồn đọng ở các cảng biển Australia", một quan chức thuộc Lực lượng Biên phòng Australia nói.

Ảnh minh họa 

Trước đó, vào hôm 1/4, Chính phủ Liên bang Australia cũng đã chính thức ban lệnh cấm xuất khẩu các thiết bị bảo hộ như khẩu trang, găng tay và áo choàng y tế. Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton và Bộ trưởng Y tế Gerg Hunt cũng đã ký các quy định mới nhằm ngăn ngừa tình trạng mua thiết bị bảo hộ rồi bán lại tại địa phương với giá cao.

Australia cũng đang tìm cách tăng nguồn cung bằng cách mở kho dự trữ y tế khẩn cấp quốc gia và gia tăng sản xuất trong nước. Tại Victoria, các quân nhân đang được triển khai để phục vụ nhà sản xuất Med-Con giúp tăng gấp đôi sản lượng khẩu trang.

Được biết, trong những ngày gần đây, chính phủ một số nước châu Âu cũng đã từ chối các thiết bị do Trung Quốc sản xuất. Hàng nghìn bộ dụng cụ xét nghiệm và khẩu trang y tế không đạt chuẩn hoặc bị lỗi bị phát hiện khi cập bến Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan. Đỉnh điểm là việc Bộ Y tế Hà Lan tuyên bố thu hồi 600.000 khẩu trang đến từ một nhà sản xuất Trung Quốc. Các quan chức Hà Lan cho biết khẩu trang không vừa vặn, bộ lọc cũng không hoạt động như hứa hẹn dù lô hàng có chứng chỉ chất lượng.

Tại Việt Nam, vào chiều ngày 31/3, một số lượng lớn khẩu trang có nghi vẫn đã được Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (thuộc Cục Hải quan Hà Nội) kịp thời phát hiện, thu giữ khi đang chuẩn bị làm thủ tục xuất khẩu.

Theo thông tin ban đầu, chủ sở hữu của số hàng này là của 3 công ty trên địa bàn Hà Nội, mở tờ khai ngày 30/3/2020, hàng hóa khai báo trên tờ khai hải quan là thảm tập yoga bằng cao su; áo phông cho người lớn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài phát hiện nhiều dấu hiệu nghi vấn trong lô hàng xuất khẩu, do đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã ra các quyết định dừng đưa hàng qua khu vực giám sát, do nghi ngờ vi phạm về khai báo hải quan đối với toàn bộ số hàng của 3 công ty này và tiến hành kiểm tra thực tế 100% số hàng.

Kết quả giám định nhanh số khẩu trang này cho thấy, gần 800.000 chiếc khẩu trang xuất lậu qua sân bay quốc tế Nội Bài đều là khẩu trang y tế.

Bảo Lâm (Theo ABC News)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang