Thu giữ răng nanh báo Bắc Mỹ gửi qua đường quà biếu

author 07:41 12/11/2012

(VietQ.vn) - Hàng trăm răng nanh, móng động vật quý hiếm đã bị cơ quan Hải quan TP.HCM bắt giữ và lập hồ sơ xử lý

Theo tin từ Cục Hải quan TP.HCM, cơ quan này đã phát hiện hàng trăm sản phẩm động vật hoang dã, quý hiếm được gửi làm quà biếu qua các kiện hàng cho một người tại TP.HCM.

Sau khi có kết quả giám định của Viện Sinh học nhiệt đới, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh, Cục Hải quan TP.HCM đã lập biên bản vi phạm, tạm giữ lô hàng.

Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh cho rằng, số hàng cấm nêu trên được gửi dưới hình thức 4 lô hàng là quà biếu với các vận đơn khác nhau được gửi từ châu Phi và Mỹ về cho người nhận là ông N.N.T cư ngụ tại P15, quận 8, TP. HCM và bà Cao Thị Hồng Nga cư ngụ tại  P15, Q8, TP.HCM.

Răng nanh báo Bắc Mỹ được nhập trá hình dưới dạng quà biếu, chuyển phát nhanh
Răng nanh báo Bắc Mỹ được nhập trá hình dưới dạng quà biếu, chuyển phát nhanh. Anh: HQ

Qua kiểm tra 4 lô hàng, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh phát hiện có 117 cái răng và móng sư tử châu Phi, răng nanh và răng hàm dính trong xương của Báo Bắc Mỹ. Đây là mặt hàng nằm trong danh mục các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm, nguy cơ tuyệt chủng và gần như tuyệt chủng, cấm xuất khẩu, nhập khẩu nằm trong phụ lục I, II công ước CITES mà Việt Nam đã cam kết và thực hiện nghiêm ngặt.

Theo một số chuyên gia, những sản phẩm này chưa rõ nguồn gốc khai thác từ đâu nhưng trong danh mục cấm xuất nhập khẩu nên không được phép đưa vào Việt Nam. Tuy nhiên, một số đối thượng thường "sính" các sản phẩm này để dùng làm trang sức, hoặc đeo nguyên trên người với ý đồ phong thủy, ngăn chặn tà ma. Tuy vậy, các chuyên gia khoa học nhiệt đới lại cho rằng, chỉ vì ý nghĩa mù mờ và tâm linh mù quáng, có thể việc tiêu thụ các sản phẩm của động vật hoang dã đã và đang tiếp tay cho nạn hủy hoại môi trường, tận diệt động vật hoang dã đang rất cần được bảo vệ.

Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh cũng cho biết, số tang vật thu giữ được sẽ được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Thảo Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang