Thu gom nước hoa, mỹ phẩm từ người không quen biết rồi livestream bán trên facebook

author 05:53 07/04/2021

(VietQ.vn) - Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng QLTT tỉnh Tuyên Quang đã phát hiện hàng trăm hộp mỹ phẩm, chai nước hoa nhập lậu.

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Tuyên Quang, mới đây Đội QLTT số 5 phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an tỉnh đã bắt quả tang, thu giữ hàng trăm sản phẩm là mỹ phẩm, nước hoa các loại (trị giá gần 50 triệu đồng) tại cơ sở kinh doanh xã Kim Phú, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang đang livestream bán hàng trên mạng xã hội facebook thông qua tài khoản “dungvu”.

Lượng lớn nước hoa, mỹ phẩm các loại bị thu giữ do có dấu hiệu vi phạm về nguồn gốc. Ảnh: Cục QLTT Tuyên Quang 

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của hàng hoá và cũng không xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Làm việc trực tiếp với lực lượng chức năng, chủ cơ sở khai nhận, toàn bộ số hàng hoá trên đều được mua lại của một người không rõ lai lịch sau đó rao bán trên mạng thông qua hình thức livestream bằng nhiều tài khoản facebook, zalo. Sau khi “chốt đơn” sẽ “chuyển phát nhanh” hoặc giao cho “shipper” vận chuyển cho người mua.

Xét thấy hành vi trên có dấu hiệu vi phạm, Đội QLTT số 5 đã ra Quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng hoá không có hoá đơn, chứng từ nói trên và hành vi kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của chủ cơ sở để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng theo nhận định của Cục QLTT Tuyên Quang, với sự phát triển nhanh chóng của các mạng xã hội trên nền tảng internet và tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp nên việc kinh doanh trên môi trường Thương mại điện tử (TMĐT) đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Việc giao dịch trên mạng giữa người bán và người mua chỉ thông qua một cái “click” chuột là có thể ngồi nhà nhận hàng. Lợi dụng sự nhanh chóng, thuận tiện đó các tổ chức, nhân thường thực hiện các hành vi gian lận thương mại để trục lợi.

Do các đối tượng sử dụng nhiều tài khoản trên nền tảng mạng xã hội nên công tác phát hiện và xử lý các vụ việc vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử rất khó khăn. Có đối tượng còn tinh vi hơn, sử dụng phần mềm “lậu” để đánh tráo địa chỉ IP (địa chỉ để nhận biết một người khi tham gia mạng internet) nhằm trốn tránh sự quản lý của cơ quan chức năng, gây khó khăn cho công tác thu thập, kiểm tra xử lý các hành vi gian lận thương mại trên nền tảng thương mại điện tử.

Nắm bắt được tình hình, Lãnh đạo Cục QLTT Tuyên Quang quán triệt cho cán bộ công chức tại đơn vị, thời gian tới cần phải bám sát các văn bản hướng dẫn về thương mại điện tử của Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT để thực hiện. Bên cạnh đó, phải luôn trao dồi, cập nhật kiến thức về công nghệ thông tin để nâng cao trình độ phục vụ công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh theo hình thức thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.

Máy giặt phát nổ như bom và vỡ vụn trong bếp, những sai lầm hay mắc cần tránh(VietQ.vn) - Mới đây một người phụ nữ tại Scotland bàng hoàng và sợ hãi khi máy giặt đặt trong bếp nhà cô phát nổ vỡ vụn trong khi đang vận hành.

Nguy cơ từ nước hoa không rõ nguồn gốc

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, những loại nước hoa giá rẻ không rõ nguồn gốc có thể được pha chế từ hàng trăm loại hóa chất tạo mùi hương khác nhau, trong đó hơn 95% hóa chất tạo mùi hương từ công nghệ hóa dầu.

Tác hại phổ biến nhất khi dùng những loại nước hoa không đảm bảo chất lượng là viêm niêm mạc đường hô hấp, viêm mũi, viêm xoang do dị ứng. Mùi hương của nước hoa không rõ nguồn gốc có thể gây hen suyễn, đau đầu, thậm chí những người không dùng trực tiếp nhưng khi tiếp xúc với mùi này cũng sẽ bị nhức đầu.

Nếu sử dụng lâu dài, người dùng có thể chịu tác động liên quan thần kinh, trí nhớ giảm, có thể gây các cơn co giật do động kinh. Hóa chất tạo mùi hương trong nước hoa khi sử dụng nhiều tích lũy dần có thể làm biến đổi gen, biến đổi ADN của một số tế bào trong cơ thể, có thể dẫn đến ung thư.

Không riêng các loại nước hoa không rõ xuất xứ, ngay cả nước hoa bình thường cũng có thể khiến người dùng bị viêm da vì trong thành phần nước hoa có chất bảo quản mùi hương. Da có thể bị sần, đỏ, bọng nước, sau khi chữa trị sẽ bị sạm da.

Do đó, để đảm bảo người dùng nên lựa chọn các loại nước hoa thành phần thiên nhiên để hạn chế nguy cơ ngứa da, dị ứng. Khi xịt hoặc thoa nước hoa, người dùng chỉ nên dùng một vài vệt đủ để giữ mùi, không nên lạm dụng. Người dùng lưu ý không nên cầm chai nước hoa xịt quá nhiều, vì trong lúc xịt bộ phận hô hấp và da sẽ tiếp xúc nhiều với các thành phần nước hoa, có thể dẫn đến những triệu chứng kể trên.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang